• Về đầu trang
ABC
ABC

Trung Quốc gây tranh cãi khi cấy gen não người vào khỉ

Độc lạ

Theo Daily Mail, các nhà khoa học tại Viện Động vật học Côn Minh và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phối hợp với Đại học North Carolina (Mỹ) đã cấy một phiên bản gen MCPH1 ở người vào 11 con khỉ rhesus. Đây là mã gen được cho là đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bộ não con người.

cay gen nao nguoi vao khi anh 1

Khỉ rhesus. Ảnh: AFP

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí National Science Review có trụ sở tại Bắc Kinh.

"Thử nghiệm đã chứng minh rằng loài linh trưởng (không bao gồm loài vượn) sau khi được biến đổi gen có tiềm năng giúp chúng ta trả lời những câu hỏi cơ bản về quá trình tiến hóa độc nhất của con người".

Họ phát hiện não khỉ mất nhiều thời gian để phát triển và các con vật trong nghiên cứu đã thể hiện tốt hơn bình thường trong các thử nghiệm về trí nhớ ngắn hạn cũng như có thời gian phản ứng nhanh hơn so với khỉ hoang dã. Nhưng kích thước não của chúng lại không tăng.

11 con khỉ trên trải qua các bài kiểm tra ghi nhớ màu sắc và hình dạng đồ vật trên màn hình và còn được chụp MRI (cộng hưởng từ). Tuy nhiên chỉ có 5 cá thể sống sót.

Các tác giả cho biết mặc dù xét về mặt di truyền thì khỉ gần với người hơn loài gặm nhấm nhưng đủ xa để giảm bớt mối lo ngại về đạo đức. Nhưng vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh đề tài này.

Jacqueline Glover - nhà sinh vật học trường Đại học Colorado (Mỹ) so sánh nghiên cứu với bộ phim khoa học viễn tưởng Planet of the Apes có nội dung kể về hành tinh nơi loài khỉ thông minh thống trị, xem con người là nô lệ.

Cô chia sẻ với tạp chí MIT Technology Review:

"Nhân hóa loài khỉ là gây hại, chúng sẽ sống ở đâu và sẽ làm gì? Đừng tạo ra một sinh vật không thể có một cuộc sống có ý nghĩa trong bất kỳ hoàn cảnh nào".

Bên cạnh đó là những ý kiến bảo vệ thí nghiệm ấy. Nhà nghiên cứu Larry Baum đến từ Trung tâm Khoa học gen của Đại học Hong Kong cho biết:

"Bộ gen của khỉ rhesus khác con người vài phần trăm. Đó là hàng triệu cơ sở DNA riêng lẻ khác nhau giữa người và khỉ. Nghiên cứu này chỉ thay đổi một vài mã gen trong số 20.000 gen. Vậy theo bạn thì có cần lo lắng không?".

Được biết giới khoa học đất nước tỷ dân từng gây ngạc nhiên khi công bố các thử nghiệm liên quan đến biến đổi gen.

Vào tháng 1 năm nay, các nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản vô tính 5 con khỉ từ một con khỉ biến đổi gen bị rối loạn giấc ngủ nhằm hỗ trợ nghiên cứu các vấn đề sức khỏe tâm lý ở con người. Kết quả thu được cho thấy cả 5 con khỉ đều gặp phải các vấn đề như trầm cảm, lo lắng và các hành vi liên quan đến tâm thần phân liệt.

5 con khi anh bien doi gen anh

Ảnh: Xinhua

Năm ngoái, nhà khoa học Hạ Kiến Khuê gây sốc cả thế giới khi tiết lộ mình đã chỉnh sửa gen cho một cặp sinh đôi để hai bé có khả năng miễn nhiễm với virus HIV.

ha kien khue

Ảnh: AFP

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.