• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

x: Hóa ra, đây là hình dạng nguyên thủy của những món đồ quen thuộc ở thời hiện đại

Khám phá

Mỗi ngày, trung bình một người sử dụng tới hàng trăm thứ khác nhau - từ những thiết bị thiết bị công nghệ điện tử phức tạp cho tới các món dụng cụ nhỏ bé. Tuy nhiên, có ai đã từng thắc mắc về hình dạng "nguyên thủy" của chúng hay chưa?

Chuột máy tính

Con chuột máy tính đầu tiên được ra mắt công chúng tại một cuộc triển lãm công nghệ ở California vào năm 1968.

Xin giới thiệu, tui đấy chính là thủy tổ của loài "chuột máy" đó!

Kỹ sư người Mỹ Douglas Engelbart chính là người đã phát minh ra món đồ này, với hình dạng khá cồng kềnh cùng vỏ bọc gỗ và con lăn chuột vô cùng hầm hố.

Máy hút bụi

Máy hút bụi lần đầu tiên được phát minh vào những năm 60 của thế kỷ 19. So với hiện tại, cơ cấu hoạt động của những chiếc máy hút bụi năm xưa dường như không có nhiều khác biệt lắm, chỉ trừ việc chúng vô cùng nặng và "thà dùng chổi còn nhanh và đỡ tốn công hơn việc quét dọn bằng cái thứ của nợ này!" - một bình luận hài hước chia sẻ.

ATM

Cây ATM nguyên mẫu được kỹ sư Luther George Simjian thiết kế lần đầu tiên vào năm 1939, vậy nhưng phải đến 20 năm sau chúng mới được lắp đặt và sử dụng rộng rãi.

Nguyên do là vì sự phát triển của công nghệ và hệ thống ngân hàng khi đó chưa đủ để biến "cỗ máy rút tiền" trở thành hiện thực.

Mãi cho đến đến những năm 60, cây ATM đầu tiên mới bắt đầu được đưa vào sử dụng. Cây ATM khi đó thường không có màn hình và cũng chiếm nhiều diện tích hơn hiện tại rất nhiều.

Dường như chỉ có mỗi bảng nút bấm của chúng là không có gì thay đổi theo thời gian mà thôi.

Điều hòa

Từ thời xa xưa, con người đã có rất nhiều ý tưởng về chiếc máy "kỳ diệu" có khả năng làm mát hoặc làm nóng không khí. Vâng, hiện nay chúng ta gọi chúng là máy điều hòa (AC).

Thế nhưng mãi cho đến năm 1842, chiếc máy điều hòa đầu tiên mới được bác sĩ người Mỹ John Gorrie chế tạo.

Dù vậy, chiếc máy nguyên mẫu này lại chẳng hề giống "hậu duệ" của mình một chút nào. Nó vô cùng to và chỉ hoạt động như một chiếc máy nén đơn giản có chức năng thổi ra không khí mát mà thôi.

Thật không may, vị bác sĩ đáng kính đã không có đủ kinh tế để tiếp tục cải tiến phát minh của mình. Vậy nhưng, ý tưởng của ông vẫn được nhiều người trên thế giới công nhận và tiếp tục phát triển thêm. Cuối cùng, chiếc máy điều hòa chạy điện đầu tiên cũng được "ra lò" vào năm 1902.

Đồng hồ thông minh

Nhiều người nghĩ rằng Apple Watch chính là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên. Thế nhưng công nghệ không hoạt động như vậy và concept về một chiếc đồng hồ thông minh đã được thực hiện sớm hơn rất nhiều. 

Theo đó, mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên được cho là Timex Datalink - sản phẩm hợp tác giữa Microsoft và Timex vào năm 1994.

Nó sở hữu những công nghệ được cho là tân tiến và thông minh nhất bấy giờ: màn hình LCD, lưu trữ hơn 150 số điện thoại cùng khả năng đồng bộ hóa danh bạ và lời nhắn thông qua hệ thống máy tính chạy Microsoft.

Đặc biệt, chiếc đồng này còn được đi kèm với WristApps, cho phép người dùng có thể tải xuống những ứng dụng phục vụ cho công việc như: bộ đếm giờ, hẹn lịch họp mặt... hay thậm chí là cả bảng đếm điểm chơi golf (golf scorekeeper).

Máy bán hàng tự động

Ý tưởng về chiếc máy bán hàng tự động thực chất đã xuất hiện từ ngay thế kỷ thứ nhất tại La Mã do Heron of Alexandria, một nhà toán học và kỹ sư nổi tiếng thời đó sáng tạo nên.

Nguyên mẫu chiếc máy của Heron of Alexandria

Theo đó, người ta chỉ cần thả một đồng tiền xu vào đầu bên này và nước hoặc rượu sẽ chảy ra ở đầu bên kia.

Còn các mô hình máy bán hàng tự động hiện đại hơn thì bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 1880. Bưu thiếp, phong bì và tem thư là những món đồ đầu tiên được bày bán ở bên trong chiếc máy này.

Xi-lanh y tế

Chúng ta đều đã quen thuộc với chiếc xi-lanh y tế bằng nhựa sử dụng một lần.

Vậy nhưng trước những năm 1949, chúng thường được làm bằng kim loại với phần thân thủy tinh và sẽ được tái sử dụng nhiều lần. Nghe là đã thấy rườm rà và không hợp vệ sinh rồi phải không?

Tủ lạnh

Chiếc tủ lạnh chạy điện lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1913. Thế nhưng do sở hữu hệ thống động cơ và máy nén "lộ thiên" quá lớn, chỉ có những gia đình khá giả với phòng bếp rộng rãi mới đủ điều kiện để sử dụng món đồ này.

Bên cạnh đó, người ta cũng sử dụng rất nhiều loại dung môi và hóa chất làm mát độc hại để duy trì nhiệt độ đông lạnh ở bên trong.

Mọi thứ chỉ thay đổi vào năm 1926 khi kỹ sư người Đan Mạch, Christian Steenstrup phát minh ra mẫu tủ lạnh nhỏ hơn và có thể chứa cả động cơ và hệ thống máy nén làm mát bên trong, tương tự như những chiếc tủ lạnh hiện nay.

Váy tennis thể thao

Ngày nay, các tay vợt nữ thường mặc những chiếc váy ngắn thể thao giúp hoạt động trên sân một cách thoải mái hơn.

Dù vậy, không phải lúc nào họ cũng được "thoải mái" như vậy, đặc biệt là vào những năm 20 của thế kỷ trước. Khi ấy, các tay vợt nữ thường phải mặc một váy maxi dài thướt tha tới tận mắt cá chân khi thi đấu trên sân tennis. 

Việc những cô gái này có thể đánh bóng trong bộ quần áo khó chịu như vậy cho tới nay vẫn còn là một bí ẩn vô cùng hài hước và lãng xẹt.

Theo: Brightside, National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.