• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

'Chết cười' với những con yêu quái 'trời ơi đất hỡi' chỉ có ở Nhật Bản

Độc lạ

BAKEZORI

Bakezori thường được biết đến với tên "Ma Dép". Con ma này được cho là ra đời từ thời Kansei 12 (tức khoảng năm 1800). Bakezori được miêu tả là một chiếc dép cỏ (dép zori truyền thống của Nhật), có 2 tay, 2 chân và một mắt. Tương truyền rằng, những chiếc dép zori nếu bị chủ của mình lãng quên trong một thời gian dài (khoảng 100 năm), chúng sẽ trở thành Bakezori và quay về ám ngôi nhà đã từng đối xử tệ với mình. Vào ban đêm, các Bakezori sẽ chạy nhà và gây tiếng ồn khiến chủ nhà tỉnh giấc bằng bài hát:

"カラリン、コロリン、カンコロリン、まなぐ三つに歯二 ん枚"
(Kararin! Kororin! Kankororin! Managu mittsu ni ha ninmai!)

Tạm dịch:
"Kararin! Kororin! Kankororin! Ba mắt, hai răng!"

Lời bài hát ám chỉ đến "người anh em cao quý Geta" (một loại guốc khác của Nhật), guốc Geta có 2 phần gỗ lên dưới dép và 3 lỗ để xỏ quai.

Hành động của Bakezori chủ yếu xuất phát từ sự thất vọng khi bị con người đối xử tệ bạc và lòng đố kị với Geta (loại guốc được nhiều người yêu thích vào thời điểm đó).

30710610 2079987062018586 6715296146002018304 n

BAKEZORI.

20150713111406 nhat ban traveltimes vn 4

Hai "anh em" geta và zori.

SHIRIME

Shirime còn có tên gọi khác là: Nuppori Bozu, nhưng dân gian thường gọi nó bằng cái tên thân mật "Ma Mắt Mông". Con ma này thường xuất hiện ở Kyoto, Nhật Bản, đặc biệt là ở ngã tư Katabira (Kyoto) vào đêm khuya.

Shirime có hình dáng của con người nhưng không có mắt mũi trên mặt. Nó chỉ có một con mắt duy nhất nằm ở mông và lúc nào con mắt đó cũng tỏa sáng. Truyền thuyết kể rằng: Ngày xưa, một samurai đang đi trên đường ở Kyoto thì gặp một người đàn ông mặc kimono đứng trước mặt chặn đường anh lại:
- “Ai đó!” – Người samurai lên tiếng
- “Xin hỏi, ngài có thể giúp tôi một chút được không?” – người lạ mặt trả lời. Hắn cởi bỏ bộ Kimono của mình và cúi người xuống, để lộ một con mắt lớn nằm ở hậu môn phát ra ánh sáng kì lạ.
Vị samurai quá hoảng sợ, hét lên và bỏ chạy.

Những Shirime này có sở thích dọa những người đi đường bằng con mắt ở hậu môn. Tuy nhiên. Shirime không đuổi theo nếu người đó bỏ chạy. Việc Shirime này hù dọa con người chỉ vì nó...thích thì nó làm thôi!

30709696 2079987478685211 6856054623862521856 n

SHIRIME.

GANBARI NYUUDOU

Ganbari Nyuudou là một yêu quái biến thái, sở thích của nó là lượn lờ ngoài phòng tắm vào đêm Giao thừa. Nó có vẻ ngoài giống một nhà tu khắc khổ, với áo choàng và tóc vạt ngang, thân thể rậm lông. Nó thường nhả một con chim câu từ trong miệng của nó. Bởi vì chỉ xuất hiện mỗi năm một lần nên người ta biết rất ít về loại yêu quái này.

Có nhiều tài liệu ghi chép về lịch sử cũng nhưng nguồn gốc của "vị tăng sư" này. Theo Toriyama Sekien, con yêu quái này đến từ vị thần toilet của Trung Hoa, Kakutou. Bởi vì kí tự dùng để ghi Kakutou được viết giống với kí tự ghi tên con chim câu trong tiếng Nhật. Tuy nhiên, Kakutou thực chất không phải là thần toilet của Trung Hoa. Đó thực ra là tên của một vị tướng dưới thời nhà Minh, thế kỉ 15.

Mối liên hệ với chim câu có nguồn gốc từ Trung Hoa và nó thường mang ý nghĩa xấu. Theo người xưa, nếu nghe được tiếng chim câu khi đang ở trong nhà xí thì bạn phải sủa lại như tiếng chó để xua đuổi vận xui.

Các câu chuyện về Ganbari Nyuudou lưu truyền khác nhau từ vùng này sang vùng khác.

