• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Ngắm nhìn khung cảnh đẹp như thiên đường tại Vườn Quốc Gia Denali, Alaska, Mỹ

Du lịch

Vườn quốc gia và khu bảo tồn Denali nằm ở miền trung Alaska không chỉ là nơi ngọn núi Denali cao nhất Bắc Mỹ tọa lạc mà còn là nhà của rất nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm như tuần lộc, gấu xám và chó sói. 

Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và tuyệt đẹp, vùng đất từng là khu vực sinh sống của khủng long hàng triệu năm về trước giờ đây đã trở thành một viên ngọc quý trong số rất nhiều những Vườn quốc gia trên khắp thế giới.

Dưới đây là 10 khám phá thú vị về Vườn quốc gia Denali có thể bạn muốn biết:

1, Là khu dự trữ sinh quyển Thế giới 

Được UNESCO công nhận vào năm 1976, Vườn quốc gia và khu bảo tồn Denali là một trong số 727 khu dự trữ sinh quyển Thế giới với lịch sử địa chất lâu đời và hệ sinh thái đa dạng gồm nhiều loài động-thực vật hoang dã khác nhau.

2, Có “đội kiểm lâm bốn chân” chất lượng bảo vệ lãnh thổ

Denali là vườn quốc gia duy nhất trên thế giới có lực lượng kiểm lâm là chó kéo xe. Đội tuần tra bốn chân đặc biệt này thành lập từ những năm 1920 và vẫn tiếp tục được tín nhiệm cho đến tận ngày nay.

3, Là địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang

Mặc dù khá khó để bắt được đúng thời điểm cực quang xuất hiện, tuy nhiên nếu may mắn bạn sẽ có cơ hội thưởng thức một màn biểu diễn ánh sáng đỉnh cao mà hiếm nơi nào khác đạt được.

Để tăng xác suất bắt gặp cực quang tại Denali, bạn nên lập kế hoạch ghé thăm vào khoảng thời gian từ mùa thu đến đầu mùa xuân và theo dõi dự báo cực quang. Ngay cả khi cực quang không xuất hiện, bạn cũng sẽ được đền bù bằng một đêm ngắm sao đáng nhớ.

4, Chỉ có duy nhất một con đường nhỏ chạy dọc Vườn quốc gia

Mặc dù diện tích lên đến hơn 25,000km2 nhưng Vườn quốc gia Denali chỉ có duy nhất một tuyến đường dài khoảng 150km, bắt đầu và kết thúc tại một thị trấn trước đây từng là nơi khai thác mỏ.

Khách du lịch đến đây có thể sử dụng tuyến xe bus chạy dọc con đường để khám phá Vườn quốc gia khổng lồ này.

5, Không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy đỉnh Denali

Đỉnh núi Denali hầu hết thời gian đều bị mây bao phủ và rất khó để xác định được chính xác khoảng thời gian có thể nhìn thấy nó.

Khi áp suất thấp tiến vào từ phía Bắc qua vịnh Alaska, không khí ẩm sẽ di chuyển qua các dãy núi cao và ngưng tụ, tạo thành những đám mây bồng bềnh bao phủ toàn bộ đỉnh núi Denali cao hơn 6100m.

6, Các sông băng trong khu vực Vườn quốc gia đang giảm dần diện tích

Cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới, những con sông băng nằm trong khu vực Vườn quốc gia Denali đều đang tan chảy dần. Tuy nhiên điều đáng lo ngại ở đây là tốc độ tan băng đang ở mức báo động.  

Khoảng 15% diện tích Công viên Quốc gia Denali được bao phủ bởi các sông băng (khoảng 3683km), trong đó sông băng Muldrow dài nhất (khoảng 52km) đang có tốc độ di chuyển nhanh nhất. Thông thường sông băng Muldrow di chuyển từ 8 đến 28cm mỗi ngày. Tuy nhiên theo một quan sát gần đây, tốc độ di chuyển của chúng đã nhanh gấp 100 lần, cụ thể là từ khoảng 9 - 18m mỗi ngày.

7, Mọi âm thanh trong Vườn quốc gia đều được giám sát

Thu thập dữ liệu âm thanh là cách tốt nhất để “quan sát” những gì đang diễn ra trên toàn bộ khu vực Vườn quốc gia rộng lớn.

Với hàng chục trạm âm thanh được đặt rải rác ở nhiều vị trí đắc địa, các nhà nghiên cứu có thể ghi lại nhiều loại âm thanh khác nhau như tiếng sói tru, tiếng chim hót, tiếng nước chảy, tiếng băng vỡ hay tiếng núi tuyết nở.

8, Là ngôi nhà của nhiều loài động vật bước ra từ cổ tích

Mặc dù phải cần một chút may mắn mới có thể bắt gặp chúng nhưng Vườn quốc gia Denali thực sự là “thiên đường” với nhiều loài động vật có ngoại hình như bước ra từ truyện cổ tích.

Tiêu biểu nhất là cừu sừng mảnh ...

nai sừng tấm ...

chó sói …

hay gấu xám ...

Theo số liệu thống kê, trong khu vực Vườn quốc gia Denali có 38 loài động vật có vú, 172 loài chim, 14 loài cá và một số loài lưỡng cư như ếch gỗ bản địa.

9, Có một lịch sử phong phú về cổ sinh vật học

Có một nơi tọa lạc trong Vườn quốc gia Denali mang tên “sàn nhảy của khủng long”, là nơi các nhà khoa học đã tìm ra những dấu vết của khủng long vào năm 2005. Những dấu vết này bao gồm dấu chân và dấu cơ thể có niên đại khoảng từ 65 đến 72 triệu năm về trước.

Ngoài ra nó cũng lưu giữ hóa thạch của nhiều loài sinh vật khác như chim, sâu, giun và côn trùng.

10, Tên gọi cũ là Mount McKinley

Người dân bản địa đã gọi ngọn núi cao nhất khu vực là Denali theo tiếng địa phương trong suốt hàng trăm năm, tuy nhiên đến năm 1896, cái tên McKinley đã xuất hiện khi một người khai thác vàng gọi nó để vinh danh tổng thống mới William McKinley.

Vào năm 1917, Hoa Kỳ đã chính thức công nhận tên gọi này khi đặt bút ký quyết định thành lập Vườn quốc gia Mount McKinley. Mặc dù vậy, dưới áp lực phản đối của người dân bản địa, năm 1980 Vườn quốc gia đã đổi tên thành Denali và được hợp pháp hóa bởi chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2015.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.