• Về đầu trang
Colima
Colima

Cuộc sống ở khu vực bí ẩn được canh gác chặt chẽ nhất thế giới

Du lịch

Tháng 12 năm ngoái, nhiếp ảnh gia Elijah Hurwitz đã có dịp viếng thăm vùng biên giới Trung Quốc và Triều Tiên dọc theo sông Áp Lục (Yalu). Khác với những tưởng tượng của ông, cuộc sống hai bên bờ biên giới này lại “dễ thở” một cách bất ngờ, đặc biệt là các vùng thôn quê, nơi không chịu sự giám sát của các camera an ninh.

china north korea border 20

Hoàng hôn ở thành phố biên giới Đan Đông, Trung Quốc.

china north korea border 15

Khu vực biên giới được trang bị rất nhiều camera theo dõi.

Đan Đông (Dandong) là một thành phố Trung Quốc nơi diễn ra các hoạt động giao thương (hợp pháp lẫn bất hợp pháp) giữa hai quốc gia. Đây cũng là nơi để các thành viên trong gia đình gặp gỡ và trao đổi hàng hóa cũng như ngoại tệ, đặc biệt là vào những thời điểm đường biên giới ít bị kiểm soát.

china north korea border 1

Một người đàn ông kiểm tra lại hàng hóa trước khi bán tại một ki-ốt du lịch ở Đan Đông, gần cầu Hữu nghị Trung - Triều. Cây cầu từng bị đánh bom bởi Hoa Kỳ trong Chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, nó được xây dựng lại nhưng một phần của cây cầu cũ được giữ lại như là một di tích chiến tranh.

china north korea border 6

Sảnh đón khách của một tiệm karaoke gần khu vực sông Áp Lục.

china north korea border 7

Một khách sạn thuộc thị trấn biên giới Cát An đang trình chiếu bài phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi đầu bếp đang chuẩn bị bữa sáng cho thực khách.

Nhiều thế kỷ trước, thành phố này được cho là một phần của triều đại Cao Ly (Goryeo). Vương triều này kết thúc cũng là lúc sông Áp Lục trở thành đường biên giới tự nhiên giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Kể từ đó, nhiều người dân tộc thiểu số Triều Tiên (joseon-jok) bắt đầu an cư lập nghiệp tại đây từ thế hệ này qua thế hệ khác.

china north korea border 2

Những bộ Hanbok truyền thống của người dân Triều Tiên nổi bật giữa nền tuyết trắng.

"Tôi đi chung taxi với hai người phụ nữ vận chuyển rượu soju trong ngày đầu tiên đến Đan Đông. Họ cho biết mình đến từ Bình Nhưỡng. Tôi nghi ngờ điều này nên sau đó đã đưa bức ảnh chụp họ cho một cư dân địa phương người Trung Quốc để hỏi xem liệu họ có nói thật không. Ông ấy trả lời rằng ông khá chắc là họ thật sự đến từ Triều Tiên." – Nhiếp ảnh gia Hurwitz chia sẻ.

china north korea border 3

Một gia đình khách du lịch trong một con thuyền trên sông Áp Lục. Con thuyền này sẽ đưa du khách đến gần hơn về phía Triều Tiên. Vào thời điểm xảy ra căng thẳng giữa hai nước, con thuyền sẽ phải tránh xa bờ bên kia càng xa càng tốt.

Vào cuối năm 2017, Liên Hợp Quốc đã ban bố các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí của nước này. Trung Quốc là một trong số các nước ủng hộ quyết định đó.

Bất chấp mối quan hệ nguội lạnh giữa hai đất nước từng có truyền thống gắn bó với nhau và mùa đông khắc nghiệt vùng biên giới, nhiếp ảnh gia Hurwitz đã chụp lại rất nhiều bức ảnh mô tả cuộc sống hàng ngày nơi đây. Ông đã có được những trải nghiệm thú vị như một người dân sống dọc theo một trong những biên giới được canh gác kỹ lưỡng nhất thế giới.

china north korea border 8

china north korea border 11

china north korea border 12

china north korea border 14

china north korea border 17

china north korea border 21

Một số hình ảnh về cuộc sống thường ngày của người dân Trung Quốc ở vùng biên giới.

