• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Kỳ ảo khu đền dưới nước của vị Nữ hoàng Cleopatra

Khám phá
Hình ảnh thường thấy của những vị Nữ hoàng Ai Cập cổ đại

Cleopatra là một trong những Nữ hoàng vĩ đại của Ai Cập cổ đại. Sử sách truyền lại cho hay, bà là nhân tình của hai vị tướng anh hùng bậc nhất lịch sử thời bấy giờ là Julius Caesar và McAnthony. Tuy nhiên, có ý kiến cho thấy bà không hề yêu hai người đàn ông này. Tình yêu lớn nhất của đời bà là tình yêu dành cho đất nước và hai người đàn ông kia vốn chỉ là công cụ để bà gìn giữ hòa bình dân tộc. Xoay quanh cuộc đời của Cleopatra đến nay vẫn còn nhiều điều bí ẩn vẫn chưa được giải thích rõ.

Các nhà khảo cổ khám phá ra những bức tượng đá khổng lồ nhằm bảo vệ ngôi đền và cung điện

Khu tổ hợp cả đền thờ và cung điện của Nữ hoàng Cleopatra được phát hiện ngoài khơi vùng biển phía Đông Alexandria thuộc đảo Antirhodos, Ai Cập vào năm 1996. Di tích cổ này được cho đã bị nhấn chìm cách đây khoảng 2000 năm bởi một trận động đất và sóng thần kinh hoàng thời bấy giờ. Nhà nghiên cứu dẫn đầu đoàn khảo cổ Goddie còn cho rằng: "Đây là một trong những địa điểm độc nhất trên thế giới". Quả thực vậy, biển sâu đã nhấn chìm cả tòa thành lớn và bảo quản những di sản vô giá kỹ càng.

Tượng nhân sư bằng đá Granite

Từng là một trung tâm lớn trên thế giới cả về văn hóa, tôn giáo và chính trị, khu tổ hợp đền thờ và cung điện của vị Pharaoh này bao gồm nhiều tài sản có giá trị. Các nhà khảo cổ học và thợ lặn đã tìm được nhiều mẫu di vật có giá trị gồm đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như bát, đĩa,... cùng những vật dụng như tượng, đồ trang trí, tiền xu,... Cho đến thời điểm hiện tại, người ta đã thu được trên 20.000 hiện vật từ "thành phố" cổ này.

Tượng đầu của con trai Cleopatra và Caesar

Đặc biệt, ngự trị "sừng sững" dưới lòng đại dương là 26 bức tượng nhân sư to lớn đang bảo vệ ngôi đền và cung điện - nơi ở của Cleopatra cũng như nơi thờ phụng các vị thần được xem là vô cùng thiêng liêng của Ai Cập cổ đại.

Nhiều hiện vật và tượng nhỏ hình người được tìm thấy

Ngoài tượng nhân sư, các nhà khảo cổ còn tìm thấy thần Isis khổng lồ cùng một bức tượng chỉ có phần đầu bằng đá được cho thuộc về Caesarion - kết quả mối tình giữa Cleopatra và Julius Caesar.

Một chiếc đĩa có niên đại hàng chục thế kỷ

Hy vọng khu tổ hợp này sẽ sớm được đưa vào tu sửa, gìn giữ với kế hoạch trở thành một bảo tàng dưới nước ở Ai Cập để công chúng sớm có ngày được ghé thăm.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.