• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Quán của Thời Thanh Xuân: Nơi bạn được trở về với chính mình

Du lịch

Giữa cuộc sống đầy những bộn bề và ồn ã này, tìm được một chốn chứa đựng sự an yên và ngập tràn tình yêu quả thật là điều không hề đơn giản. Nằm dưới một con dốc ở số 9, đường Triệu Việt vương, Thành phố Đà Lạt, Quán của Thời Thanh Xuân hiện là nơi được rất nhiều người lui tới Đà Lạt yêu thích. Không khí yên ả và có một chút hồi tưởng ở đây cho mọi người một thức cảm giác khoan khoái như được tìm lại chính mình.

Quán trà bánh đặc biệt cùng sự tận tâm từ các bạn Điếc

Quán của Thời Thanh Xuân là một dự án mang tính xã hội nhằm giúp đỡ các bạn khiếm thính có cơ hội được học hỏi, tiếp xúc và lấy lại niềm tin trong cuộc sống. Với mục đích đó, anh chủ Võ Thành Luân đã xây dựng Quán của Thời Thanh Xuân theo một cách đặc biệt nhất có thể. Quán trà nhưng không có giá tiền cho trà, đôi khi nhân viên kéo nhau đi chơi hết cho khách tự phục vụ lại còn tin tưởng rằng khách sẽ thật thà tự giác trả tiền bánh nước xứng đáng.

Với trăn trở làm gì để thấy hạnh phúc và làm gì để có thể lan toả sự hạnh phúc đi xa hơn, anh Võ Thành Luân (quê Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã quyết định bỏ dở chuyến du học ở Philippines, trở về Đà Lạt để thực hiện lý tưởng của mình. Cũng ở đây, anh đã tập hợp được các bạn trẻ chung chí hướng và họ đã cùng nhau mở ra những dự án cộng đồng đầy lòng nhân ái.

Những ai làm việc ở Quán của Thời Thanh Xuân sẽ không có sự phân biệt chủ, tớ, họ cùng sống và làm việc như anh em trong nhà. Các bạn Điếc phục vụ hay làm bánh đều giống nhau, họ đều ăn uống, nghỉ ngơi hay làm việc dựa theo thời khoá biểu cụ thể.

Điều khiến ai cũng ấm lòng khi đến đây chính là nụ cười ấm áp và các ngôn ngữ kí hiệu hình thể rất chân thành đến từ các bạn Điếc. Quán của Thời Thanh Xuân cũng gọi các bạn ở đây rất gần gũi là người nói và người điếc. Nếu bạn đến đây lần đầu tiên và còn một chút bối rối, các bạn nói sẽ hỗ trợ bạn điếc phục vụ và hướng dẫn cho bạn.

Cách giao tiếp thường thấy ở Quán của Thời Thanh Xuân chính là những dòng chữ được viết gọn gàng trên giấy để khách và người điếc có thể thấu hiểu lẫn nhau. Những sự dễ thương nhỏ bé này khiến bất cứ ai từng là khách ở đây đều cảm thấy xao xuyến mong muốn quay lại thêm nhiều lần nữa.

Văn hoá cởi mở, thân thiện khiến ai cũng muốn một lần dừng chân

Bạn đã bao giờ đến một quán nước mà đôi khi chẳng có ai phục vụ, thậm chí bạn còn phải tự pha nước, tự trả tiền chưa? Nghe có vẻ kỳ lạ, phiền phức nhưng chẳng có vị khách nào của Quán của Thời Thanh Xuân phàn nàn về chuyện đó. Nếu bạn theo dõi trang Facebook của quán, đôi khi bạn sẽ đọc được dòng trạng thái thông báo quán sẽ đi chơi vài ngày, không có người trông coi nhưng quán vẫn sẽ mở cửa để bạn đến thăm.

Menu của quán cũng được viết tay nắn nót, trang đầu tiên là dòng chữ:

Bạn ơi, Quán của Thời Thanh Xuân của chúng mình không có giá tiền cho trà. Phía trước căn bếp nhà có một chiếc thùng gỗ, tùy vào sự hài lòng và hạnh phúc khi ở đây mà bạn để vào nhé!

