• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

Tin được không: Những cuốn sách và bộ phim nổi tiếng này lại bắt nguồn từ những giấc mơ?

Độc lạ

Giấc mơ là tổng hợp của những câu chuyện và hình ảnh trong khi chúng ta ngủ. Giấc mơ có thể đến từ bất kỳ một điều gì, những kỷ niệm, những ký ức đáng sợ hay đơn giản chỉ là bộ phim mà chúng ta vừa xem xong. Trong khi 95% mọi người không thể nhớ được giấc mơ của mình là gì sau khi tỉnh giấc thì một số người lại nhớ như in và từ những giấc mơ ấy, những tác phẩm để đời đã được hình thành.

MInh chứng tiêu biểu là bài hát Yesterday của The Beatles. Vào một buổi sáng bình thường, thành viên Paul McCartney tỉnh giấc với một giai điệu cứ kẹt mãi trong đầu mà anh không thể đoán ra nó là từ đâu tới. Anh đã kẻ khuông nhạc và chơi thử trên piano và sau đó, bài hát huyền thoại Yesterday đã được ra đời. Một ví dụ điển hình khác là chất thơ của Edgar Allan Poe. Nhiều người nói rằng những bài thơ của ông được viết nên từ những ác mộng mà ông đã phải chịu đựng trong suốt cuộc đời.

Và sau đây là 10 trong số nhiều tác phẩm nổi tiếng có nguồn gốc từ những giấc mơ.

Stuart Little của E.B. White

Bộ phim là tuổi thơ của nhiều đứa trẻ này đã được lấy ý tưởng dựa trên giấc mơ của tác giả E.B. White vào năm 1920. Nó nói về một chú chuột sống với một gia đình con người, cậu anh trai lớn George và chú mèo béo ú đanh đá Snowbell ở thành phố New York. Trước khi bộ phim được ra mắt công chúng thì Stuart Little đã trở thành cuốn tiểu thuyết được bán chạy nhất vào năm 1945.

Khi đang ngủ trên một con tàu, E.B. White đã liên tục mơ thấy một chú bé trong lốt chuột và cư xử y hệt con người. Ông đã lấy ý tưởng từ giấc mơ đó và viết vài phần với mục đích ban đầu chỉ là cho những đứa cháu của ông đọc. Nhưng trong vòng 20 năm sau, cuốn truyện đã bán rất chạy nên tác giả đã quyết định chuyển thể nó thành bộ phim Stuart Little vào năm 1999 với sự góp mặt của diễn viên Michael J. Fox lồng tiếng cho chú chuột Stuart.

Sophie’s Choice của William Styron

Giữa năm 1970, nhà văn William Styron đã khá chật vật trong việc lên ý tưởng cho cuốn sách mới. Và may mắn đã đến với tác giả khi cuốn Sophie’s Choice được viết dựa trên giấc mơ của ông lại thành công và bán rất chạy. William chia sẻ rằng “Trong giấc mơ tôi đã thấy một cô gái tên là Sophie và nó vô cùng chân thực. Thật kỳ diệu là tôi chỉ việc nằm trên giường thôi, ký ức về giấc mơ ấy rất mạnh mẽ và nó thôi thúc tôi phải viết cuốn tiểu thuyết này ngay lập tức”.

Sophie được miêu tả là một cô gái “Bước vào hành lang của căn nhà nội trú khiêm tốn ở Flatbush với một cuốn sách kẹp dưới cánh tay. Cô trông rất đẹp vào giữa mùa hè với một chiếc váy không tay mềm mại khiến hình xăm của cô lộ rõ”. Ông cảm thấy mình phải viết truyện theo chủ đề Holocaust và vào năm 1982, một bộ phim nổi tiếng được tạo nên với sự tham gia của Meryl Streep trong vai Sophie.

Inception của Christopher Nolan

Bộ phim kinh dị về tâm lý học ra mắt công chúng năm 2010 - Inception nói về giấc mơ nhưng bản thân nó cũng được tạo ra dựa trên giấc mơ của Đạo diễn Christopher Nolan. Bộ phim nói về một tên trộm chuyên nghiệp do Leonardo DiCaprio thủ vai rất giỏi trong việc đánh cắp bí mật của người khác trong khi họ đang ngủ.

Nolan cho rằng Inception là một giấc mơ rất khó để nắm bắt. Ông nói rằng “Tôi đã muốn làm về nó từ rất lâu rồi, nó cứ trôi nổi trong đầu tôi từ khi tôi mới 16 tuổi”. Ông cũng chia sẻ rằng khi còn nhỏ, ông rất dễ ngủ gật và những giấc mơ chỉ kéo dài vỏn vẹn có vài phút đó đã khiến ông trở nên thành công.

