• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Khởi nguyên của 12 cung hoàng đạo, 12 chòm sao chiếu mệnh con người (phần 1)

Lịch sử

Theo quan niệm thiên văn học phương Tây cổ đại, mỗi vòng tròn có 12 cung và 4 nguyên tố tạo ra sự sống: Khí, Nước, Đất và Lửa. Con người khi sinh ra trong thời gian khoảng 30 – 31 ngày lúc Mặt Trời đi qua các chòm sao nào thì sẽ được chòm sao đó chiếu mệnh và dẫn lối trong tương lai.

Trong tiếng Hy Lạp cung hoàng đạo nghĩa là vòng tròn của những linh vật. Vì vậy mỗi chòm sao đều có một biểu tượng, linh vật đại diện. Dưới đây là những truyền thuyết huyễn hoặc về xuất xứ của 12 chòm sao.

Bạch Dương – Aries

Chòm sao Bạch Dương biểu tượng cho sự sống và ánh sáng với khoảng 50 ngôi sao, trong đó Hamal là ngôi sao sáng nhất nằm ở phía Bắc.

Theo thần thoại Hy Lạp, thuở xưa ở xứ Beotie có ông vua Athamas sống cùng hoàng hậu Nephele, con gái của nữ thần Mây, con của họ là hoàng tử Phrixus và công chúa Helle. Một ngày kia, vua Athamas đã phải bộ,i đuổi người vợ Nephele đi để cưới Ino, mỹ nhân Cadmus xứ Thesbes. Ino có với nhà vua hai đứa con và để con mình được kế vị mụ ta đã tìm cách hãm hại Phrixus và Helle.

Ino đã sai người làm cho ngô, lương thực chính của Beotie không thể nảy mầm bằng cách thuyết phục phụ nữ vương quốc rang ngô lên trước khi gieo hạt. Sau đó, mua chuộc nhà tiên tri để hắn tuyên bố rằng chính hai người con của hoàng hậu Nephele là mầm họa khiến mùa màng bị tàn phá, để phá bỏ lời nguyền phải tế Phrixus và Helle cho thần linh. Mặc dù đau lòng nhưng Athamas đã quyết định nghe theo.

Trong ngày tế thần, Nephele đã dùng con cừu có bộ lông bằng vàng gọi là Aries được thần Zeus ban tặng để cứu con mình. Con cừu đã mang hai anh em băng qua đại dương nhưng không may Helle đã bị rơi xuống biển và qua đời, sau này nơi nàng chết được gọi là Hellesponte. Còn Phrixus sống sót, được con cừu đưa đến vương quốc Colchis ở Châu Á, trở thành hoàng tử, con nuôi của vua Aietes xứ này, sau khi trưởng thành thì cưới đại công chúa Chalciope của Colchis.

Phrixus đã làm lễ tế con cừu có bộ lông vàng để tạ ơn cứu mạng với thần Zeus, bộ lông cừu vàng được cất giữ ở một nơi đặc biệt có con rồng không bao giờ ngủ canh giữ. Còn về Aries sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã được thần Zeus đem lên bầu trời làm một chòm sao để tôn vinh lòng dũng cảm của nó. Từ đó, dân gian lưu truyền rằng quốc gia nào sở hữu bộ lông cừu vàng sẽ luôn sống trong thái bình thịnh vượng, vi vậy mà chàng Jason của Hy Lạp đã lên đường bằng con tàu Argo để tìm kiếm bộ lông cừu vàng. Câu chuyện về những thủy thủ Argonos cũng từ đó mà bắt đầu.

Kim Ngưu - Taurus

Kim Ngưu là chòm sao lớn, tỏa sáng trên bầu trời Bán cầu bắc vào mùa đông, đánh dấu vị trí của Mặt trời trong kỳ Xuân phân.

Câu chuyện của Kim Ngưu được người Hy Lạp cổ đại kể rằng: Zeus là một vị thần đào hoa đã hóa thành thú vật xuống trần gian để tìm bạn tình. Một ngày kia, ở xứ Phoenicia có một nàng trông chúa xinh đẹp tên là Europa, nhan sắc của nàng khiến Zeus mê mẩn, vị thần liền hóa thành con bò trắng Taurus và tiến lại gần nàng. Europa đang nhổ cỏ bên bờ sông liền thích thú trước sự xuất hiện của chú trâu nên lập tức leo lên lưng nó mà không hề sợ hãi.

