• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Kyoto treo giá 500.000 yên cho mỗi bài tweet của người nổi tiếng kể tốt về thành phố

Du lịch

Tuần trước, lệnh cấm chụp hình trên một số đường phố ở quận Gion, Kyoto chính thức được ban hành. Chính sách mới được đưa ra như một phản ứng quyết liệt đối với số lượng khách du lịch ngày càng đổ xô về thành phố mang tính lịch sử này. Vài người dân địa phương cho rằng việc "quá tải" trên đã khiến cho hình ảnh của thành phố không còn được đẹp đẽ như trước. Bởi vì rất ít vị khách du lịch nào có thể truyền tải được vẻ đẹp của Kyoto đến với mọi người mà thay vào đó là những bức ảnh kém chất lượng...

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Kyoto hoàn toàn không thích việc thu hút sự chú ý của truyền thông xã hội. Vào mùa thu năm ngoái, bộ đôi hài kịch Miki, gồm hai anh em người bản địa ở Kyoto- Kosei và Asei Miki, đã đăng tải tổng cộng bốn bài tweet nhằm khuyến khích mọi người theo dõi Liên hoan phim quốc tế Kyoto và mua các sản phẩm địa phương theo diện thuế *furusata nozei.

*Furusato Nozei là cụm từ chỉ việc “nộp thuế” nhưng thực tế đấy không phải là việc bắt buộc nộp mà được hiểu như là quyên góp tiền thuế cho chính quyền địa phương. Khi thực hiện các thủ tục này, bạn sẽ được trả lại tiền từ việc khấu trừ thuế thu nhập và thuế cư trú. Nhiều địa phương nhận được tiền đóng góp của bạn sẽ gửi những món quà đặc sản địa phương cho những người đóng góp cho địa phương của họ. (theo locobee và tuoitre.vn).

"Kyoto là một thành phố tuyệt vời! Mọi người hãy cùng nhau tiếp lửa cho Kyoto nào! Bất kì ai yêu mến thành phố này đều có thể tham gia. Hãy bấm vào đường link này để biết thêm chi tiết...," - bài đăng của anh em nhà Miki trên trang mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, công ty quản lý tài năng Yoshimoto Kogyo của hai nam danh hài này đã thừa nhận rằng các bài tweet trên thực hiện dựa trên hợp đồng mà công ty đã ký với thành phố Kyoto; trong đó, chính quyền sẽ trả 500.000 yên (khoảng 107 triệu VND) cho mỗi bài viết được đăng tải. Khi câu chuyện này được đưa ra ánh sáng thì có rất nhiều người dân cảm thấy thất vọng: "Hóa ra là làm vì đồng tiền chứ không phải là vì niềm tự hào quê hương?"

Đoạn tweet trên cũng có nội dung tương tự: "Kyoto là thành phố đỉnh nhất! Hãy giúp thành phố trở nên sống động hơn nào..."

Song, việc dùng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh của các danh lam thắng cảnh là một phần phổ biến trong việc kinh doanh không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sự kì thị trong các chiêu trò marketing trong ngành công nghiệp giải trí luôn bị thổi phồng lên. Trong trường hợp của bộ đôi nhà Miki thì khả năng bồi thường các bài đăng được công khai trên Twitter vẫn chưa được tiết lộ cho đến tận tuần này. Sự việc trên đã khiến cho rất nhiều người phẫn nộ và đưa ra lời chỉ trích đối với việc sử dụng công quỹ cho một chiến dịch tiếp thị lén lút như trên.

Sau khi vỡ lẽ mọi chuyên thì phát ngôn viên của văn phòng thị trưởng thành phố Kyoto đã nói với các phóng viên rằng họ không có trách nhiệm tiết lộ thêm về mối quan hệ với các danh hài. Tuy nhiên, điều đó không hề làm dịu đi cơn giận của người dân cố đô cổ xưa Nhật Bản.

Theo: soranews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.