• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Chùa Bửu Long - Độc đáo 'ngôi chùa Thái Lan' giữa lòng Sài Gòn

Du lịch

Tọa lạc tại Quận 9 (TP.HCM), gần ranh giới với Bình Dương và Đồng Nai, có một ngôi chùa độc đáo mang lối kiến trúc gần như không thể tìm thấy ở Việt Nam. Kiểu kiến trúc với những ngọn tháp chỉ thiên cùng những mảng màu sặc sỡ, vốn mang đậm hơi thở của Phật Giáo Nam Tông tại Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ và Myanmar.

Ảnh: @ph.anh1410.

Ảnh: @ph.anh1410.

Ảnh: @anhthu.0510.

Ảnh: @anhthu.0510.

Được xây dựng từ năm 1942 nhưng mãi đến năm 2007 ngôi chùa mới được đại trùng tu và mang dáng dấp như hiện tại. Bên trong chùa là Bảo tháp Gotama Cetiya, tuyệt tác kiến trúc này được chính trụ trì Viên Minh thiết kế và đứng ra quyên góp xây dựng.

Gotama Cetiya là ngôi bảo tháp có quy mô lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 5 tháp lớn nhỏ, tháp chính điện ở trung tâm cao và lớn nhất với 7 tầng. Đỉnh tháp gắn hàng trăm chiếc chuông gió, xung quanh được dát đồng thau vàng óng. Bên trong có một bảo tháp nhỏ thờ ngọc Xá Lợi Đức Phật và Xá Lợi chư Thánh Arahán.

Ảnh: @ngoctruong008.

Ảnh: @ngoctruong008.

Ảnh: @jojo_kucherenko.

Ảnh: @jojo_kucherenko.

Ảnh: @hueandsuntravel.

Ảnh: @hueandsuntravel.

Bốn tháp nhỏ xung quanh là: Đản Sinh, Thành Đạo, Pháp Luân và Niết Bàn. Hai bên tả hữu là hai tháp chuông cao 15m. Ngay dưới chân bảo tháp là hồ bán nguyệt có diện tích 280m2 chứa khoảng 800 khối nước, ở giữa có vòi phun nước hình rồng, bao quanh là các Thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhūmi cổ xưa.

Ngoài ra, quanh tháp còn có 32 cây đèn cao khoảng 4m, đây là điểm nhấn trong kiến trúc hiện đại của bảo tháp. Bên trong bảo tháp được thiết kế theo kiểu tương xứng, đối lập nhưng hài hòa. Tổng diện tích các sàn tầng là 7.256 m2, chiều cao 80m so với mặt nước biển. Bảo tháp có thể chứa trên 2.000 người cùng vào tham quan chiêm bái Xá Lợi Phật. Ngọn tháp chánh điện được dát đồng thau vàng óng.

Ảnh: @vtchitruong.

Ảnh: @vtchitruong.

Ảnh: @keosttoiy.

Ảnh: @keosttoiy.

Ảnh: Hanh Phan.

Ảnh: Hanh Phan.

Linh vật rồng ngậm ngọc uống lượn cùng mây tạo thành mái vòm đóng vai trò chủ đạo trong kiến trúc bảo tháp. Những cột đèn được thếp vàng, xung quanh gắn 4 chim phượng hoàng tạo tính thẩm mỹ cao. Những hàng thạch đăng tự rất đặc trưng của kiến trúc Suvannabhmi cổ xưa cũng lần lượt bao quanh.

Thỉnh thoảng, từng cơn gió thổi ngang qua giữa không gian tĩnh lặng. Tiếng chuông gió trên đỉnh tòa tháp lại ngân vang leng keng. Ngước nhìn bầu trời xanh thẳm, chiêm ngưỡng tòa tháp uy nghiêm và lắng nghe tiếng chuông gió, hẳn du khách sẽ thấy lòng bình yên vô cùng.

Ảnh: @kit_autt.

Ảnh: @kit_autt.

Ảnh: @emmett2e.

Ảnh: @emmett2e.

Ảnh: @lethinh.

Ảnh: @lethinh.

Ảnh: @meoowchann.

Ảnh: @meoowchann.

Leo hết bốn tầng thang gỗ là tới đỉnh của tòa tháp. Từ đây, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ngôi chùa, ngắm bốn bề cây xanh bao phủ và tàu thuyền qua lại tấp nập trên sông Đồng Nai.

Ảnh: Raffie Malec.

Ảnh: Raffie Malec.

Chùa Bửu Long có thể nhìn thấy từ xa bởi những ngọn tháp cao màu vàng nổi bật. Ảnh: Raffie Malec.

Chùa Bửu Long có thể nhìn thấy từ xa bởi những ngọn tháp cao màu vàng nổi bật. Ảnh: Raffie Malec.

Khi đến đây, bạn hãy ăn mặc lịch sự và kín đáo. Nếu mặc quần đùi hoặc váy ngắn thì có thể ra khu vực bên trái của chùa để mượn khăn vải quấn lại. Hãy đến đây vào một ngày nắng đẹp, trọn vẹn vẻ đẹp của ngôi chùa sẽ được tôn lên. Bạn có thể đi vòng ra sau chùa để xem nơi sinh hoạt, trồng trọt của các sư thầy.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.