• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Ảnh hiếm và những mẩu chuyện nhỏ về lịch sử thế giới mà bạn chưa từng biết

Độc lạ

Nếu theo dõi Lost Bird thường xuyên, bạn sẽ bắt gặp nhiều bài viết chia sẻ các bức ảnh hiếm trong lịch sử, nhưng dám cá những gì bạn sắp xem sẽ hoàn toàn mới, độc, lạ và tất nhiên là cung cấp một số kiến thức nhỏ khá hay ho.

1. Bức tường thành Berlin

anh hiem 1

Vào năm 1961, một nhiếp ảnh gia đã bắt được khoảnh khắc thú vị: một người lính Đông Đức đang cố gắng giúp đỡ một đứa trẻ vượt qua Bức tường Berlin ngay sau khi nó được xây dựng xong. Đứa trẻ có thể đã bị lạc gia đình sau cuộc chạy trốn khỏi Đông Đức đầy hỗn loạn và người lính có thể phải đối mặt với án tử hình vì hành động này.

2. Quay sư tử để chiếu intro cho các bộ phim của MGM

anh hiem 2

Bạn có còn nhớ hình ảnh sư tử gầm gừ trước mỗi tập phim Tom and Jerry? Ngày ấy khi chưa có công nghệ CGI (Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) nên mọi thứ đều phải được quay một cách chân thực nhất.

Logo hình ảnh "sư tử rống" gắn liền với MGM (Metro–Goldwyn–Mayer) - hãng sản xuất phim ảnh thành lập từ năm 1924.

Bonus thêm một số nhân vật sư tử được quay làm hình ảnh đại diện của MGM:

a

Chú sư tử Slats là nhân vật đầu tiên trong series này.

b

6 năm sau Slats tiếp tục được ghi hình nhưng "em ấy" vẫn không có vẻ mặn mà gì về việc được lên TV.

c

Jackie lần đầu xuất hiện vào năm 1928, diễn xuất cũng tốt hơn.

d

Telly và Coffee là 2 chú sư tử tiếp theo được quay phim.

e

Tanner

f

Hình ảnh của chú sư tử George liên tiếp được làm đại diện cho MGM trong suốt 2 năm trời trước khi nhường đất diễn cho sư tử Leo bây giờ.

3. Thành phố Detroit hào nhoáng những năm 1940

anh hiem 3

Detroit từng là thành phố lớn nhất trong lịch sử Mỹ trước khi sụp đổ vì phải gồng gánh khoản nợ 18,5 tỉ USD. Tại đây hiện có hàng trăm ngàn khu đất bỏ hoang do dân cư rời bỏ thành phố, nhà máy cũ kỹ, tan hoang.

Nhưng bức ảnh chụp Detroit vào đầu những năm 1940 lại cho bạn cái nhìn khác, đây là thời điểm thịnh vượng, nền công nghiệp ô tô bùng nổ tại Detroit.

4. Cuộc diễu hành đầu tiên của cộng đồng người đồng tính

anh hiem 4

Pride parade là cuộc diễu hành hay lễ hội dành cho người LGBT (đồng tính luyến ái, song tính luyến ái và hoán tính, chuyển đổi giới tính).

Bức ảnh này được chụp trong cuộc diễu hành Pride đầu tiên ở Philadelphia vào năm 1972. Xã hội đã trải qua một quá trình dài để có thể bắt đầu một ngày mới với màu cờ cầu vồng được phủ khắp đường. Hy vọng mẹ của chàng trai cầm bảng "Mẹ ơi, đoán xem!" sẽ hiểu, cảm thông cho anh và mong rằng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với anh ấy.

5. Ngựa Quagga

anh hiem 6

Ngựa Quagga là một nhánh đã tuyệt chủng của loài ngựa vằn đồng bằng ở Nam Phi. Ngựa Quagga có thân hình chỉ vằn nửa thân trước. Những nghiên cứu di truyền cho biết, ngựa Quagga không phải là một loài riêng biệt mà được tách ra từ giống ngựa vằn đồng bằng. Đây là một trong những loài vật đã tuyệt chủng nổi tiếng nhất của châu Phi.

