• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

Những phương pháp trị bệnh quái dị đến ‘dựng tóc gáy’ nhưng lại thực sự hiệu quả

Độc lạ

1. Điều trị ung thư sử dụng nọc độc ong vò vẽ

1

Cho đến nay, việc điều trị triệt để căn bệnh ung thư vẫn là một câu hỏi khó đối với nền y học thế giới. Vì vậy, các phương pháp mới mẻ, đột phá trong lĩnh vực này như sử dụng ong vò vẽ vào chữa bệnh sẽ nhận được sự hưởng ứng và quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Brazil cho rằng, nọc độc ong vò vẽ ở nước này có thể dùng để chống lại ung thư. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nhận thấy, nọc độc ong có vai trò tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây tổn hại đến các tế bào bình thường khác.

youtube

Nguồn: Youtube

Độc tố MP1 có trong nọc ong vò vẽ “thâm nhập” và tương tác với chất béo phân bố khác thường trên bề tế bào ung thư, tạo ra lỗ hổng để các phân tử “nuôi nấng” tế bào ung thư thoát ra ngoài. Do đó, các mô khỏe mạnh tránh được sự tấn công của MP1.

Hiện tại, phương pháp tiềm năng này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, nếu được đưa vào sử dụng, đây thực sự sẽ là bước đột phá lớn của y học hiện đại.

2. Khâu vết thương hở bằng… kiến

Những khu rừng rậm tại châu Phi tồn tại một loài vật rất đáng sợ, đó là kiến Siafu. Chúng có bộ hàm to lớn, chắc khỏe và có thể giết chết bất kỳ địch thủ nào, kể cả con người.

2

Loài kiến này còn có một tên gọi khác, đó là “kiến phẫu thuật”. Thời xưa, trước khi phương pháp khâu vết thương ra đời, con người đã có ý tưởng cố định vết thương hở nhờ sự giúp sức của “bác sĩ kiến”.

reddit

Nguồn: Reddit

Kiến sẽ được đặt lên bề mặt vết thương và chỉ cần một chút kích thích, chúng sẽ gắn chặt bộ hàm như hai gọng kìm vào vết thương, khiến vết thương hở khép miệng. Lúc này, phần thân kiến sẽ bị cắt ra, để lại và giữ nguyên phần đầu giống như chỉ khâu, giúp vết thương nhanh liền và không bị nhiễm trùng.

Cách khâu vết thương khá ghê rợn nhưng hiệu quả trên đã được mô tả trong bộ phim Apocalypto năm 2006.

3. “Bác sĩ giun sán” chữa bệnh viêm ruột

Viêm ruột kết là căn bệnh gây đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mắc, nhưng hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị thực sự hiệu quả.

3

Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Joel Weinstock phụ trách đã phát hiện ra một phương pháp điều trị tiềm năng mới đó là sử dụng đồ uống có trứng giun ký sinh. Họ đã bắt đầu thử nghiệm phương pháp điều trị trên cho một bệnh nhân người Mỹ mắc bệnh đường ruột mãn tính.

Người bệnh này tình nguyện dùng thêm “topping trứng ký sinh” vào nước ngọt và kết quả ngoài mong đợi, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện và thuyên giảm nhanh chóng.

Về lý thuyết, phương pháp này hiệu quả và khiến bệnh viêm kết ruột thuyên giảm do ruột tạo ra chuỗi phản ứng, dựa trên hệ thống miễn dịch ở người. Khi “tiếp nhận” giun, ruột phản ứng bằng cách tiết thêm chất nhầy nhằm chống lại các vết loét do viêm nhiễm.

4. Sử dụng giòi để sát khuẩn vết thương

Nếu dùng kiến để “khâu vá” vết thương vẫn chưa đủ độc lạ với bạn thì chắc chắn, “y tá giòi sát khuẩn” sẽ khiến nhiều người “ngã ngửa” vì độ kì quái của phương pháp này.

4

Nghe có vẻ thô thiển và rùng rợn nhưng việc sử dụng giòi để chữa lành một số loại vết thương đã được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp nhận vào năm 2004 như một liệu pháp thông minh trong điều trị vết thương hở. Nhiều bệnh viện tại Singapore bắt đầu sử dụng phương pháp trị liệu bằng giòi đối với bệnh tiểu đường.

Liệu pháp này đẩy nhanh quá trình loại bỏ các mô và tế bào chết trong khi vẫn giúp làm giảm vi khuẩn trong các vết thương, giúp vết thương mau lành và tránh việc phải cắt cụt bộ phận cơ thể nếu nhiễm trùng nặng.

pinterest

Nguồn: Pinterest

Giòi thực sự hữu ích trong việc chữa lành vết thương vì chúng sản xuất và tiết ra một lượng tiểu cầu chứa nhân tố sinh trưởng của con người (PDGF-BB ). PDGF-BB là một protein được biết đến như nhân tố giúp làm đông máu, tránh tình trạng chảy máu liên tục, bằng việc khích thích sự tồn tại và tăng trưởng của các tế bào.

Theo CNA, những con giòi này được công ty địa phương Origin Scientia nuôi tại phòng thí nghiệm Science Park. Theo một nghiên cứu mà công ty tiến hành trên 14 bệnh nhân cho thấy 2/3 trong số này tránh được việc phải cắt cụt bộ phận cơ thể sau khi trải qua điều quá trình điều trị bằng giòi.

5. Chế tạo vắc-xin ngừa cúm từ sâu bướm sọc vằn

Vắc-xin thử nghiệm đã được tiêm cho 451 người trưởng thành trong suốt mùa cúm 2004 - 2005 với mục đích chủng ngừa 3 dòng vi-rút cúm thông thường ở người.

2/3 trong số những người được tiêm duy nhất một mũi vắc-xin liều cao đã có phản ứng miễn dịch rất tốt và không ai bị nhiễm bệnh trong suốt mùa cúm đó.

5

Hơn một nửa số người được tiêm một liều vắc-xin thấp hơn cũng có đáp ứng miễn dịch tốt và chỉ có 2 người bị nhiễm cúm. Trong khi đó, toàn bộ 7 người được tiêm vắc-xin ngừa cúm giả đều bị nhiễm bệnh.

nbcnews com

Nguồn: nbcnews.com

Mặc dù còn cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa nhưng kết quả tích cực ban đầu trên đã mở ra một hướng đi mới trong việc sản xuất vắc-xin ngừa cúm ở người một cách nhanh chóng và dễ dàng, giúp con người ứng phó nhanh hơn khi dịch cúm xảy ra.

Theo: listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.