• Về đầu trang
Chích Chòe
Chích Chòe

3 cuộc hôn nhân hoàng tộc không thể 'hạnh phúc mãi mãi về sau' trong lịch sử thế giới (Kì 1)

Lịch sử

Hình ảnh các nàng công chúa xinh đẹp lộng lẫy với cuộc sống giàu sang, chàng hoàng tử to cao khỏe khoắn sở hữu cả một vương quốc, có quyền chu du bốn phương và tìm ra "tình yêu đích thực" của đời mình, nghe có vẻ là "cuộc sống trong mơ" nhưng ít ai biết rằng câu chuyện thật về hoàng gia lại khắc nghiệt hơn thế nhiều.cinderella2

Hầu hết các đám cưới của họ đều hướng tới mục đích "lợi cả đôi bên". Khái niệm kết hôn vì tình yêu từ hai người có vẻ chỉ có ở thời hiện đại, bởi hầu như các thành viên trong hoàng tộc đều có đám cưới được sắp đặt trước. Dù mục đích là để mở rộng lãnh thổ hay có thêm quân đồng minh, những đám cưới đều được tính toán kĩ càng và thay vì nghe theo con tim, họ phải đi theo lý trí, theo những quyết định của gia đình.

Vua và hoàng hậu sẵn sàng hủy bỏ mối quan hệ vợ chồng vì những lý do chính trị. Và cuộc hôn nhân không tốt đẹp đôi khi còn dẫn đến chiến tranh. Nhiều điều luật về hôn nhân hoàng gia được đưa ra chứng tỏ vua và hoàng hậu phải tuân theo đủ loại quy tắc nghiêm ngặt để phù hợp với nó.

Vậy hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về một số cuộc hôn nhân hoàng gia "sai lầm" trong lịch sử nhé!

Vua George I đánh đập và cầm tù vợ

ge

Vua George đệ nhất của nước Anh

Trước khi trở thành vị vua của nước Anh, vua George đệ nhất là một cử tri ở Hanover, hiện nay thuộc nước Đức. Năm 1682, mẹ ông dàn xếp đám cưới giữa ông và Sophia Dorothea của Celle, một nàng quý tộc người Đức. Ngay từ đầu, cuộc hôn nhân đã diễn ra không mấy tốt đẹp, đặc biệt là khi George cảm thấy mình có quyền được "sở hữu" tình nhân bên ngoài, và thậm chí còn để vợ mình biết được điều đó.

1686

Sophia năm 1686

Nhưng mọi chuyện tồi tệ hơn khi Sophia cũng muốn có tình yêu riêng của đời mình và bắt đầu tiến tới với Philip Christoph von Königsmarck, chàng bá tước người Thụy Điển.

philipp christoph von konigsmarckresidenzmuseum celle20160708

Philip Christoph von Königsmarck

George tra hỏi Sophia về mối quan hệ này, ông đã tấn công, đánh đập bà trong cơn nóng giận. Ông ly hôn với Sophia vào năm 1693 và khi lên ngôi vua vào năm 1714, ông bắt bà vào tù cho đến hết đời. Bá tước Königsmarck thì bị giết, biến cuộc hôn nhân trở thành một trong những thảm kịch về tình yêu trong lịch sử.

Hoàng hậu Isabella lật đổ chồng với sự giúp đỡ của người tình

philippa of hainault queen consort of england

Hoàng hậu Isabella của Pháp

Hoàng hậu Isabella của Pháp mới chỉ 12 tuổi khi cưới vua Edward II ở Anh vào năm 1308. Dù cuộc hôn nhân có vẻ êm đềm, Edward đã ngoại tình, đầu tiên là Piers Gaveston rồi đến Hugh Despenser, khiến cho mọi chuyện trở nên căng thẳng hơn.

ed244

Vua Edward II

edward ii and piers gaveston by suburbanbeatnik dxxj1x pre

(Hình minh họa)

Isabella cùng người tình Roger Mortimer thành công lật đổ vua Edward. Ông nhanh chóng bị bắt giữ vào tù, và mất đột ngột vào năm 1327. Nguyên do cái chết của ông vẫn chưa được sáng tỏ, nhưng nhiều tin đồn cho rằng Isabella đã ra lệnh giết chết ông.

Công chúa Caroline Matilda và ông chồng

Nàng công chúa Caroline Matilda của Vương quốc Anh cưới vua Christian VII từ Denmark khi chỉ mới 15 vào năm 1766. Nhưng thực ra, cô không tìm thấy được niềm vui trong cuộc hôn nhân của mình. Vua Christian còn mắc một số căn bệnh về tâm lý khiến mối quan hệ giữa họ càng đi đến đổ vỡ.

christian vii of denmark u2

Vua Christian VII của Denmark

Điều không thể chấp nhận nhất chính là sự tàn nhẫn của vị vua này, trong đó phải kể đến lần ông treo bức chân dung người vợ mới hết sức nổi bật trong phòng tắm. Vua Christian cũng được biết đến với chứng nghiện tình dục và paranoia (căn bệnh tâm lý khiến bạn cảm thấy người khác luôn muốn làm hại mình).

220px francis cotes princess caroline matilda

Công chúa Caroline Matilda

Tiến sĩ Johann Friedrich Struensee được triệu hồi để điều trị cho nhà vua nhưng thay vì làm tròn trọng trách, ông lên nắm quyền cai trị, ban hành các cải cách khai sáng, và thậm chí "gian díu" với nữ hoàng. Có vẻ câu chuyện đã dừng lại với một kết thúc không có hậu: Struensee bị lật đổ và xử tử còn Caroline bị gửi đi lưu vong và chết ở tuổi 23.

struensee

Tiến sĩ Struensee

Bạn có cảm thấy "vỡ mộng" trước hiện thực nghiệt ngã về những cuộc hôn nhân sai lầm này không? Hãy cho Lost Bird biết nhé!

Theo: ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.