• Về đầu trang
Spock
Spock

Children of God: Giáo phái bí ẩn và tai tiếng mà 'Joker' Joaquin Phoenix từng tham gia

Lịch sử

Một sự thật khó tin về Joaquin Phoenix, ngôi sao của bộ phim Joker hay nữ diễn viên nổi tiếng Rose McGowan, được biết đến qua series Charmed đình đám một thời, đó là họ đều từng làm thành viên của một giáo phái bí ẩn có tên Children of God.

Cả Joaquin Phoenix và Rose McGowan đều từng là cựu thành viên của Children of God

Giáo phái này nổi lên trong những năm cuối của thập niên 60 và đạt cực thịnh vào hai thập niên 70 và 80 khi thu hút hàng ngàn tín đồ trên thế giới. Nhưng, Children of God thực chất được biết đến nhiều hơn với các cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục, quan hệ không an toàn và bóc lột các tín đồ. Bài viết dưới đây sẽ phần nào cái nhìn tổng quan nhất về giáo phái "tai tiếng" này.

Giáo phái Children of God thực sự là gì và ai đứng đằng sau nó?

Vào năm 1968, một linh mục có tên David Brandt Berg đã kêu gọi và thành lập một cộng đồng tôn giáo có tên Teens for Christ với phần đông thành viên là các thanh thiếu niên và hippies. Dần dần, cộng đồng này phát triển thành một giáo phái và đổi tên thành Children of God (CoG). Đã từng có lúc, số thành niên của CoG lên đến 15000 người.

David Berg (người đàn ông hàng trước, phía giữa) với gia đình và tín đồ của mình

Giáo phái của Berg thu hút nhiều người đến như vậy bởi tư tưởng tình dục phóng khoáng, khi cho rằng tình dục là hạnh phúc của con người và khuyến khích quan hệ tình dục hết mình trước khi ngày tận thế đến.

Những năm 60,70 cũng là một thời điểm đầy biến động với nước Mỹ, chứng kiến sự xuất hiện của phong trào hippies, chủ trương gần gũi với thiên nhiên và kêu gọi sự cởi mở trong các vấn đề nhạy cảm như tình dục, xa rời chính trị. Chính vì vậy, các giá trị của CoG nhanh chóng được tiếp nhận và truyền bá rộng rãi.

Trong nội bộ, Berg tự nhận mình là Cha, Chúa Cha là Grandfather còn các tín đồ tự gọi nhau bằng Children và coi nhau như anh em trong nhà. Các thành viên tham gia giáo phái thường được cho sống tại những cơ sở riêng biệt, cô lập với xã hội bên ngoài. Họ không làm việc, mà chỉ chủ yếu đi truyền giáo và làm các việc vặt trong "cộng đồng" tín đồ CoG. Con cái của những người này cũng không đi học tại các trường công lập mà chỉ tham gia các lớp học trong nội bộ giáo phái.

Những thành viên sống khép kín, tách biệt với xã hội bên ngoài
Con cái của các thành viên sẽ ngủ trong các ký túc xá và không đến trường

Những cáo buộc chính nhằm vào giáo phái là gì?

Nổi tiếng vì lối sống tình dục phóng túng, CoG cũng là mục tiêu của hàng loạt cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục và sản xuất các video đồi trụy, cổ xúy "tình dục hóa" cả trẻ em vị thành niên.

Khét tiếng nhất, phải kể đến "flirty fishing" - đó là các tín đồ nữ sẽ yêu cầu quan hệ tình dục với bất cứ ai họ gặp được để "thu thập linh hồn cho đội quân của Jesus trước ngày tận thế". Hình thức chiêu mộ thành viên có một không hai này đã giúp CoG có thêm 19.000 tín đồ nữa vào năm 1979.

Các thành viên nữ của Children of God chiêu mộ người mới bằng việc quan hệ tình dục
Các tài liệu của Children of God mô tả những tín đồ này là "Gái điếm của Chúa"

Trong bài phỏng vấn với Vanity Fair, Joaquin Phoenix đã nói, chính điều này là lý do gia đình anh rời khỏi giáo phái. "Họ (bố mẹ Phoenix) nhận được một số bức thư, trong đó có nội dung gợi ý các tín đồ nữ thực hiện nghi thức và họ kiểu, 'Khỉ thật, ta phải rời khỏi đây".

Mẹ anh, bà Arlyn Phoenix cũng nói với tờ tạp chí "Phải mất đến vài năm để chúng tôi vượt qua được nỗi đau và sự cô đơn mà giáo phái mang lại".

