• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

Chế độ 'sống thử' dưới triều Thanh hay kí sự làm 'ấm giường' hoàng tử của cung nữ thời xưa

Lịch sử

a13810c77275bc3c509873ec21ad

Những năm gần đây, dòng phim cung đấu ngày càng được lưu hành rộng rãi, được khán giả đón nhận hết sức nồng nhiệt.

Có thể do Thanh triều là vương triều phong kiến cuối cùng, hoặc do sử sách ghi chép về thời Thanh vô cùng phong phú, cho nên mọi người đều tràn đầy hiếu kì đối với phim truyền hình thời Thanh.

Trong hậu cung thời Thanh, tất cả phi tử đều không thể biết tương lai mình sẽ như thế nào chứ nói chi đến những cung nữ có thân phận thấp kém. Mỗi ngày đều phải hầu hạ chủ tử sinh hoạt, ngoài ra còn phải làm rất nhiều việc nặng, hoàn cảnh sống vô cùng khắc nghiệt.

11ec1p8

Những cô gái ấy vì để có thể sống trong hoàng cung, có thể hưởng thụ vinh hoa phú quý mà mỗi phút, mỗi giây đều tìm kiếm cơ hội tốt. Mà trùng hợp là trong hậu cung cũng có một công việc, mặc dù khó nói, nhưng lại mang đến cho những cung nữ này cơ may đổi đời. Nếu xem nhiều phim cổ trang, chắc chắn bạn biết hoàng đế ở triều đại nào cũng vô cùng xem trọng nối dõi tông đường. Có con cháu đông đúc, hoàng gia mới có người kế tục, có thể kéo dài từng đời trị vì giang sơn.

Cho nên ở thời Thanh từng quy định: Con cháu hoàng gia 15 tuổi nhất định phải kết hôn, lập ra quy định về chế độ "sống thử". Chế độ sống thử có ý là trước khi hoàng đế hoặc thái tử kết hôn, từ phòng kính sự trong hậu cung chọn ra 8 cung nữ xinh đẹp như hoa, tuổi tương đối lớn, "hầu hạ" cho hoàng đế hoặc thái tử trước chuyện gối chăn.

u10967p28t3d4193011f326dt20140817040516

Ở thời hiện đại, 15 tuổi còn chưa là thành niên. Thế nhưng thời Thanh, con cháu hoàng gia 15 tuổi đã sớm hiểu chuyện nam nữ, thậm chí còn có rất nhiều người sinh con ở độ tuổi này. Bởi vậy chế độ sống thử mà Thanh triều quy định đã đưa đến những ảnh hưởng rất lớn.

23ed7a72 54fa 9f81 1765 07779e17ab34

Tương truyền, hoàng đế ngốc Tây Tấn - Tư Mã Trung mười ba tuổi thì kết hôn, trước đó cha ông Tấn Vũ Đế - Tư Mã Viêm đã sắp xếp cho ông và tài nữ Tạ Mai "sống thử", nhằm giáo dục ông hiểu được chuyện nam nữ.

Tạ Mai rời khỏi Đông cung đã mang bầu, cũng sinh ra một đứa con trai. Vài năm sau Tấn Vũ Đế chỉ vào một đứa bé và nói với Tư Mã Trung và nói: Đây là con trai ngươi. Tư Mã Trung rất kinh ngạc.

Hay hoàng đế Văn Thành - Thác Bạc Tuấn của Bắc Ngụy, 17 tuổi kết hôn, nhưng 14 tuổi đã làm cha. Những điều này đều được lịch sử ghi lại rất rõ ràng.

Khách quan mà nói, đối với những tiểu hoàng đế, thanh xuân trải qua chỉ liên quan đến chuyện phòng the, ảnh hưởng không ít đến sinh trưởng dậy thì, có thể đưa đến hoang dâm vô độ. Một số vị hoàng đế ở Thanh triều chết sớm cũng nhất định có liên quan đến việc "miệt mài" quá sớm này.

Thú vị nhất là, công chúa triều Thanh trước khi xuất giá cũng thực hành chế độ sống thử này, nhưng không phải công chúa, mà là phò mã.

Công chúa triều Thanh khi tuyển phò mã, sau khi xác định gả, phải do hoàng thái hậu hoặc hoàng hậu tự tuyển một cung nữ "phục vụ" nhạy bén và giỏi giang thực hành chế độ sống thử.

"Con chíp sống thử" này sẽ đi cùng với của hồi môn của công chúa đến nhà phò mã, ban đêm thì cùng với phò mã "sống thử", rạng sáng hôm sau sẽ phái người hồi cung, bẩm báo cặn kẽ với thái hậu và hoàng hậu sinh lý phò mã có chỗ nào thiếu hụt, tính cách có dịu dàng hay không...

Một khi "sống thử" thấy đạt tiêu chuẩn, công chúa chính thức gả cho vị phò mã này, còn "con chíp sống thử" sẽ ở bên cạnh phò mã làm thê thiếp hay nô tỳ hầu hạ.

1472092647701

Với đa số cung nữ mà nói, đây là một cơ hội tốt để thay đổi vận mệnh. Nếu ai có may mắn được chọn trúng sẽ rất dễ dàng được thăng chức làm nữ quan, như vậy thì nửa đời sau không cần làm một cung nữ bé nhỏ, không cần phải làm những việc nặng nhọc, đồng thời lương bổng còn rất cao.

Cho nên nói tóm lại, chỉ cần được thái tử hoặc hoàng đế thị tẩm, có thể sinh cho ngài một đứa con, sẽ thoát khỏi khổ ải, địa vị được nâng cao hơn.

Đối với những cung nữ thấp cổ bé họng trong Thanh triều, chế độ sống thử chính là cơ hội tốt giúp các cô biến thành phượng hoàng trên cây, có ai lại từ chối đâu.

Theo: Baike
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.