Theo truyền thuyết, nếu bạn vào nhà xí giờ Sửu trong đêm giao thừa và nhìn vào hố xí rồi gọi tên: Ganbari Nyuudou (một tên gọi khác Kanbari Nyuudou) 3 lần thì một cái đầu người sẽ xuất hiện trong đó. Nếu bạn nhặt lấy cái đầu và cho vào tay bên trái của Kimono, sau đó đi ra ngoài thì "cái đầu" ấy sẽ biến thành một đồng vàng Koban. Ở một vùng khác, thì cái đầu phải được gói vào trong bọc vải lụa và mang về phòng của người đó. Khi bạn mở bọc vải ra thì trong đó sẽ chứa đầy vàng.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, Ganbari Nyuudou lại bị xem như là kẻ mang đến điềm xấu. Nếu ai đó đi vào nhà xí vào đêm giao thừa và đọc câu thần chú: "Ganbari Nyuudou, Hototogisu! (Người học đạo Kanbari, Cúc cu!)" thì yêu quái sẽ không xuất hiện và họ sẽ tránh được một năm tai ương. Ở những nơi khác lại tương truyền khi đọc cùng câu thần chú, hoặc chỉ cần nhớ đến những từ này thôi cũng đã đủ mang lại vận xui cho cả năm rồi.

Có nhiều ý kiến trái chiều về hành vì của Ganbari Nyuudou và những việc mà yêu quái này gây ra. Tuy nhiên điều chắc chắn là yêu quái này thường rình mò ngoài nhà tắm vào đêm giao thừa, và nhìn trộm người đang sử dụng nhà xí. Chuyện gì xảy ra sau đó được người ta đồn thổi tuỳ theo vùng. Nhìn chung, con yêu quái Ganbari Nyuudou thường mang đến điều xấu cho năm mới.

Trong những câu chuyện gần đây, Ganbari Nyuudou được cho là sẽ tấn công hoặc... liếm người đang sử dụng nhà xí. Thỉnh thoảng, nó còn gây ra bệnh táo bón cho người nhìn thấy nó.

30705856 2079992022018090 5554749858969026560 n

KANBARI NYUUDOU

KUDAN

"Bò Đầu Người" là tên gọi của loại yêu quái này. Nó thường xuất hiện tại các trang trại ở Kyushu và miền Tây Nhật Bản và nó chỉ thích uống... sữa. Kudan là sinh vật tiên tri dưới hình dáng một chú bò nhưng có khuôn mặt người. Tuổi thọ của một Kudan chỉ kéo dài vài ngày sau khi chào đời. Chúng được sinh ra từ những con bò và được cho là điềm báo cho một sụ kiện lịch sử quan trọng.

Dân gian đồn thổi rằng, Kudan là một yokai chỉ xuất hiện sau khi thời kỳ Edo kết thúc. Đây là giai đoạn xã hội có nhiều biến động to lớn, sự sụp đổ của Mạc Phủ, sự trở lại của đế quốc, việc mở cửa với phương Tây, … Trong thời gian này, hàng loạt câu chuyện về Kudan được sinh ra và đưa ra những lời tiên tri xuất hiện khắp nước Nhật.

Truyền thuyết về Kudan kéo dài đến sau chiến tranh thế giới thứ hai. Một trong những dự đoán của Kudan chính là Chiến tranh giữa Nga – Nhật và cuộc chiến Thái Bình Dương.

Năm 1827, một Kudan xuất hiện ở tỉnh Etchu (nay là một phần của quận Toyama) và được gọi là “Kudabe”. Sinh vật này đã dự đoán “Nhiều người sẽ trở thành nạn nhân của một dịch bệnh trong vài năm tới nếu họ không treo hình vẽ “Kudabe” trong nhà!”

Năm 1836, tại tỉnh Tango, một Kudan khác đã xuất hiện trên núi Kurahashi.

Ngày 21/06/1909, một tờ báo của Nagoya đã đăng bài về Kudan, trong đó Kudan với khuôn mặt người sống trên đảo Goto đã dự đoán về chiến tranh của Nhật và Nga. Sinh vật này sau khi chết đã được trưng bày tại bảo tàng Yahiro ở Nagasaki. (Bảo tàng hiện đã đóng cửa vì vậy không ai biết xác của sinh vật này đang ở đâu)

Năm 1930, một Kudan xuất hiện trong rừng ở quận Kagawa đã tiên đoán rằng. “Một cuộc chiến tranh sẽ xảy ra. Nhật sẽ chiến thắng nhưng sau đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với bệnh dịch hạch. Các duy nhất để thoát là ăn đậu đỏ và buộc những sợi dây quanh cổ tay trong 3 ngày kể từ ngày nghe lời tiên tri.”

