• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Ly kỳ hiện tượng trùng tang - vừa đáng sợ vừa đau thương khi nhiều người trong gia đình liên tiếp qua đời

Kinh dị

Trùng tang là gì?

Trùng tang có thật không? Trùng tang có bao nhiêu biến thể? Hàng loạt những câu hỏi liên quan đến vấn đề này vẫn chưa được giới khoa học tìm ra lời giải đáp. Trùng tang hay thần trùng, trùng tang liên táng, ngày trùng,... là những khái niệm chỉ chung hiện tượng một người chết đi kéo theo những người thân khác trong gia đình cùng chết theo trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo văn hoá dân gian, những người khi còn sống hoặc kiếp trước tạo nhiều "nghiệp", hay đơn thuần nhắm mắt xuôi tay vào khung giờ xấu có thể dẫn đến hiện tượng này.

Người chết khi nhắm mắt, linh hồn trong 49 ngày đầu sẽ còn vương vấn nơi trần thế, đặc biệt hơn là những linh hồn ra đi vào giờ, ngày không thuận sẽ dễ bị quỷ trùng bắt đi, tra tấn để khai ra người thân trong nhà. Nếu người quá cố lỡ lời khai ra, người kia sẽ nhanh chóng bị bắt đi. Lũ quỷ trùng sẽ tiếp tục công việc tương tự với người thứ hai bị bắt để moi ra kẻ xấu số tiếp theo. Quỷ trùng thường được mô tả như thần chết phương Tây và có mỏ lớn như mỏ quạ, sử dụng để mổ vào trán của người đã khuất nhằm khiến họ đau đớn tột cùng mà mở miệng.

Cũng có những giải thích khác, nói rằng người chết kiếp trước đã cùng những người sẽ bị "dính trùng" trong dòng họ hợp tác hành hạ hay sát hại một sinh linh nào đó. Kết quả là họ sẽ phải "trả nghiệp" vào kiếp này. Khi một người mất đi cũng là lúc sức mạnh của họ bị suy tàn và đây chính là thời điểm quỷ trùng - vốn được cho là hoá thân của những sinh linh vô tội bị mưu sát kiếp trước, quay lại để báo thù. Xét cho cùng thì lời giải thích trên chỉ muốn nhấn mạnh vào những tội lỗi con người phải trả mà thôi.

Vì sao trùng tang đáng sợ?

Như đã nói ở trên, trùng tang đáng sợ chính bởi chỉ với sự ra đi của người đầu tiên, nó sẽ kéo theo nhiều cái chết theo sau đó. Trùng tang thông thường sẽ xảy ra trong vòng ba năm sau cái chết của người đầu tiên. Những người bị bắt theo thường sẽ là họ hàng thân thích (trừ con rể, cháu ngoại, những người thuộc ngoại tộc nói chung hoặc họ hàng xa). Bên cạnh đó, những người dễ bị người quá cố khai hoặc là người thân yêu nhất hoặc là người họ ghét cay ghét đắng, bởi đây sẽ là những người họ ấn tượng nhất và nghĩ đến đầu tiên khi bị tra tấn.

Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là hiện tượng trùng tang liên táng. Tuy rằng đây là trường hợp hiếm gặp nhưng khi một gia đình vấp phải "lời nguyền" cay độc này, gia đình đó sẽ rơi vào cảnh tang chồng tang. Nói cách khác là sự ra đi của nhiều người hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Trùng tang liên táng thường xảy ra nhanh, ngắn nhất là từ một đến ba ngày, một tuần, một tháng hoặc ba tháng sẽ có người tiếp theo trong dòng tộc ra đi mãi mãi.

Cách hoá giải trùng tang

Cách phát hiện ra một gia đình bị dính trùng là những cái chết đột ngột, khó hiểu hoặc lời tiên đoán của thầy bói, thầy bùa. Và cách để nhiều gia đình tự trấn an chính là nhờ vào những thầy tu, thầy bùa đó. Họ tin rằng lập những đàn lễ linh đình sẽ đẩy lùi được quỷ trùng và mang lại sự bình yên cho gia đình.

Bùa chú có dạng hình nhân buộc phải đeo trên người và không được tháo xuống trong suốt ba năm với gia đình gặp "trùng tang dạng nặng"
Chùa Hàm Long (Bắc Ninh) nổi tiếng là ngôi chùa "nhốt trùng" hàng đầu đất nước. Ngôi chùa này còn có lịch sử "quật trùng" lâu năm với tấm bia khắc cách gỡ bỏ quỷ trùng

Một phương pháp khác để tránh nạn trùng tang là đưa người đã khuất lên chùa. Có nhiều ngôi chùa có thể làm được điều này nhưng chùa Hàm Long là ngôi chùa tốt nhất, có thể xử lý cả những trường hợp nặng nhất. Đây là ngôi chùa cổ có niên đại hàng nghìn năm, từ năm 1115.

Đưa vong hồn người đã mất lên chùa là hình thức nhanh để họ được bảo vệ, sớm siêu thoát, hoặc... nhốt họ lại để quỷ trùng không bắt được họ. Từ đó mà không làm liên luỵ đến người khác trong nhà. Người đời còn truyền tai nhau khi đưa vong hồn người mất lên chùa, gia đình sẽ không được thắp nhang hương trong vòng ba năm, vì hương hoa sẽ làm người đã khuất quay về và quỷ trùng sẽ đi theo họ.

Ngày nay, có người cho rằng hành động đưa vong vào chùa để nhốt là bất hiếu. Cũng có ý kiến rằng không có quỷ trùng, tất cả chỉ là đơm đặt vì theo Phật giáo, sống hay chết đều là nhân quả và bánh xe luân hồi của tạo hoá, hoặc chăng nữa là sự "trả nghiệp" mà thôi. Tuy nhiên, với ý niệm trong tâm thức suốt bao đời cha ông, gia đình nào có người mới mất đều đau đáu một nỗi sợ hãi mang tên trùng tang.

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.