• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x: 4chan - Nơi khởi nguồn cho những thứ đen tối rùng rợn đáng lên án của Internet

Kinh dị

Trang web 4chan bắt đầu đơn thuần chỉ là nơi chia sẻ, bàn luận về chủ đề anime và manga nhưng sau đó đã biến tướng rồi trở thành thiên đường của những kẻ nghiện Internet với loạt hoạt động xấu xa, liên quan đến việc truyền bá văn hóa đồi trụy, hình ảnh 18+ tràn lan trên khắp diễn đàn.

Từ đó cái tên 4chan khiến người ta lắc đầu ngán ngẩm, chỉ trích và ném đá thậm tệ vì các sự kiện “đen”, khiến thế giới mạng đắm chìm trong bóng tối với hành vi tội ác của cộng đồng cư dân mạng vô danh.

Bắt đầu từ 2chan, nơi xả stress của người Nhật

Năm 1999, Hiroyuki Nishimura đã thành lập nên 2chan, trang web “giải sầu” rất thịnh hành tại Nhật trong khoảng những năm 2000. Khi mới thành lập 2chan là nơi bàn luận về manga, anime và các trò chơi điện tử, người dùng sử dụng tài khoản vô danh và có thể vô tư thoải mái nêu lên ý kiến của mình. Ban đầu trang thường đăng các hình ảnh, chủ đề gây tranh cãi về văn hóa Nhật Bản, sau đó bạo dạn hơn khi chuyển sang đề tài cấm kỵ nóng bỏng.

Lấy ý tưởng từ 2chan, 4chan ra đời do cậu học sinh 15 tuổi Christopher Poole sáng tạo nên. 4chan là phiên bản tiếng anh của 2chan với giao diện đơn giản. Ban đầu nội dung khai thác của 4chan chủ yếu là truyện tranh, hoạt hình Nhật Bản với 5 chủ đề: anime (phim hoạt hình), random (ngẫu nhiên), cute (dễ thương), hentai (trụy lạc) và yaoi (truyện tranh đồng tính nam). 

Nhưng từ năm 2004 thì website hoạt động với hàng loạt mục chia sẻ hình ảnh táo bạo, mở rộng với tất cả mọi chủ đề. Từ thể thao, thời trang, công nghệ, phim ảnh, sách truyện đến các nội dung bị cấm như ảnh khiêu dâm, video sex, phim ảnh 18+...

Người dùng thoải mái chia sẻ bài viết, hình ảnh, các file hoặc đường link mà không sợ bị lộ danh tính hay chịu sự quản lý, kiểm duyệt nội dung. Hầu hết những ai có mặt trên 4chan đều đăng bài dưới dạng ẩn danh. Cũng từ đây các tệ nạn gây nhức nhối thế giới mạng đã xảy ra.

Thiên đường để tội phạm mạng hoành hành

Đối tượng chủ yếu tham gia vào 4chan là nam giới, phần lớn ở độ tuổi 15-30. Và với cách thức hoạt động “dễ thở”, 4chan đã làm dấy lên những cuộc chiến không hồi kết của cộng đồng mạng.

Đây là nơi sản sinh ra các meme có tầm ảnh hưởng trong thế giới ảo như: LOLCat, Yo Dawg, Pedobear, Rickrolling,... Thế nên những cư dân mạng “trẻ trâu và hổ báo” cho rằng phần lớn các meme trên internet là thuộc quyền sở hữu riêng của 4chan và sẵn sàng “khẩu nghiệp”, lăng mạ chửi rủa với ngôn từ tục tĩu các thành viên của website khác, 9GAG là một nạn nhân điển hình. Cộng đồng 4chan đã vô tình gây ra những trận chiến khốc liệt, căng thẳng khiến môi trường mạng trở nên đầy bạo lực.

4chan được cho là hung thủ gây ra các phong trào xấu xí của cư dân mạng. Đó là các hành vi lừa bịp với hiện tượng rickrolling, theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Hiện tượng này nghĩa là người dùng sẽ đăng tải một đường link với tựa đề một đằng nhưng nội dung lại một nẻo.