Dr. Jekyll and Mr. Hyde

robert louis stevenson

Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde là một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Robert Louis Stevenson ra mắt năm 1800. Cuốn sách nói về một người đàn ông có hai nhân cách: Dr. Jekyll - bên tốt và Mr. Hyde - bên xấu. Robert bị cuốn hút vào cốt truyện với nhân vật bị đa nhân cách nhưng ông không biết phải làm thế nào để viết lên câu chuyện. Tuy nhiên vào một đêm nọ, ông đã mơ thấy Dr. Jekyll và Mr. Hyde “Vào một buổi sáng nọ, tôi đã bị tiếng khóc hoảng hốt của Robert làm thức dậy. Nghĩ là ông ấy gặp ác mộng, tôi đã lay ông ấy để có thể dứt ra khỏi giấc mơ. Nhưng khi tỉnh táo ông ấy lại cáu gắt với tôi và nói rằng sao bà lại đánh thức tôi? Giấc mơ kinh dị này đang rất tuyệt đấy’' - bà vợ chia sẻ.

Stephen đã phải hoàn thành cuốn tiểu thuyết cùng với bác sĩ thường trực bên cạnh vì căn bệnh lao của ông. Ông sản xuất bản thảo đầu tiên với 30.000 từ trong khoảng từ ba đến sáu ngày, Tiếp theo là một bản sao viết lại thứ hai chỉ trong ba ngày nữa. Dr. Jekyll and Mr. Hyde bán được 40.000 bản chỉ trong sáu tháng, hơn 250.000 bản ở Bắc Mỹ. Cuốn tiểu thuyết của ông cũng đã truyền cảm hứng cho một số bộ phim trong những năm qua.

Dreamcatcher của Stephen King

Vào năm 1999, khi đang dạo phố ở Maine, Stephen đã bị 1 chiếc xe van nhỏ tông phải khiến ông bị gãy chân và thủng phổi. Trong thời gian điều trị trên giường bệnh, ông đã gặp những giấc mơ vô cùng chân thực và điều này đã khiến cuốn tiểu thuyết Dreamcatcher ra đời. Dreamcatcher nói về cuộc đoàn tụ trong rừng của 4 người bạn hàng năm, nhưng bỗng một năm có một người lạ dừng chân ở trại của họ, ông ta liên tục lẩm bẩm về ánh sáng kỳ quái nào đó trên bầu trời. Những người bạn sau đó phải đối mặt với một sinh vật đáng sợ từ thế giới khác và phải tìm ra cách để tồn tại.

Ông đã xuất hiện trên San Francisco Chronicle và chia sẻ rằng “Cái ý tưởng đầu tiên về tai nạn của 4 người bạn ở trong rừng đã thực sự cuốn hút tôi. Sau đó thì sẽ có một anh chàng lén lút vào trong trại nói với nhóm người kia rằng tôi cảm thấy không ổn và xin được đi cùng với nhóm. Tôi đã mơ rất nhiều giấc mơ về chiếc cabin và cả những người ở trong đó nữa”.

Cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể thành phim vào năm 2003 với những diễn viên vô cùng tài năng như Morgan Freeman và Lawrence Kasdan.

Misery của Stephen King

Cuốn tiểu thuyết kinh dị thứ hai này của Stephen King cũng được viết dựa trên những cơn ác mộng của ông. Misery nói về một tác giả nổi tiếng đã được cứu thoát khỏi một vụ đụng xe bởi người hâm mộ số 1 của ông, Nhưng sau đó ông nhận ra trong đầu anh chàng này đang có những ý tưởng vô cùng điên rồ bao gồm lạm dụng lòng tin nơi ông và sẽ lên kế hoạch giam giữ ông.

Stephen King chia sẻ "Cuốn tiểu thuyết này tôi cũng viết lên dựa trên giấc mơ của tôi khi đang ở trong chuyến bay từ Concord đến khách sạn Brown ở Anh. Khi tôi chợp mắt trên máy bay thì giấc mơ về một người đàn bà giam giữ một nhà văn rồi sát hại ông ta, lột da ông ta, ném phần thừa của cơ thể ông ấy cho lợn ăn và đã bọc cuốn tiểu thuyết mà ông viết bằng chính da ông ta cứ liên tục mắc kẹt lại trong đầu tôi. Và trong tôi cứ như có ngọn lửa thôi thúc tôi phải nhanh nhanh viết lên cuốn tiểu thuyết này".

Ông hoàn thành xong 40 trang đầu giữa tầng trệt và tầng 1 của khác sạn. Cuốn sách của ông được xuất bản năm 1987 và bộ phim Misery được phát hành năm 1990, với sự tham gia của James Caan và Kathy Bates.

The Returned của Jason Mott

The Returned là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Jason Mott. Nó nói về một đồi vợ chồng già bất ngờ được nhân viên chính phủ ghé thăm cùng với cậu con trai của họ. Nhưng điều không ngờ tới ở đây đó là cậu trai này có bề ngoài giống y hệt cậu con trai đã chết đuối 50 năm trước trong lần sinh nhật thứ 8 của đôi vợ chồng. Đây thực sự chính là cậu con trai đã quay về từ cõi chết?

