• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Thập đại kì án Hongkong: Vụ án thi thể bị giấu trong thùng giấy

Kinh dị

Nó vừa cung cấp cho chúng ta các kiến thức về pháp y và vừa cho ta xem những màn đấu trí đặc sắc giữa cảnh sáttội phạm, thậm chí còn không ít cảnh kỹ thuật tìm kiếm chứng cớ dưới sự hỗ trợ của khoa học, giúp cảnh sát dễ dàng tóm được gã tội phạm gian trá.

13

Nhưng lúc ban đầu kỹ thuật tìm kiếm chứng cứ không phải hoàn thiện như vậy, rất nhiều cảnh sát trong quá trình điều tra án không tin vào cái gọi là khoa học, mà vẫn sử dụng kiểu cách tra án xưa cũ.

Cũng chính vì thế, vào những năm 70 của thế kỷ 20 chính phủ Hongkong đã thực thi rất nhiều chính sách để mở rộng việc đưa khoa học vào phục vụ điều tra án, trả lại công bằng cho không ít người bị hại, bên cạnh đó cũng để lại không ít vụ án dù không có nhân chứng mục kích hay chứng cứ thật sự thuyết phục, mà chỉ dựa vào các kết quả giám định khoa học để định tội nghi phạm.

Đạo diễn Trần Áo Đồ từng làm một bộ phim điện ảnh kinh dị mang tên Thẩm Phán: Vụ Án Thi Thể Bị Giấu Trong Thùng Giấy ra mắt công chúng vào ngày 1 tháng 1 năm 1989 do Nhậm Đạt Hoa, Diệp Đồng, Đổng Phiếu, Trần Khải Thái đóng chính.

1 2

Bộ phim này được cải biên từ vụ án thi thể bị giấu trong hộp giấy ở thung lũng Wong Nai Chung, nghi phạm của vụ án này đã khẳng định mình không hề giết người, và từ động cơ gây án tới quá trình gây án đến nay vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, thậm chí cả nhân chứng mục kích hoặc chứng cứ thuyết phục cũng không hề có.

Ấy vậy mà toà án chỉ dựa vào báo cáo pháp chứng khoa học đã phán nghi phạm tử hình, gây ra làn sóng dư luận không nhỏ ở Hongkong và trở thành một trong 10 vụ kì án ở đó.

Điều làm vụ án này nổi tiếng không phải vì nó phức tạp thế nào, thủ pháp đáng sợ ra sao, mà là nghi phạm Âu Dương Bỉnh Cường bị phán tội năm đó, có phải hung thủ thật sự không? Cho tới nay, vẫn có không ít người nghĩ ông ta vô tội. Mà chân tướng vụ án, có lẽ sẽ trở thành một câu đố không lời giải mãi mãi.

Ngày 16 tháng 12 năm 1974, buổi chiều khoảng 5 giờ 30 phút, nữ sinh Biện Ngọc Anh 16 tuổi ra khỏi nhà, khoảng 6 giờ 30 phút, ở ngay một khúc đường đông người cô gọi điện cho bạn học mình là Trần Bân Bân, hẹn gặp ở ga tàu điện thung lũng Wong Nai Chung, tuy nhiên khi Trần Bân Bân đến nơi thì không thấy cô đâu cả.

11

Biện Ngọc Anh

Ngày hôm sau, chị Lâm một lao công 44 tuổi ở đường hầm Wong Nai Chung phát hiện một cái thùng giấy đựng TV Hitachi S67B (Có một phiên bản khác cho rằng người phát hiện là Hồ Vĩnh Khang - một người làm thêm trong phòng khám thú y), trong hộp giấy là một thi thể nữ trần trụi, sau khi điều tra, cảnh sát xác định thi thể này là Biện Ngọc Anh.

1 1

Kết quả pháp y cho biết: thi thể Biện Ngọc Anh đã bị cắt đi hai đầu vú, bộ phận sinh dục có dấu hiệu bị bỏng, nguyên nhân chết là bị người dùng tay phải siết chết, bộ phận sinh dục bỏng có thể là do bị hàn điện chích vào, màng trinh vẫn còn, không có dấu vết bị xâm hại tình dục.

Cảnh sát tập trung điều tra khu vực quanh thung lũng Wong Nai Chung, qua lời khai từ các bạn học, họ biết Biện Ngọc Anh thường xuyên đến tiệm kem ăn kem, họ cũng phát hiện được không ít thiết bị thi công và thùng giấy trong tiệm kem An Mỹ gần đó, vì thế mục tiêu được tập trung lại tiệm kem An Mỹ.