Gia đình Phoenix (1985) bao gồm bố John, mẹ Arlyn, Joaquin cùng các anh chị em River, Rain, Summer và Liberty

Cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em cũng là một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất nhắm vào tổ chức này. Bản thân người đứng đầu, David Berg cũng bị tình nghi lạm dụng con gái ruột và cháu gái. Một số cựu thành viên khác cũng kể lại, rằng nhiều bé gái được khuyến khích đóng các clip nhảy thoát y khi mới chỉ 4,5 tuổi, nhằm thỏa mãn nhu cầu của người lãnh đạo.

Những đứa trẻ nhỏ phải đi biểu diễn mua vui cho các thành viên lớn tuổi trong giáo phái

Nói về sự đồi bại và sa đọa của những người đứng đầu giáo phái, một bộ phim tài liệu dựa trên lời kể của các cựu thành viên có tên Children of God đã được thực hiện vào năm 1994. Trong phim, nhiều người không khỏi rùng mình khi biết các bé gái chỉ mới dạy thì đã được cho ăn mặc hở hang, hay nói các lời nói gợi dục. Sự gần gũi quá mức giữa mẹ và con trai cũng được khuyến khích, như một biểu tượng của sự phóng khoáng trong tình dục.

Áp phích cổ xúy tảo hôn của CoG

David Berg qua đời vào năm 1994, khi giáo phái này đang bị điều tra bởi cả Interpol và FBI do dính líu đến những cáo buộc kể trên. CoG dần bị lãng quên trên các mặt báo cho đến khi Ricky Rodriguez, con của Karen Zerby, vợ giáo trưởng David Berg tự sát sau khi giết một thành viên khác cùng nhóm vào năm 2005.

Trước đó, Rodriguez đã rất nổi tiếng trong cộng đồng tín đồ CoG bởi tuổi thơ mang đầy màu sắc nhục dục trong những tài liệu phát hành nội bộ. Tờ The New York Times, sau khi phân tích và điều tra những tài liệu nói trên đã viết rằng, "cậu bé Ricky được miêu tả từng tham gia vào các cuộc làm tình tập thể, chủ động sờ mó ngực của bảo mẫu và cho phép bà này 'vuốt ve' bộ phận sinh dục của mình".

Tài liệu về Ricky lưu truyền trong nội bộ giáo phái

Khi trưởng thành và nhận thức được những điều kinh khủng mà giáo phái đã để lại lên mình, Rodriguez đã muốn ra khỏi giáo phái. Chia sẻ với tờ NYTimes, vở của Rodriguez nói rằng, anh ta đã từng tìm cách kiện mẹ đẻ mình ra tòa với cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em. Rất nhiều phụ nữ từng bị lạm dụng bởi người trong giáo phái cũng nhận được sự hỗ trợ từ anh này.

Vào năm lên 29 tuổi, Rodriguaz đã đâm chết một trong số các bảo mẫu trước kia của mình, mà được cho là đã từng có những hành động xâm hại đến anh ta khi còn nhỏ. Sau khi thực hiện hành động giết người man rợ, Rodriguez cũng đã tự vẫn. Trong đoạn clip ghi lại trước ngày diễn ra vụ án, Rodriguez nói mình "cảm thấy như một người hùng trả thù giúp nhiều đứa trẻ như mình và chị gái, những đối tượng bị bóc lột và đánh đập suốt thời thơ ấu".

Sự việc đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu. Nhiều nạn nhân đã lên tiếng yêu cầu CoG phải có trách nhiệm với những tổn thất cả về thể xác và tinh thần mà họ đã phải chịu đựng trong nhiều năm. Trong một lần hiếm hoi, người phát ngôn nhóm này đã phát biểu "Chúng tôi muốn gửi xin lỗi đến những ai đã từng phải chịu tổn thương, đau đớn trong suốt thời gian làm thành viên của chúng tôi. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn phủ nhận những câu chuyện về sự bạo hành có hệ thống trong nội bộ giáo phái".

Children of God có còn tồn tại không?

Đến năm 2004, giáo phái này đổi tên thành Family International. Nhiều năm sau sự qua đời của người sáng lập David Berg, nhiều quy định hà khắc đã bị bãi bỏ nhằm hạn chế sự rời đi của các thành viên trong giáo phái. Bốn năm sau, người đứng đầu nhà thờ đã lên tiếng bãi bỏ về ngày tận thế. Hiện tại, Family International chỉ hoạt động với vai trò một cộng đồng tôn giáo nhỏ trên mạng với hơn 1700 thành viên.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.