• Về đầu trang
Kudo
Kudo

Sự tích 12 con giáp: Vì sao 12 giáp của Trung Quốc không có vị trí của loài mèo mà thuộc về thỏ?

Độc lạ

Theo truyền thuyết, Ngọc Hoàng muốn phân chia thời gian thành chu kỳ 12 năm và mỗi loài động vật ở trần gian sẽ bảo vệ một chu kỳ.

Ông đã truyền tin rằng loài động vật nào đến cổng Thiên Đường nhanh nhất sẽ được chọn, xếp theo thứ tự và sẽ có một năm trong chu kỳ được đặt theo tên của chúng. Thấy thế các loài động vật đua nhau giành lấy cơ hội để nhận được sự ưu ái từ hoàng đế.

Con chuột nhanh nhẹn khởi hành trước nhưng phải dừng lại để đợi những con vật khác vì khi đến dòng sông chảy xiết chuột không thể đi qua được. Bằng cách lợi dụng chú bò hiền lành, chuột đã nhảy lên người nó để đi nhờ qua sông.

Khi bò đến gần cung điện ở vị trí đầu tiên thì chuột đột ngột nhảy xuống và lao ngay đến chân của Ngọc Hoàng, giành lấy chiến thắng và con bò phải chấp nhận về vị trí thứ hai.

Con hổ đến tiếp theo, theo sau đó là con thỏ nhanh nhẹn đã nhảy từ mỏm đá này sang đá khác để qua sông.

Ở vị trí thứ năm là con rồng. Khi Ngọc Hoàng hỏi: "Vì sao tới muộn vậy? Đáng lẽ ngươi phải về đầu tiên vì loài rồng có thể bay rất nhanh mà?", con rồng giải thích rằng do nó đã dừng lại ở một ngôi làng hạn hán để mang đến những giọt mưa quý giá cho người nông dân.

Con ngựa phi nước đại, tự tin giành lấy vị trí thứ sáu nhưng con rắn lập tức trườn ra từ móng trước của ngựa và chạm đích trước bằng mũi.

Dê, khỉ và gà trống đã đến sau khi băng qua sông trên một chiếc bè mà chúng đã cùng nhau xây dựng, lần lượt chiếm vị trí thứ tám, thứ chín và thứ mười.

Con chó đến muộn và phải xếp thứ 11 vì nó đã dừng lại để tắm trên sông. Xếp vị trí thứ 12 là con lợn, nó đã dừng lại để ngủ trưa rồi mới chạy hối hả về đích.

Có nhiều phiên bản truyền thuyết 12 con giáp nhưng tất cả đều cho rằng chuột đã lên kế hoạch để con mèo không hoàn thành cuộc đua bằng cách lừa mèo ngủ qua sự kiện hoặc là đã đẩy mèo xuống sông. Do sự phản bội của chuột, mèo đã không đến được Cổng Thiên Đường và không được có vị trí trong 12 giáp.

Vì vậy, loài mèo không bao giờ tha thứ cho chuột và đó là lý do cho tại sao chúng là kẻ thù tự nhiên.

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.