3

Cảnh sát điều tra ghi chép trực ban của tiệm kem đêm đó, phát hiện trong thời gian nghi là xảy ra vụ án chỉ có một nhân viên làm thêm đến từ Đại Lục tên Âu Dương Bỉnh Cường đi làm, ngoài ra sau khi xét nghiệm họ biết sợi vải trong đầu móng tay của Biện Ngọc Anh trùng khớp với bộ đồ Âu Dương Bỉnh Cường đang mặc.

Hai mảnh băng keo điện nhỏ dính trong tóc người bị hại giống hệt vật liệu đang dược dùng để thi công tiệm kem. Vì thế cảnh sát nghi ngờ khi Biện Ngọc Anh tới tiệm kem mua kem và mượn điện thoại sử dụng, đã bị Âu Dương Bỉnh Cường quấy rối tình dục, cô phản khảng nên đã bị hung thủ tàn nhẫn giết chết.

2 1

Ngày 3 tháng 1 năm 1975, thống đốc Sát Bối A hay còn được biết với cái tên Thần thám trọc đầu, đã dẫn một đội cảnh sát đến tiệm kem điều tra tìm thấy được một cuộn băng keo điện màu hồng, một đống thùng giấy, hai tờ báo và một ít quần áo. Ngay ngày hôm sau Âu Dương Bỉnh Cường bị áp giải về sở thẩm vấn. Tuy nhiên, mấy hôm sau anh ta đã được thả vì vô tội. Và ngày 27/03 cùng năm, cảnh sát chính thức hạ lệnh bắt Âu Dương Bỉnh Cường.

4

Khoảng cuối tháng 8 năm 1975, Âu Dương Bỉnh Cường bị dùng kỹ thuật điều tra và giám định chứng cứ khoa học định tội, phán tử hình. Ngay 9 tháng 2 năm 1977 bị thống đốc Mạch Lý Hạo đặc xá đổi thành chung thân. Đây là vụ án đầu tiên trong lịch sử Hongkong, hung thủ bị định tội chỉ dựa vào chứng cứ do giám định khoa học, mà không hề có nhân chứng mục kích hay các chứng cứ khác.

Vụ án này đầy rẫy điểm đáng ngờ, mãi tới hôm nay vẫn có không ít người cho rằng Âu Dương Bỉnh Cường bị oan:

8

Những tờ rơi phản đối quyết định của toà

Đầu tiên, thời gian tử vong của người bị hại bị liên tục thay đồi.

2. Vân tay trên hộp giấy không phải của Âu Dương Bỉnh Cường

3. Cảnh sát chưa từng đi điều tra thử lớp học ban đêm của nạn nhân.

4. Sổ điểm danh của Biện Ngọc Anh hôm đó không cánh mà bay

5. Địa điểm phát hiện án không tìm được vân tay của Biện Ngọc Anh cũng không tìm được vật tuỳ thân của nạn nhân.

6. Không có chứng cứ chính xác rằng sợi vải số 269 tìm thấy trên người nạn nhân và sợi vải chứng cứ số 7 lấy trên người Âu Dương Bỉnh Cường, đều xuất phát từ quần áo của Âu Dương Bỉnh Cường.

7. Âu Dương Bỉnh Cường vừa cưới vợ, vợ chồng ân ái, cũng vừa thi đậu công việc trong văn phòng chính phủ, công việc ổn định, không có động cơ giết người.

8. Kiểm sát trưởng và bồi thẩm đoàn: vụ án này dựa vào rất nhiều chứng cứ hoàn cảnh để thành lập, nếu tổng hợp lại chứng cứ mà không có nghi ngờ hợp lý được đưa ra thì bị cáo sẽ bị phán tội, tuy nhiên rất ít trường hợp cả hai phía kiểm sát và bồi thẩm đều cho ra kết quả khẳng định 100% như thế này.

9. Lúc đó đang diễn ra phong trào chống tham nhũng trong cảnh sát, bộ máy chính trị trong sạch chỉ vừa được dựng lên, áp lực phía cảnh sát rất lớn, rất có thể xảy ra trường hợp có người sốt ruột nên vu oan giá hoạ để nhanh chóng kết thúc vụ án.

Nghe nói lúc ấy vì phá án, cảnh sát cho người nửa đêm giả ma gọi điện cho nghi phạm, nhưng nghi phạm hoàn toàn không có phản ứng, hôm sau vẫn đi làm, tan tầm không khác gì mọi khi. Lúc ghi chép khẩu cung cũng không có chỗ nào kì lạ, trước khi ký tên còn nhìn đi nhìn lại khẩu cung rất nhiều lần, rồi đưa ra điều chỉnh, khi nhận tội ký tên vào thư nhận tội còn nói: “Tuy tôi ký tên, nhưng không có nghĩa là tôi làm.”