Năm 1933, tin đồn này đã lan tới quận Nagano nhưng bị biến thể thành một con thú với đầu rắn ở đền Suwa (quận Nagano) truyền đi. Kết quả, hàng loạt trường tiểu học đã phải bổ sung thêm đậu đỏ vào khẩu phần ăn trưa cho học sinh theo yêu cầu từ gia đình.

Năm 1943, một Kudan xuất hiện ở Iwakuni đã dự đoán: “Chiến tranh sẽ kết thúc vào năm sau trong tháng Tư hoặc tháng Năm."

Sau khi sinh, Kudan đã có thể nói tiếng người và chúng bắt đầu đưa ra những lời tiên tri. Chúng thường là những dự đoán về mùa màng, nạn đói, bệnh dịch hay chiến tranh. Những dự đoán của Kudan luôn trở thành sự thật. Ngay khi hoàn thành lời tiên tri của mình, Kudan sẽ chết đi.

Tại Nhật có một thành ngữ “件の如し” (Kudan no Gotoshi) nghĩa là “Giống như Kudan”. Từ này xuất hiện cả trong dân gian lẫn các văn bản hành chính. Nó được dùng trong trường hợp nói về một điều gì đó luôn luôn đúng.

Thành ngữ này xuất hiện vào thời Heian trong khi Kudan xuất hiện vào cuối thời kì Edo nên mối quan hệ giữa cụm từ này và yokai Kudan vẫn còn là một bí ẩn.

Ngày nay, hình ảnh Kudan được dùng làm bùa may mắn, thịnh vượng, sức khỏe và bảo vệ người đeo khỏi tai họa.

30726563 2079991142018178 2771475811230810112 n

KUDAN một yokai (yêu quái) mang lại điều may mắn cho con người.

HARADASHI

Haradashi là một loại ma khá thú vị vì nó có tài hề "bụng". Người ta thường thấy nó lảng vảng ở các ngôi đền cổ hoặc nhà xưa,... Haradashi là một yokai có thể thay đổi thành nhiều hình dạng khác nhau như một yêu quái không đầu chỉ có tay, chân và có một gương mặt hài hước trên bụng. Có khi yokai này lại hóa thành một nữ tu già, hoặc một yêu quái có vẻ ngoài ngốc nghếch với mái tóc đen dài.

Dù ở bất kỳ hình dạng nào, Haradashi vẫn giữ một số đặc điểm như lớn, có khuôn mặt hài hước và một chiếc bụng ngớ ngẩn. Hình ảnh của Haradashi xuất hiện nhiều trong các cuốn sách về văn hóa dân gian trong thời Edo. Thế nhưng không có sự giải thích cho sự ra đời của yokai này.

Không giống như các loại yokai khác, Haradashi không làm hại con người mà thậm chí còn khiến họ cảm thấy vui vẻ. Các Haradashi thường hóa thân thành con người và sau đó sử dụng khuôn mặt trên bụng của mình để khiến mọi người ngạc nhiên và cười.

Chúng thường xuất hiện vào nửa đêm, khi con người ở một mình trong trạng thái buồn và cô đơn, đặc biệt là những người uống rượu ở nhà một mình. Các Haradashi sẽ lẻn vào nhà để làm họ vui vẻ hơn bằng cách mở áo khoe bụng và nhảy một điệu múa ngớ ngẩn.

Đổi với những Haradashi cư ngụ trong đền, chúng luôn sẵn lòng mời những người gặp khó khăn đến ngôi đền đó. Đôi khi chúng còn mời những người đi lạc hay những người kiếm nơi trú chân khi trời mưa vào tá túc trong đền. Tại những ngôi đền có Haradashi, những vị khách này sẽ được đối đãi tử tế và tất nhiên sẽ được giải trí bằng vũ điệu múa bụng của chúng.

Đây quả là một chú yêu quái hài hước và thú vị phải không nào?

30725124 2079990592018233 5588249538725937152 n

HARADASHI đang trình diễn vũ điệu "bụng" của chúng.

NURARIHYON

Nurarihyon được các yokai khác kính cẩn gọi bằng "ngài" vì nó chỉ "nuốt" được những thực phẩm đắt tiền. "Trái Bầu Trơn" (một tên gọi khác) này thường xuất hiện ở các nơi sang trọng như: biệt thự đắt tiền, trong phòng khách, nhà thổ, những chốn nguyên sơ,...

