• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

5 vụ mất tích nhuốm màu huyền bí, để lại dấu hỏi lớn trong lịch sử nhân loại

Lịch sử

Ở thời đại công nghệ truyền thông phát triển, chúng ta thường nghe tin tức về những sự kiện biến mất quái lạ của loài người. Cứ như thể họ đã tan biến trong không khí, không để lại một manh mối, dấu vết nào khiến công cuộc tìm kiếm rơi vào “ngõ cụt”.

Dưới đây là các vụ mất tích nhuốm màu huyền bí khó lý giải nhất từng xảy ra trong lịch sử của thế giới.

Thuộc địa Roanoke

Vào tháng 8/1587, thống đốc John White đã dẫn 121 người đến đảo Roanoke (nay là địa phận thuộc Bắc Carolina, Hoa Kỳ) để thiết lập một khu thuộc địa mới tại châu Mỹ. Sự kiện này gặp phải làn sóng phản đối, đấu tranh từ người dân bản xứ.

Hình vẽ thuộc địa Roanoke

Vì vậy mà John White đã trở về Anh quốc để xin quân tiếp viện. Vào năm 1590, ông quay trở lại Roanoke và phát hiện không tìm thấy bất cứ cư dân nào còn sống trên đảo, vùng thuộc địa đã bị bỏ hoang. Thứ duy nhất John White tìm thấy là hai chữ “CRO” và “CROATOAN” được khắc trên cây. 

Gốc cây có khắc chữ "CRO" được lưu giữ trong bảo tàng.

Có rất nhiều giả thuyết cho sự mất tích này như bộ tộc Croatoan, khu vực láng giềng gần đảo Roanoke đã tàn sát những người định cư. Hoặc là người dân định cư ở Roanoke đã bỏ mạng giữa biển khi tìm cách trở về nước Anh. Tuy nhiên mọi giả thuyết đều không có dẫn chứng chứng minh cụ thể nên sự kiện trên đảo Roanoke vẫn mãi là một câu hỏi không lời giải cho đến tận ngày nay.

Tàu Mary Celeste 

Con tàu này ban đầu vốn có tên là Amazon, sau đó nó được đổi tên thành Mary Celeste vào năm 1868, thuộc quyền sở hữu của người Mỹ. Vào năm 1872, nó ra khơi với chuyến hải trình từ New York đến Genoa, thuyền trưởng chỉ huy là Benjamin Briggs.

Ngày 5/12/1872, con tàu Mary Celeste được tìm thấy khi đang di chuyển một cách vô định ở khu vực biển giữa Bồ Đào Nha và quần đảo Azores. Khi tiếp cận con tàu, đội cứu hộ nhận thấy Mary Celeste đã bị nước tràn vào và đoàn thủy thủ của tàu đã biến mất không dấu vết.

Điều kỳ lạ là hàng hóa gồm 1701 thùng cồn cùng lương thực và nước ngọt đủ dùng trong 6 tháng vẫn còn, vật dụng của đoàn thủy thủ cũng còn nguyên. Tàu không có dấu hiệu bị cướp hay đối mặt với thiên tai. Thứ bị mất là giấy tờ và các thiết bị định vị trên tàu, chỉ còn lại cuốn nhật ký hàng hải với nội dung ghi về lộ trình vào ngày 25/11/1872 khi tàu đến gần đảo St Mary.

Sự mất tích của thủy thủ đoàn tàu Mary Celeste được đưa ra phân tích, tìm kiếm lời giải qua hàng thế kỷ nhưng vẫn không thu được kết quả. Chuyện về Mary Celeste trở thành truyền thuyết về con tàu ma, là một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.

Tàu USS Cyclops

Một trong những vụ mất tích kỳ bí nhất tại khu vực Tam giác quỷ Bermuda là sự “bốc hơi” của tàu hải quân Mỹ USS Cyclops.

Vào ngày 4/3/1918, con tàu USS Cyclops chở nhiên liệu với 10.800 tấn quặng mangan để sản xuất đạn cùng 309 thành viên thủy thủ đoàn đã đi qua khu vực biển Bermuda. Và đó cũng là lúc con tàu đối mặt với Tử thần khi mất tích trên đường từ Brazil đến thành phố Baltimore, Hoa Kỳ.

Lúc đó, vùng biển Bermuda không có bão để gây ra đắm tàu và không có bất kỳ dấu hiệu cấp cứu gì của tàu USS Cyclops gửi đến các tàu ở khu vực lân cận. Hải quân Hoa Kỳ không tìm thấy dấu vết nào về con tàu cũng như thủy thủ đoàn của USS Cyclops, tất cả dường như đã biến mất vào không khí.

Điều kỳ lạ đó tiếp tục xảy ra vào năm 1941 với hai tàu cùng lớp của Cyclops Là USS Proteus và USS Nereus. Cả hai con tàu này cũng biến mất kỳ bí như USS Cyclops trên cùng một tuyến đường vận chuyển.

Người canh giữ ngọn hải đăng Flannan Isles 

Ngọn hải đăng Flannan Isles được xây dựng vào năm 1899, tại đảo đá Eilean Mor thuộc quần đảo Flannan, Scotland. Vào ngày 7/12/1900, ba người đàn ông gồm Donald MacArthur, Thomas Marshall và James Ducat đã đến đảo Eilean Mor nhận nhiệm vụ canh gác ngọn hải đăng Flannan Isles trong hai tuần. 

Ba người canh giữ ngọn hải đăng Flannan Isles.

Ngọn hải đăng vẫn được nhìn thấy sáng đèn vào ngày 7/12 và ngày 12/12, tuy nhiên sau đó đèn trên hải đăng đã tắt và bị sương mù che phủ hoàn toàn cho đến ngày 29/12.

Khi tàu tiếp tế trên đất liền đến hải đăng Flannan Isles để đón ba người canh gác trở về thì phát hiện họ đã biến mất không dấu vết. Kiểm tra tình hình ở đó, mọi người phát hiện ra rằng đồng hồ treo tường đã dừng hoạt động, lối vào ngọn hải đăng bị khóa, đồ ăn vẫn đặt trên bàn, không có lửa trong lò sưởi và áo khoác của ba người vẫn còn trong phòng.

Không ai hiểu được điều gì đã xảy ra với ba người canh giữ hải đăng, không có dấu hiệu của cướp bóc, gặp bão hay họ đã bỏ đi, thi thể của họ cũng không được tìm thấy. Vụ mất tích trên ngọn hải đăng Flannan Isles mãi mãi là một hiện tượng kỳ bí không có lời giải.

Chuyến bay 370 của Malaysia Airlines

Vào ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 với của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách đã biến mất cùng chiếc máy bay xấu số. 

Các công tác tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay chỉ thu được những mảnh vỡ trên vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Công cuộc cứu hộ, truy tìm MH370 dừng lại vào năm 2018. Đến tận bây giờ, đã hơn 6 năm trôi, qua số phận của những hành khách trên chuyến bay MH370 vẫn là một bí ẩn của thế kỷ 21.

Đọc thêm: Những thứ kinh dị từng được tìm thấy trong thư viện

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.