• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Bí mật trong chiếc trâm cài tóc - thứ trang sức không thể thiếu của các thiếu nữ Trung Hoa 

Lịch sử

Trang sức đã xuất hiện từ rất lâu trước đây, sẽ thật bất ngờ nếu bạn biết rằng ngay từ thời kỳ đồ đá loài người cũng đã biết dùng trang sức để làm đẹp cho bản thân. Tất nhiên ở mỗi thời đại sẽ có những loại trang sức, phụ kiện làm đẹp khác nhau.

Ví dụ như vào thời kỳ phong kiến Trung Quốc, nổi tiếng với nhiều loại trâm cài tóc, nó như một loại phụ kiện trang sức không thể thiếu được của những người phụ nữ xưa. Đối với mỗi chị em phụ nữ ở thời đại này, những chiếc trâm cài tóc không chỉ để làm đẹp cho bản thân mà nó còn để thể hiện được đẳng cấp cũng như địa vị của mình trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

0041z4qlgy6plkmh6gz6f690

Việc sử dụng trâm cài tóc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các cô gái trưởng thành Trung Quốc thời kỳ phong kiến. Từ thời nhà Chu, khi một thiếu nữ tròn 15 tuổi thì điều này đồng nghĩa với việc cô gái đó đã đến độ tuổi thành thân và sẽ được phép sử dụng những chiếc trâm cài tóc.

images 1

Trước 15 tuổi thì các bé gái vẫn chưa được dùng trâm cài tóc, chúng sẽ chỉ được phép búi tóc không mà thôi.

Những chiếc trâm cài thời đại phong kiến thường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Tuy vậy, những chiếc trâm làm từ ngọc vẫn là loại trâm được các chị em thời xưa yêu thích hơn hết. Công dụng của những chiếc trâm là vừa để làm đẹp vừa để cố định và tạo hình cho kiểu tóc.

Ngoài ra, kiểu tóc của phụ nữ thời phong kiến cũng khá phong phú và đa dạng. Thời Đương hay thời Tuỳ, kiểu tóc búi cao thường khá phổ biến, có rất nhiều kiểu tóc mà phụ nữ có thể để trong thời kỳ này. Chính vì vậy mà những chiếc trâm cài lại càng là thứ trang sức không thể thiếu để giúp cho những người phụ nữ thêm phần nổi bật.

2

Những chiếc trâm cài tóc có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, từ đơn giản, rẻ tiền như: tre, xương, sừng,...cho đến những chất liệu quý hiếm như: vàng, bạc, ngọc, phỉ thúy, ngà voi,... Các loại chất liệu để làm nên những chiếc trâm cài tóc này cũng phụ thuộc vào thân phận cũng như địa vị của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Trâm thời nhà Đường thường có dạng hình cánh quạt, những nghệ nhân khắc nhiều hình thù hoa văn, cây cối, long phượng,...lên phía đầu những chiếc trâm cài.

0

1

3

Một chiếc trâm với thiết kế tinh xảo được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ ở Lạc Dương, Hà Nam (Trung Quốc) vào thời nhà Đường

Ngoài ra, thời nhà Tuỳ hay một số triều đại khác cũng sử dụng trâm phượng. Đây là kiểu trâm cài thường được sử dụng cho các nữ nhân trong cung đình.

4

5

Tới thời nhà Tấn, người ta ưa chuộng sử dụng những chiếc trâm hình chữ U. Loại trâm này vừa tiện lợi lại có tính ứng dụng cao nên được hầu hết các chị em phụ nữ thời đó sử dụng rộng rãi. Theo đó mỗi người sẽ cần từ 8 hoặc 9 chiếc trâm hình chữ U, vừa để cố định tóc trên đầu vừa như là một món đồ trang sức.

6

8

Thời nhà Mãn và nhà Thanh, phụ nữ thường dùng Biển Phương - một loại trâm cài đặc biệt dùng để búi tóc. Loại trâm cài này thường có nhiều hình dáng nhưng thông dụng nhất là hình thanh, bẹp dài và có dạng chữ nhất. Công dụng của nó là dùng để trang trí và cố định búi tóc, tạo hình cho búi tóc của phụ nữ thời này.

1531729995444nr6s071q5s

Biển Phương - một loại trâm cài đặc biệt dùng để búi tóc, nó thường được làm từ nguyên liệu là kim loại hoặc ngọc.

v2 cbda698cd9e5d55e488743475de278d1 hd

Hoa Điền cũng là một loại trang sức cài tóc được phụ nữ thời này ưa chuộng, thông thường những người phụ nữ sẽ lấy các Hoa Điền nhỏ hình chim, hoa, cỏ, lá,... rồi gắn lên tóc của mình.

9

10

Những người phụ nữ sẽ cài thêm một ít Hoa Điền để tô điểm cho mái tóc

11

15317299957735n0q19p263

Ngoài ra những chiếc trâm cài dạng lược cũng được phụ nữ thời Tống sử dụng rộng rãi

v2 8c8daa40e88e20431177ff3575a95dcb hd 1

Theo: zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.