Hình ảnh con ngựa Quagga tại vườn thú London năm 1870 là bức ảnh hiếm hoi giúp người ta biết về hình dạng của loài động vật này.

6. Ổ cứng 5 MB

anh hiem 7

Hình chụp vào năm 1956.

Thật điên rồ khi biết rằng cái thùng kia chính là ổ cứng 5 MB và nó đang chuẩn bị được máy bay PanAm vận chuyển đi nơi khác. Chỉ mới hơn 50 năm thôi, khoa học - công nghệ đã phát triển một cách thần tốc khiến nhiều người phải bất ngờ. Bây giờ một ổ cứng 5 MB nhỏ chỉ bằng đốt ngón tay.

7. Charlie Chaplin gặp Helen Keller năm 1919

anh hiem 9

Bức ảnh này có thể được xem là siêu hiếm và vô giá. Hai người nổi tiếng nhất màn ảnh thời kỳ đó đã gặp nhau và còn bị chụp ảnh. Nhìn vào biểu cảm của Chaplin, bạn có thể thấy được sự phấn khích của ông khi gặp được cô Keller.

8. Lần đầu tiên máy bay cất cánh

anh hiem 10

Bức ảnh lịch sử chụp vào năm 1903 này ghi lại khoảnh khắc quý giá về chuyến bay đầu tiên của loài người. Orville Wright đang lái máy bay còn người đang chạy theo phía bên dưới là anh trai của anh - Wilbur Wright.

Chuyến bay kéo dài 12 giây và bay cao được tầm 36,5m. Không cần nói, chắc bạn cũng có thể cảm nhận được sự phấn khích của hai anh em nhà Wright. Vào thời điểm đó, đây là một thành tích đáng nể, một trong những chiến thắng đầu tiên tạo nên những thay đổi vĩ đại sau này.

9. Một người lính da đen trong quân đội Hoàng gia Đức

anh hiem 12

Josef Mambo đã được đưa đến Đức sinh sống khi còn là một đứa trẻ, sau đó anh phục vụ cho quân đội trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Đây là một ngoại lệ thú vị vì hầu hết người Đức gốc Phi không được phép tham gia bất kỳ vai trò nào trong chiến đấu, chỉ có khoảng dưới 15 người da đen được đặc cách, trong đó có Mambo.

10. Người Mỹ gốc Trung cài huy hiệu ''Tôi là người Trung Quốc'' lên ngực

anh hiem 13

Cô Helen Chan đang cài một chiếc khuy lên ngực anh Sun Lum trên đó có ghi chữ "Người Trung Quốc".

Cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng đã khiến người Mỹ gốc Hoa phải tìm cách làm họ trở nên khác biệt với người Mỹ gốc Nhật để tránh trở thành nạn nhân bị Mỹ đưa đến trại tập trung.

Người Mỹ đã bắt giam "vô tội vạ", nhầm lẫn nhiều người gốc Trung Quốc chỉ vì họ có màu da giống người gốc Nhật. Họ phải luôn đeo huy hiệu khi ra đường để có thể sinh hoạt bình thường trong những ngày sau cuộc tấn công này.

11. Đây là áo ngực của phụ nữ vào thập niên 40 - 50

anh hiem 14

Áo ngực gì nhọn "đâm lủng lưng người khác" thế nhỉ?

Chuẩn mực áo ngực được đánh giá là sexy trong thập niên 40 - 50 này có quá khác xa với hiện đại không? Một chiếc áo ngực nhọn hoắt, trông gai mắt, kém tự nhiên này liệu có thể nào quay trở lại thành mốt??? Đúng là làm phụ nữ ngày nay "dễ thở" hơn thời xưa rất nhiều.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.