Nurarihyon là một Yokai bí ẩn và có sức mạnh khủng khiếp mà đến những Yokai khác cũng phải khiếp sợ. Yokai này được miêu ta là một ông lão với chiếc đầu thuôn dài, da dẻ nhăn nheo luôn mặc những bộ kimono lộng lẫy hoặc áo choàng của các vị trụ trì. Nurarihyon luôn mang lại cảm giác thanh lịch của một quý ông và sự thanh tịnh của một vị thần.

Nguồn gốc của Nurarihyon đến giờ vẫn chỉ là những sự suy đoán vì ông được cho là Yokai lâu đời nhất.

nurarihyonnomago 1 04

Nurarihyon no Mago (Hậu duệ của Nurarihyon) là một bộ anime nói về sự tồn tại của loài yokai này.

Một số truyền thuyết cho rằng Nurarihyon thực ra là một sinh vật biển có hình dạng như đầu người và trôi nổi ở đảo Seto. Một trong số chúng dần dần bơi lên bờ và rồi trở thành một Yokai quyền lực ở Nhật Bản.

Nurarihyon và kiệu của ông thường xuất hiện vào buổi tối ở những ngôi nhà lộng lẫy, tấp nập người đến. Và trong khi họ bận rộn, ông sẽ tự pha trà, hút thuốc, hưởng thụ ngôi nhà như một chủ nhân thật sự. Thậm chí cả khi chủ nhà nhận ra sự hiện diện của ông, họ cũng bị phù phép để tin rằng ông chính là chủ nhân thật sự của ngôi nhà.

Cho đến khi trời hửng sáng, ông lặng lẽ rời đi để lại nhiều thắc mắc trong lòng người chủ về người đàn ông bí ẩn xuất hiện trong nhà đêm qua.

Trong giới Yokai, Nurarihyon được tôn như một vị thần. Ông có đầy tớ là các Yokai khác hay thậm chí là cả con người.

Khi các Yokai cần sự giúp đỡ hay cho lời khuyên, họ đều tìm đến Nurarihyon vì không ai có thể giải quyết mọi thứ trên đời nhanh chóng như ông. Ông còn là người chỉ huy trong Bách Quỷ Dạ Hành và luôn quan niệm rằng việc Yokai và con người có mối liên hệ với nhau là chuyện cần thiết để hai loài cùng phát triển.

30716364 2079988065351819 4043202377602301952 n

Nurarihyon.

OKABURO

Nhà thổ là nơi cư trú của loại yêu quái này vì nó được biết đến là các "Kamuro"- những bé gái chạy vặt ở đây. Tuy nhiên chúng có ngoại hình "quá khổ" ai nhìn cũng ngao ngán. Dù là một yokai nhưng Okaburo vẫn thích các loại thảo mộc và sương từ hoa cúc.

Sự thật, Okaburo thực chất là yêu quái nam nhưng thích mặc kimono có họa tiết hoa cúccủa các bé gái giúp việc.

Nguồn gốc của yokai này khá mập mờ. Tuy nhiên, theo miêu tả của Toriyama Seiken, yokai này có liên quan đến một thuật sĩ đến từ Trung Quốc tên Peng Zu. Peng Zu đã sống 700 năm bằng việc quan hệ tình dục với cả nam lẫn nữ giới và giữ chế độ ăn uống nghiêm ngặt bằng cách uống những giọt sương từ hoa cúc và ăn thảo mộc. Peng Zu có biệt danh là Kikujido hay “Người Hoa Cúc”.

Ngoài ra, một câu chuyện khác về Okamuro xuất hiện ở Hiroshima, nơi có một Oiran (một cách để gọi kỹ nữ ở thời điểm đó) khá nóng tính. Một hôm nọ, ohaguro (một loại trà được pha bằng nước nóng và sắt để nhuộm răng) của cô không được chuẩn bị đúng cách. Quá giận dữ, Oiran này đã đổ toàn bộ nước trà đang sôi vào cổ họng người giúp việc của mình. Cô bé bất hạnh này đã chết ngay sau đó.

Kể từ đó, người ta thường nghe giọng một Kamuro trẻ vang vọng trong đêm …

Đối với Nhật Bản, Okamuro được cho là đề cập đến nhà thổ đồng tính, nơi các chàng trai trẻ ăn mặc như Kamuro và phục vụ khách hàng của mình.

Vào thời xưa, khi một chàng trai mặc như Kamuro và yêu thích hoa cúc (hoặc có biệt danh liên quan đến loài hoa này, hoặc mặc trang phục có hoa cúc làm chi tiết trang trí), anh ta sẽ là đồng tính luyến ái nam vì hình dạng cánh hoa này được cho là tượng trưng cho hậu môn.