Nhiếp ảnh gia cảm thấy phía Trung Quốc được phòng vệ chặt chẽ hơn, đặc biệt là ở làng Trường Bạch. Đó là một thị trấn nhỏ nằm cách Đan Đông khoảng 10 giờ lái xe. Từ làng này, bạn có thể nhìn thấy Hyesan, Triều Tiên ở bên kia bờ sông Áp Lục.

china north korea border 16

Tượng đài bị che khuất bởi sương mù ở Đan Đông, Trung Quốc.

Nhiếp ảnh đến từ Los Angeles cho biết: "Đó có lẽ là nơi căng thẳng nhất mà tôi đã ghé thăm. Họ rất đề cao cảnh giác với người nước ngoài, mà nhất là các nhà báo. Trước đây, rất nhiều người đã bị buộc tội gián điệp và phải ngồi tù. Tài xế của tôi cảm thấy cực kỳ hoang mang khi ở đây. Camera an ninh có mặt ở khắp mọi nơi và tôi nhận được nhận được vô vàn cái nhìn soi mói từ những người dân địa phương. Tôi có cảm giác mình cần phải giấu máy ảnh đi trong khi tác nghiệp gần biên giới. Bạn sẽ phải dừng xe lại để cảnh sát kiểm tra mỗi khi đi qua các trạm kiểm soát".

china north korea border 9

Những chiếc xe tăng đồ chơi được bày bán trong một khu nghỉ dưỡng ở Đan Đông.

Trước khi chủ tịch Kim Jong Un thực hiện chuyến viếng thăm Bắc Kinh hồi tháng 4 vừa qua, mối quan hệ giữa hai nước vẫn còn khá căng thẳng.

Tim Peters là một nhà hoạt động Kitô giáo đến Trung Quốc nhằm mục đích sơ tán những người đào thoát từ Triều Tiên ở phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ông chia sẻ: "Sông Áp Lục là một trong hai con sông tạo thành biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Con sông còn lại mang tên Đồ Môn, nằm ở phía đông bắc và nhỏ hơn so với Áp Lục. Vào mùa đông, nơi này hầu như không hề có người qua lại. Vì vậy mà đây là địa điểm thích hợp cho những cư dân Triều Tiên muốn vượt biên sang Trung Quốc".

china north korea border 23

Vùng đất biên giới như chốn không người vào mùa đông.

china north korea border 25

Tuy nhiên, ông Peters cùng các đồng nghiệp nhận thấy rằng an ninh khu vực này ngày càng được thắt chặt hơn, nhất là trong vòng 18 tháng trở lại đây. "Việc tiếp cận con sông đối với những người ngoại quốc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi quá trình quân sự hóa từ phía Trung Quốc." – Ông cho biết thêm.

china north korea border 24

Một hình ảnh mang đậm tính nghệ thuật được chụp bởi nhiếp ảnh gia Hurwitz tại vùng biên giới Triều Tiên - Trung Quốc.

Bên kia sông, cuộc sống của người dân Triều Tiên ở khu vực đồng bằng vẫn còn quá khác biệt so với những người láng giềng Trung Quốc. Họ sống trong cảnh nghèo đói, lạc hậu và thiếu thốn những nhu yếu phẩm cơ bản.

china north korea border 18

Người dân Triều Tiên vùng biên giới phải sống trong điều kiện thiếu thốn nhu yếu phẩm.

Mặc dù vậy, bên trong các thành phố vùng biên giới này, hai nền văn hóa vẫn cùng tồn tại song song qua nhiều thế kỷ. Bằng chứng là bạn có thể tìm thấy rất nhiều nhà hàng Hàn Quốc ở Đan Đông.

china north korea border 5

Hai ca sĩ người Triều Tiên đang trình diễn trong một khách sạn ở Đan Đông, Trung Quốc.

china north korea border 4

Hai khách du lịch đang tự sướng bên cầu Hữu nghị.

china north korea border 13

Cặp vợ chồng này quyết định chụp ảnh cưới tại khu vực biên giới Triều Tiên - Trung Quốc.

"Tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi thưởng thức các món ăn truyền thống của Hàn Quốc tại Trung Quốc, nhất là ở Cát An, một thị trấn thuộc tỉnh Cát Lâm." – Nhiếp ảnh gia Hurwitz cho biết.

china north korea border 19

china north korea border 22

Khung cảnh thanh bình tại một trong những khu vực biên giới nguy hiểm nhất hành tinh.

Theo: Nationalgeographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.