• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Cung đường hippie - 'Con đường tơ lụa' của các phượt thủ bị chấm dứt ở vùng chiến tranh

Du lịch

Cuối thập niên 1960 và 1970, những chiếc xe tải sơn màu tươi sáng với những hình vẽ tạo ảo giác trở nên phổ biến hơn bao giờ hết ở Mỹ. Rất nhiều người muốn trải nghiệm cuộc sống du mục và những chuyến hành trình “để gió cuốn đi” với chiếc xe của họ.

Nhưng nước Mỹ không đủ để thỏa mãn niềm vui lang thang nay đây mai đó. Không rõ bao nhiêu kẻ đã phiêu bạt đến châu Âu rồi xuôi xuống vùng đất Trung Đông và Á châu, để từ đó hình thành nên cung đường hippie giờ chỉ tồn tại trong những kỉ niệm.

cung duong hippie

Cung đường hippie còn được gắn với con đường tơ lụa nổi tiếng.

cung duong hippie1

Xe tải nhiều màu sắc của dân hippie (ảnh: thevintagenews).

cung duong hippie2

Cung đường hippie còn gắn liền với thuốc phiện và lối sống buông thả.

Có rất nhiều cung đường hippie. Điểm chung của chúng là bắt đầu từ một số thành phố lớn ở Tây Âu rồi hướng về đông nam đến Istanbul. Từ đây, các cung đường hippie tỏa ra nhiều hướng. Thông thường, chúng sẽ đi xuyên qua Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Nepal. Có một số kéo dài đến tận Thái Lan.

Bị lôi cuốn bởi việc khám phá và phiêu lưu đến các vùng đất ngoại quốc, những thanh niên phương Tây tập hợp thành các nhóm đi để trải nghiệm, hoặc chỉ đơn giản có thời gian vui vẻ trên chuyến đi.

Khi những cung đường hippie trở nên nổi tiếng, dân bản địa lập tức nắm bắt cơ hội kiếm tiền có một không hai này. Họ nhanh chóng thành lập những công ty tổ chức tour du lịch bằng xe buýt và cung cấp nơi ăn chốn ở cho các đoàn khách.

cung duong hippie3

Cửa hàng bán đồ lưu niệm (ảnh: thevintagenews).

cung duong hippie4

Trên đường đi (ảnh: timeline).

cung duong hippie5

Một nhóm du khách ở Afghanistan năm 1977.

Sau đó, một số cuốn sách du ký được xuất bản. Lời tựa của cuốn sách Head East! (Tiến về phương Đông!) ra mắt năm 1973 như sau:

“Chúng tôi đã tập hợp những chỉ dẫn để GIÚP ĐỠ các bạn có thể thử những trải nghiệm mới mẻ.”

Bên cạnh một số thông tin cơ bản như chi phí và visa, Head East! còn đề cập những khu vực trồng thuốc phiện, nơi bán đồ ăn nhanh, hoặc cảnh báo về “hội chứng quỷ trắng” (đặc quyền của người da trắng) cho người đọc.

Ngoài ra, cuốn sách còn mô tả ngắn gọn về lí do hình thành khám phá cung đường hippie đầu tiên: “Phần lớn người phương Đông có quan điểm tốt hơn về cuộc sống, thời gian, con người, thuốc phiện và cuộc sống của họ nhìn chung tốt hơn người phương Tây.”

cung duong hippie6

3 phượt thủ ở Afghanistan năm 1977.

cung duong hippie7

Dừng xe ở Kabul (ảnh: messynessychic).

Head East! không phải là cuốn sách duy nhất nói về trải nghiệm trên cung đường hippie. Bản gốc của bộ sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng Lonely Planet (Hành tinh cô độc) cũng dựa trên cung đường này.

Tác giả của bộ sách là Tony và Maureen Wheeler dựa vào trải nghiệm trên chuyến đi từ London đến Melbourne (Úc) đầu năm 1970, để viết tập đầu tiên mang tên Across Asia on the Cheap (Băng qua châu Á với giá rẻ). Cuốn sách nhanh chóng bán chạy và mở ra kỉ nguyên mới cho dòng sách du ký. Một số gợi ý về du lịch giá rẻ thời hiện đại cũng bắt nguồn từ chính những cung đường hippie.

cung duong hippie8

Một hành khách chụp cùng cậu bé bản địa.

Afghanishtan từng là một phần quan trọng trên cung đường hippie, nhưng ngày ngày, nó được liệt vào địa điểm không nên ghé thăm. Nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị cuối thập niên 70 khiến cho ngày càng ít người dám đi qua đất nước này.

Dần dần, tình trạng bất ổn xảy ra ở một số nước như Iran, Afghanistan, Nepal, Lebanon là một trong số những lí do khép lại cung đường hippie lừng lẫy thuở nào.

cung duong hippie9

Dừng chân nghỉ ở Afghanistan.

cung duong hippie10

Làm điếu thuốc giữa chốn đồng không mông quạnh (ảnh: messynessychic).

cung duong hippie11

Cà phê sáng ở một đất nước xa lạ (ảnh: messynessychic).

cung duong hippie12

Hai cô nàng hippie dạo phố Afghanistan (ảnh: messynessychic).

Theo: allthatsinteresting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.