• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chủ đồi săn mây nổi tiếng ở Đà Lạt buộc phải đóng cửa vì quá đau lòng trước cảnh đồi tan hoang do rác

Du lịch

Theo thông tin từ phía chủ sở hữu, ngon đồi Yumonang ( thuộc tỉnh Lâm Đồng) đã buộc phải đóng cửa, dừng đón du khách vì tình trạng rác thải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và môi trường xung quanh.

Đồi Yumonang từng là điểm săn mây được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh minh hoạ.

Đồi Yumonang là một trong những địa điểm săn mây rất nổi tiếng đối với tất cả du khách khi đến thăm Đà Lạt. "Săn mây" là hành trình tìm đến những nơi có địa hình cao như đồi, núi để bắt được khoảnh khắc biển mây trôi bềnh bồng ngang đầu.

Đặc biệt là ở thành phố sương mù như Đà Lạt thì hình ảnh đó còn tuyệt đẹp như một bức tranh vẽ. Chính vì vậy mà bất cứ bạn trẻ nào cũng mong được dậy sớm để có một chuyến săn mây tuyệt vời như thế.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đồi Đa Phú, đồi Thiên Phúc Đức thì đồi Yumonang cũng nổi tiếng được du khách lựa chọn để săn mây. Và chính sự nổi tiếng này đã mang đến không ít phiền thức cho Yumonang và chủ nhân của ngọn đồi.

Đồi Yumonang luôn quá tải du khách đến thăm quan, cắm trại. Nhiều bài đăng giới thiệu du lịch Đà Lạt cũng thường xuyên nhắc đến ngọn đồi này. Hậu quả của sự nổi tiếng chính là những bãi rác do du khách vô ý thức để lại. Sau khi cắm trại, tham quan, rất nhiều người đã ném lại thức ăn, túi ni lông, hộp nhựa, ly nhựa trên đồi.

Chia sẻ trên trang cá nhân, người thân của chủ sở hữu ngọn đồi, chị Hồ Thương Thảo tức giận chia sẻ:

Ngọn đồi Yumonang - Đạ Sar - Đà Lạt chị mình đã có duyên sở hữu từ vài năm trước với ước nguyện trồng cây, giữ đất phủ xanh ngọn đồi.

Hơn 1 năm trước, chị mình đã bỏ công trồng hơn 300 cây Hoa Anh Đào, cây Dẻ Sồi với mong muốn ngọn đồi thiêng Yumonang sẽ ngày càng rực rỡ, góp phần xinh đẹp cho Đạ Sar.

Thời gian gần đây ngọn đồi được các bạn trẻ tới lui thường xuyên vào buổi sáng để săn mây, khi nghe tin ấy chị em mình cũng thấy vui vì cuối cùng vẻ đẹp của Yumonang cũng được biết đến một cách rộng rãi (trước đây thì chỉ có các anh chị Nhiếp Ảnh Gia lên là chính), bà chị của mình cũng hết bị gọi là hâm.

Nhưng, mọi người hãy xem hình ảnh bên dưới sẽ thấy những bức hình đối lập nhau nhìn đến đau lòng. Cách đây mấy hôm có em đồng bào lên ngọn đồi thăm rồi gọi chị mình nói tình trạng các bạn xả rác bừa bãi, dẫm nát cây cối... quá đáng hơn còn vứt cả băng vệ sinh và bao cao su tùm lum nữa chứ. Rồi có người quen lên cắm trại trên đồi cũng báo phải gom rác đốt vì các nhóm trước xả ghê quá.

Gia đình chị Thảo đã dành nhiều năm để chăm sóc và giữ gìn ngọn đồi Yumonang.
Để phủ xanh, mọi người đã chăm chỉ trồng cây trên đồi.
Nhưng thành quả lại không được du khách trân trọng.

Sự vô ý thức của khách đã mang đến rất nhiều phiền phức cho gia đình chị Thảo, đặc biệt là khiến họ rất đau lòng khi thành quả nuôi dưỡng, giữ gìn ngọn đồi bị rác thải phá huỷ. Cả nhà phải nhờ đến sự giúp đỡ của hàng xóm, bạn bè để bắt tay dọn rác do du khách để lại.

Chị Thảo viết tiếp:

Chiều nay sắp xếp được thời gian mình chạy lên đồi, ôi sao mà nhìn đau lòng hết sức, giận kinh hồn.

Ly nhựa, chai nhựa bao xốp, vỏ sò, vỏ đồ ăn quăng ném khắp đồi. Mặt đồi thì bị dẫm đạp đến mọc cây không nổi luôn, không những thế còn đào lỗ đốt lửa nhìn nham nhở cả ngọn đồi.

Các bạn đổ nhau lên đồi săn mây chụp hình các kiểu mà chả biết ngọn đồi tên gì, chả biết bảo vệ vẻ đẹp của đồi, nghĩ có chán không?

Để tự do mà ko biết trân trọng gì cả, muốn sao đây?

Nhiều du khách cũng đến đây cắm trại, trải nghiệm là điều không ai ngắn cắm nhưng mọi người cũng nên có ý thức giữ gìn thành quả của người khác.

Sau khi nhìn thấy những hình ảnh tan hoang của ngọn đồi săn mây được nhiều người yêu thích, cư dân mạng cũng bày tỏ sự phẫn nộ. Cho rằng quyết định đóng cửa, ngừng cho tham quan là đúng đắn. Khi tự do không được đáp trả xứng đáng thì không ai còn có cơ hội ngắm cảnh đẹp của đồi Yumonang nữa.

Gia đình chị Thảo cũng chưa từng tổ chức du lịch cắm trại hay thu phí, tính tiền các bạn đến tham quan. Nhưng khi nghe nhiều bên du lịch kiếm tiền bằng cách mở tour cắm trại ở đây, gia đình chị rất chán và buồn. Mong rằng cách đóng cửa ngọn đồi sẽ giúp hệ sinh thái và thiên nhiên ở đây khôi phục, có lẽ hạn chế con người chính là cách để bảo vệ cảnh quan và môi trường tốt nhất.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.