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nhà văn đã nói rằng “Ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết lần này là từ một giấc mơ về người mẹ đã mất từ lâu của tôi. Trong một ngày hè năm 2010, tôi đã mơ có một chuyến đi về nhà để có thể lên ý tưởng cho công việc. tôi bước vào trong nhà thì mẹ đã ngồi sẵn ở đó chờ tôi. Tôi và bà đã kể cho nhau nghe những gì đã xảy ra sau khi bà mất. Khi tôi tỉnh giấc thì giấc mơ ấy vẫn cứ ở trong đầu tôi và nó rất thật, cứ như tôi vừa quay về nhà và gặp mẹ vậy. tôi còn phải mất một thời gian để xem đó là thật hay mơ”.

Ông đã viết một câu chuyện ngắn về một cặp vợ chồng có cậu con trai đã quay lại từ cõi chết và đã nhận được hưởng ứng vô cùng tốt từ phía người đọc. Ông đã tiếp tục viết nó và một năm sau, bản thảo của ông đã hoàn thành và nó đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn tiểu thuyết sau đó đã được chuyển thể thành phim truyền hình.

Terminator của James Cameron

Bộ phim nổi tiếng Terminator với sự góp mặt của diễn viên Arnold Schwarzenegger nói về một con người đến từ tương lai được gửi về quá khứ để ám sát một bà mẹ mà đứa con trong bụng của bà ấy, mai sau sẽ khiến nhân loại có một cuộc chiến trang ác liệt với máy móc.

Khi đang ở trong khách sạn và hoàn thành nốt cho bộ phim Piranha II: The Spawning thì đạo diễn James Cameron bất ngờ bị sốt cao kèm theo triệu chứng đau họng khiến đêm hôm đó, ông gặp ác mộng. Ông kể rằng, trong giấc mơ của ông đã xuất hiện một thứ gì đó trông giống con người với lớp crôm bọc bên ngoài từ một vụ nổ và nó cứ kéo lên bản thân mình bằng 1 con dao làm bếp ngay trước mặt ông”.

Hồi tưởng lại khi lên ý tưởng cho Terminator, ông nói “Khi đó tôi bị sốt cao. Tôi cứ nằm bẹp trên giường và những ý tưởng kỳ quái này cứ liên tục xảy ra trong đầu tôi. Tôi nghĩ là tôi nên phác thảo những ý tưởng này ra vì khi đó tôi đang ở nước ngoài 1 mình và sống trong một khách sạn khá là yên tĩnh, rất dễ dàng để có thể đặt mình vào nhân vật có thể vượt thời gian và không gian để trở về quá khứ”.

Twilight của Stephenie Meyer

Twilight nói về mối quan hệ yêu đương trắc trở giữa một ma cà rồng, 1 người sói và 1 cô gái bình thường. Ý tưởng của cuốn truyện được lấy từ chính giấc mơ của Stephenie. Bà chia sẻ rằng “Có hai người cứ đi vòng quanh trên một đồng cỏ vắng với ánh nắng rực rỡ xung quanh. Một bên là một chàng trai vô cùng đẹp với nước da trắng bóc và một bên là một cô gái bình thường không hơn không kém. Thật là kỳ lạ khi chàng trai đã xuất hiên trong giấc mơ đó là 1 ma cà rồng, anh ấy đang cố giải thích cho cô gái kia anh ta quan tâm cô nhường nào và cũng muốn giết cô tới nhường nào”.

Trước khi trở thành tác giả có "Cuốn sách bán chạy nhất", Stephenie là một bà nội trợ rất ham thích đọc sách. Lúc đầu, cô đã ghi lại tất cả những gì cô có thể nhớ về giấc mơ của mình nhưng không trong mong gì về việc có thể biến nó thành một cuốn tiểu thuyết. Twilight là cuốn tiểu thuyết được biết đến nhiều nhất cả ở bản phim điện ảnh.

Frankenstein của Mary Shelley

frankenstein

Năm 1816, Mary Godwin và vị hôn phu của mình - Percy Shelley tới thăm nhà của nhà văn Lord Byron ở Switzerland. Trong 1 đêm bão, Lord Byron và hai vị khách đã kể những câu chuyện ma cho nhau nghe. Một buổi tối nọ, ông đề nghị hai vị khách của mình hãy tự viết lên những câu chuyện kinh dị của chính mình.

Sau lời đề nghị đó, Mary đã chia sẻ rằng ý tưởng đã đến với bà “Khi đã nằm yên vị trên gối rồi nhưng tôi lại thấy một cậu sinh viên với khuôn mặt nhợt nhạt đang quỳ bên cạnh tác phẩm không được công nhận của mình. Tôi nhìn thấy một người đàn ông to lớn với thân hình ghê tởm đang nằm dài trên 1 cái bàn cùng vô số máy móc đặt bên cạnh. Sau khi bị tác động của một số cơ điện, người đàn ông ấy có dấu hiệu của sự sống và đã cử động một cách hơi khó khăn".

Giấc mơ được bà kể lại một cách vô cùng chi tiết, nó đã khiến bà thất kinh và cũng là cảm hứng để viết lên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng.

Theo: TOPTENZ
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.