Trà bánh và không gian quán đều tạo sự gần gũi và đơn giản, ở đâu cũng có những mẩu giấy nhỏ để hướng dẫn khách mua hàng và tận hưởng không gian thoải mái ở đây. Ngoài trà bánh, Quán của Thời Thanh Xuân còn bán thêm các sản phẩm thủ công như xà phòng, tinh dầu, vòng tay, túi vải,... Chưa hết, quán còn bán thêm rau củ tươi nhà trồng để mang đến sức khoẻ cho người khác.

Từ một căn nhà nhỏ đến một giấc mơ to.

Trước khi trở nên nổi tiếng, Quán của Thời Thanh Xuân chỉ là một căn nhà cũ được anh Võ Thành Luân và bạn bè sửa sang lại. Đúng với tinh thần Đà Lạt xanh, quán trồng rất nhiều cây và hoa, các đồ vật cũng được làm bằng gỗ để tạo ra không gian mộc mạc và bình dị.

Mỗi góc nhỏ ở quán đều gọn gàng, tươm tất, từng cành cây, ngọn cỏ của quán đều xanh mát và giàu sức sống. Với những ai cần một không gian để nghỉ ngơi sau khoảng thời gian dài mệt mỏi thì danh sách bài hát của Ngô Thuỵ Miên, Trịnh Công Sơn hay Lê Cát Trọng Lý sẽ xoa dịu tâm hồn bộn bề của bạn.

Giấc mơ lan toả tình yêu thương to lớn của Quán của Thời Thanh Xuân vốn đã thành công nhưng anh Luân và các bạn ở đây vẫn tiếp tục nuôi dưỡng thông điệp của mình với rất nhiều dự án khác. Tin rằng những ai đã đặt chân đến đây đều một lần nhận được năng lượng tích cực từ những lòng tốt không mong cầu nhận lại này.

Chuyện buồn có thể đến nhưng làm sao thắng được hạnh phúc ở đây

Mới đây, Quán của Thời Thanh Xuân đã xảy ra một vụ việc đáng buồn chính là bị ai đó cạy thùng gỗ, lấy hết tiền của khách để lại. Mặc dù có chút buồn và thất vọng nhưng niềm tin của các bạn đối với cuộc đời vẫn không bị xê dịch. Người khác có thể tham lam gây ra tổn thương cho bạn những cách bạn đối mặt và thoả hiệp với chuyện đó mới quyết định bạn có hạnh phúc hay không.

Chuyện mất tiền có lẽ là thường gặp ở Quán của Thời Thanh Xuân, cũng dễ hiểu thôi, thùng tiền cứ để đó, trăm người ngay thẳng cũng sẽ có đâu đó một hai người xấu bụng mà lấy tiền trong thùng. Nhưng quán cứ giữ vững lòng tin, các bạn Điếc sẽ phục vụ theo cách cũ, quán vẫn sẽ thường kéo nhau đi chơi, không lắp camera vì không muốn nhìn khách bằng những con mắt xanh đỏ chán ngắt.

Sau khi vụ việc bị cạy thùng lan truyền trên mạng xã hội, anh Luân cũng chỉ tặc lưỡi "mất nữa hả!" rồi lại động viên các bạn nhân viên tiếp tục cố gắng và làm tròn nhiệm vụ, anh không bình luận gì trên Facebook cá nhân, chỉ lặng lẽ tiếp tục khen ngợi sự cố gắng của các bạn tại quán.

Tinh thần đáng quý đã lay động cảm xúc của rất nhiều người. Những ai đã là khách của Quán của Thời Thanh Xuân đều bày tỏ sự cảm kích vì quán vẫn luôn như thế, còn đối với những ai xa lạ cái tên Quán của Thời Thanh Xuân bỗng trở thành địa điểm an yên nhất định phải ghé thăm khi đến Đà Lạt.

Vì quán rất dễ thương nên mong bạn đến đây cũng hãy cố gắng giữ ý thức, không ồn ào, không xả rác và đặc biệt là tôn trọng tất cả các bạn nhân viên ở đây. Đối đãi lại sự tốt bụng, mong bạn cũng hãy chân thành.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.