Các hành vi bắt nạt, bạo lực, đùa cợt trên mạng cũng đều diễn ra ở 4chan. Một số sự kiện “lẫy lừng” khiến thiên hạ tẩy chay, lên án đó là:

  • Vụ rò rỉ ảnh khỏa thân của những minh tinh Hollywood như Jennifer Lawrence, Kate Upton, Ariana Grande, Kirsten Dunst... Mặc dù đã bị xóa trên diễn đàn nhưng các hình ảnh đó vẫn tồn tại dưới dạng torrent và có thể tải xuống trên trang web.
  • Phong trào Gamergate, mang danh là vạch trần các tham nhũng trong trò chơi điện tử nhưng thực ra là phá hoại, quấy rối đến game thủ nữ.
  • Khởi nguồn bạo lực mạng với vụ bắt nạt Jessi Slaughter. Thành viên 4chan đã đe dọa, uy hiếp Jessi, khiến cô và gia đình trở thành nạn nhân của cộng đồng mạng.
  • Đe dọa đánh bom giả của những kẻ chơi khăm khiến cảnh sát phải vào cuộc điều tra và bắt giữ các đối tượng phạm tội.
  • Khởi xướng hashtag #Cutforbieber rồi lan rộng lên Twitter nhằm khuyến khích những người hâm mộ trẻ người non dạ tự cắt cổ mình để thể hiện tình yêu của họ với thần tượng.
  • Thực hiện trò đùa #Leakforjlaw trên mạng xã hội, kêu gọi phụ nữ đăng ảnh khỏa thân để ủng hộ Jennifer Lawrence (theo kiểu mỉa mai).
  • Thổi phồng sự việc sạc điện thoại bằng cách cho vào lò vi sóng. Trò đùa quái gở này đã khiến nhiều người ngu ngốc làm theo và gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
  • Nơi châm ngòi cho các cuộc tấn công ngoài đời thực dựa trên những ý tưởng điên rồ về nhân vật kinh dị tưởng tượng Slender Man.

Với tính vô danh, làm việc xấu không sợ bị “lộ mặt”, 4chan dần trở thành môi trường lý tưởng để tội phạm mạng hoạt động. Nổi tiếng nhất đó chính là nhóm hacker Anonymous, tập đoàn tội phạm mạng đa quốc gia xuất xứ từ 4chan.

4chan có thực sự là trang web đen?

4chan từ khi thành lập vốn chỉ là diễn đàn chia sẻ về sở thích, đam mê của mỗi người, cộng đồng kết nối các otaku, người hâm mộ văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên trong tự nhiên cái gì cũng tồn tại hai mặt trái ngược và 4chan cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Bên cạnh những nội dung gây sốc, chứa đựng hình ảnh khiêu dâm, bạo lực và kinh dị tại các mục Random và Politically Incorrect thì 4chan vẫn còn đó những chuyên mục mang hướng tích cực, ý nghĩa. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều những chuyên mục hữu ích như chia sẻ kinh nghiệm về nấu ăn, thời trang, cách tập thể dục, học tập, âm nhạc, văn học, điện ảnh... 4chan là nơi bạn có thể giảm bớt căng thẳng và tự do thể hiện cá tính của bản thân mà không phải lo lắng về việc bị bại lộ danh tính.

Thế nhưng nhược điểm gây chết người của 4chan chính là tính vô danh. Những video, hình ảnh, đường link nhạy cảm được lan truyền mà không bị cấm hay quản lý đã khiến cái xấu cứ thế nảy mầm, phát tán rồi lan rộng khiến trang web trở thành “nồi lẩu thập cẩm” với biết bao thứ rác rưởi hỗn độn của thế giới mạng.

Christopher Poole

Christopher Poole là người sáng lập nên 4chan nhưng lại không có vai trò gì trong việc hình thành quản lý cộng đồng mạng trên website. Poole chỉ muốn làm người vô danh, thể hiện những đam mê, sở thích riêng của bản thân qua internet nhưng anh chàng không ngờ rằng có nhiều cư dân mạng đã lợi dụng sự vô danh đó để gây nên tội ác. 

Mặc dù 4chan đã có những chủ đề có ghi chú về nội dung và giới hạn độ tuổi nhưng những thứ bẩn thỉu trên mạng vẫn được chia sẻ mỗi ngày, đã dần ảnh hưởng đến đời sống của giới trẻ và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 4chan xấu xa hay tốt đẹp, điều này phụ thuộc vào ý thức của cư dân mạng.

Đọc thêm: Những cặp tình nhân gây bất ngờ của Marvel: Toàn các tên tuổi khiến thiên hạ 'ngã ngửa' khi phải lòng nhau

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.