30703853 2079990908684868 7704490306124644352 n

Okaburo.

IYAYA

Iyaya thường xuất hiện ở những con phố tối tăm. Tên của yokai này là tiếng lóng có nghĩa “Không thể nào!”. Iyaya có hình dáng như con người và nhìn từ phía sau, đó là một phụ nữ trẻ quyến rũ, khoác trên mình những trang phục đắt tiền. Tuy nhiên, gương mặt của họ lại không như phía sau kiêu sa kia...

Iyaya thường khiến người khác chìm đắm vào vẻ đẹp từ đằng sau của chúng. Nếu bạn vô tình gọi Iyaya, chúng sẽ quay lại và khiến bạn kinh hãi bởi gương mặt nhăn nheo như ông già. Chúng thường lang thang trong những con phố vào đêm để tìm nạn nhân của mình.

Đây là một yokai vô hại nhưng được dùng để cảnh tỉnh nhiều người. Yokai này được xem là một sự “mỉa mai” đối với những người yêu vẻ đẹp bên ngoài mà không chịu tìm hiểu bản chất bên trong của con người.

30738711 2079991345351491 1076743413434417152 n

"Nên anh lùi bước về sau, để thấy em rõ hơn. Để có thể ngắm em từ xa âu yếm hơn" - trích Phía sau của một cô gái- Soobin

NUPPEPPO

"Khối thịt di động hôi thối" là cụm từ mà dân gian Nhật gọi yokai này. Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, Nuppeppo là một yêu quái có chiều cao ước tính lên tới 1,5m. Các bộ phận của Nuppeppo đều là những khối u được định hình từ thịt. Nó thường được miêu tả giống như một khối thịt nhão với một mùi hôi đặc trưng.

1377661499369

Nuppeppo có hình dạng như một bánh bao bị nhão.

Nuppeppo là một quái vật yếu đuối và thụ động. Chúng khá đơn độc và thường lang thang trên các đường phố vắng vẻ, nghĩa địa hay những ngôi đền bị bỏ hoang. Mùi cơ thể của nó được miêu tả giống như mùi thịt thối rữa. Tuy nhiên, có truyền thuyết nói rằng, nếu ăn được thịt của Nuppeppo thì sẽ trẻ mãi không già.

1377661499367

Nếu Trung Hoa có thịt Đường Tăng thì Nhật Bản có Nuppeppo, nhỉ?

KARAKASA

Karakasa - "Ma Ô" là loại ma tinh quái phổ biến trong truyền thuyết dân gian Nhật Bản, là loài yêu quái do cây dù có nan tre cũ kỹ biến hóa thành, có ý nghĩa là "thằng nhãi dù nan tre". Chúng có hình dáng kỳ quái với một mắt trên thân dù, lưỡi dài và một chiếc chân nhỏ bé chính là thân dù biến thành.

fr9huql

Hình dạng của loại yêu quái này.

Là loài yêu quái lành tính, không giết hại con người mà chỉ thích trêu đùa cùng họ, Ma Ô Karakasa thích hiện nguyên hình và nhảy nhót mỗi khi trời tối trong nhà và thè lưỡi đỏ ra để hù dọa mọi người. Bên cạnh đó, chúng cũng đặc biệt thích bay lượn xung quanh trong ngày trời mưa tầm tã vì vốn dĩ chúng là những cây dù che mưa mà.

kasa obake umbrella ghosts by verdego

Sở thích của chúng là chọc ghẹo con người.

NOPPERA BOU

Những ai đã xem qua bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất mọi thời đại "Vùng Đất Linh Hồn" của hãng phim Ghibil, Nhật Bản thì sẽ không thể quên hình ảnh của con ma Vô Diện- Noppera Bou này.

ava

Vô diện và Chihiro trên chuyến tàu tìm thuốc cứu chữa cho Haku.

Những con ma Vô Diện hoàn toàn vô hại và chỉ thích trêu chọc con người để gây sự chú ý chứ không làm hại họ. Chúng thường biến thành các thiếu nữ ngồi khóc tại ven đường hay trong công viên để thu hút sự chú ý của mọi người. Sau khi người nào đến gần thì cô gái ấy sẽ hiện nguyên hình là con ma có bộ mặt trắng toát, không thấy hình dạng mắt mũi để hù dọa người đó bỏ chạy. Đây là hình tượng cosplay đáng yêu và ấn tượng được nhiều tín đồ Nhật Bản yêu thích.

photo 1 15175846439151076833053

Vô Diện là một yokai lành tính.

Bạn thích chú ma Nhật Bản nào nhất? Hãy chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: Ohayo Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.