5

Còn có lời đồn rằng hung thủ thật sự đã dùng tiền hối lộ cảnh sát, để cảnh sát chỉ nhắm vào Âu Dương Bỉnh Cường mà bỏ qua những manh mối khác, không tìm kiếm gì nữa. Đồng thời vì năm 1977 xảy ra vụ xung đột Cảnh Liêm, thượng tầng HongKong quyết định không truy cứu các cảnh sát phạm tội trước ngày 01/01/1997, nên vụ án này cũng không cách nào điều tra lại.

6

Một bài báo trong thời điểm vừa xảy ra vụ án

Vợ Âu Dương Bỉnh Cường là Trương Kim Phượng một mực chắc chắn chồng mình vô tội, giúp chồng mời tới luật sư Brook Bernacchi và Thang Gia Hoa, tổng cộng chống án 4 lần, hy vọng chồng mình được giải oan. Vụ án kéo dài suốt 2 năm, thậm chí còn gửi hồ sơ lên Hội đồng Cơ mật của Vương quốc Anh, nhưng cuối cùng vẫn không chống án thành công. Năm 1981, Trương Kim Phượng ly hôn với Âu Dương Bỉnh Cường, rồi dẫn con tái giá.

1

Vợ Âu Dương Bỉnh Cường

Hồ Hồng Liệt cũng là một trong những luật sư năm đó của Âu Dương Bỉnh Cường, ông từng khuyên Âu Dường thừa nhận là ngộ sát để mình xin giảm án phạt. “Tôi nói với anh ta, ngộ sát cao lắm chỉ bị phạt 2 năm, nhưng mưu sát thì là chung thân. Tôi còn phân tích cho anh ta kết quả khi lên toà, rất khó dự đoán trước được. Nhưng nếu bị phán chung thân thì xem như chấm dứt rồi đó. Nhưng anh ta vẫn chắc chắn rằng mình không giết người.” Thái độ của Âu Dương làm mãi tới hôm nay Hồ Hồng Liệt vẫn tin anh vô tội. Vụ án này cũng thành vụ án làm Hồ Hồng Liệt tiếc nuối nhất.

Luật sư Thang Gia Hoa nghị viên lập pháp năm đó ở Hongkong, cũng từng chạy án cho Âu Dương nhưng thất bại, ông kể trong lần gặp cuối cùng Âu Dương đã khóc nói với ông rằng mình vô tội. Điều này làm ông trăn trở rất nhiều, cuối cùng quyết định không bao giờ nhận các vụ án hình sự nữa.

12

Luật sư Thang Gia Hoa từng tham gia chống án cho Âu Dương Bỉnh Cường

Ngày 11/09/2002, Âu Dương Bỉnh Cường được tạm tha, ngày 16/09, Âu Dương Bỉnh Cường xuất hiện trước mặt công chúng dưới sự theo dõi của nhân viên giám sát, anh ngồi xe buýt và taxi đi đến địa điểm họp báo. Anh kể lại quá trình và những cảm xúc khi ở trong tù, nhưng khi được hỏi anh có phải là hung thủ thật sự không, Âu Dương Bỉnh Cường đã trả lời: “Vụ án này đã kết thúc, cả đời này tôi cũng không muốn nhắc lại.” Anh cho rằng, vụ án này đã quá lâu, chuyện anh bị kết tội cũng đã không thể sửa lại, nhưng anh mong xã hội sẽ tha thứ và chấp nhận anh.

Nhưng đến năm 2014, trong một tiết mục trên mạng, Âu Dương Bỉnh Cường vẫn khẳng định mình không giết người. Sau đó anh chuyển qua Thiên Chúa giáo, kết hôn với một cô gái Trung Quốc. Và rất ít khi nhắc lại chuyện mình bị oan nữa.

10

Âu Dương Bỉnh Cường thời gian sau khi ra tù

Còn một điều thú vị là, cho dù Hong Kong biến chuyển lớn thế nào, thì chị Lâm công nhân vệ sinh phát hiện vụ án đầu tiên kia vẫn tiếp tục ở đó làm nhân viên vệ sinh, khi phóng viên phỏng vấn, dù đã qua 70 bà vẫn lắc đầu nói không muốn nhắc lại, mỗi lần nhắc lại là lại sợ.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.