Con trâu đã đưa Europa đi qua đồng bằng, biển cả, qua các vùng biển Địa Trung Hải và đến đảo Crete, tại đây hai người đã kết duyên vợ chồng. Sau đó Europa sinh cho Zeus ba người con, Zeus đã treo hình con bò trên bầu trời để kỷ niệm tình yêu của mình với Europa, chòm sao đại diện cho tình yêu, sức mạnh và vẻ đẹp. Vùng đất mà thần Zues và công chúa Europa sống những ngày tháng hạnh phúc chính là Châu Âu ngày nay.

Song Tử - Gemini

Chòm sao Song Tử là địa điểm may mắn trong vũ trụ, giúp ích cho việc phát hiện các hành tinh mới. Những ai sinh vào ngày thuộc cung Song Tử thường là người hiền lành, xinh đẹp và thông minh, luôn biết cách biến đổi để thích ứng với môi trường sống mới.

Truyền thuyết về chòm sao này liên quan đến cặp anh em song sinh, hai đứa con trai của thần Zeus và nữ hoàng thành Sparta, đó là Castor và Pollux. Hai đứa trẻ luôn yêu thương, nương tựa vào nhau, chúng nổi danh vì lòng quả cảm lập nhiều chiến công hiển hách trong hành trình cùng thủy thủ đoàn Argonos huyền thoại.

Trong một trận đánh, Castor đã bị trọng thương và qua đời còn Pollux là á thần, sở hữu sức mạnh từ dòng máu của thần Zeus nên trở thành chiến binh bất tử. Tuy nhiên vì thương tiếc, đau đớn trước cái chết của người anh mà Pollux đã cầu xin Zeus cho mình chết thay anh Castor.

Cảm động trước tấm lòng, sự gắn bó của hai người con, Zeus đã đồng ý cho chúng thay phiên nhau mỗi người sống một ngày rồi đưa chúng lên trời hóa thành chòm sao Gemini (Song Tử). Mỗi ngày một ngôi sáng tỏa sáng, báo hiệu cho một người đang sống ở thiên đường, ngôi sao còn lại vụt tắt nghĩa là người kia đang ở trần gian. Cũng từ đó mà người dân thường hướng đến chòm sao Song Tử để ca ngợi, nguyện thề về một tình cảm anh em đẹp đẽ và bất diệt.

Cự Giải – Cancer

Cự Giải là một chòm sao nhỏ, người sinh thuộc cung này thường mang vỏ bọc bí ẩn, quyến rũ và kiêu sa nhưng thực chất tâm hồn lại mỏng manh, nhạy cảm; cool ngầu đó nhưng có thể dễ thương, ngây thơ ngay trong tức khắc.

Huyền thoại về Cự Giải xuất hiện trong câu chuyện 12 chiến công của Hercules. Trong cơn giận dữ điên cuồng do Hera gây nên khiến Hercules đã phạm tội giết vợ con mình và chịu hình phạt, làm nô lệ cho Eurystheus. Hercules nhận được lệnh tấn công quái vật nhiều đầu Hydra ở Lerna, để bảo vệ mạng sống chàng đã đến Lerna và tiêu diệt, chặt đứt từng cái đầu của Hydra. Trong tình cảnh đó, chú cua Cancer, người bạn của Hydra đã thương xót và chiến đấu chống lại Hercules để bảo vệ Hydra.

Dù gặp thất bại và bị Hercules đánh gục nhưng tình bạn của chú cua dành cho quái vật Hydra đã lay động các vị thần và đã đưa bức tranh về ba nhân vật: chú cua, Hercules và Hydra vễ lên bầu trời thành một chòm sao ở thiên đường.

Sư Tử - Leo

Chòm sao này có khoảng 70 ngôi sao, sáng nhất là sao Regulu, trong tiếng Latinh Regulu nghĩa là hoàng tử hay vị vua nhỏ còn trong tiếng Ả Rập là Al Kalb al Asad, nghĩa là trái tim sư tử. Mặt trời nằm ở chòm sao Sư Tử nên người Ai Cập đã thờ phụng, lập lễ tế sư tử vào thời kỳ nước lũ dâng bồi đắp phù sa ở khu vực sông Nin.

Sự tích về chòm sao Sư Tử diễn ra trong thần thoại Hy Lạp với câu chuyện 12 chiến công của cho Hercules khi chàng nhận nhiệm vụ tiêu diệt con sư tử ăn thịt người trú ở rừng Nemean. Hercules đã vào rừng xanh nghênh chiến với quái thú, kiếm và cung tên của chàng không thể đâm thủng lớp da dày của con sư tử.

Cuối cùng, chàng đành dùng trí thông minh và tay không giết chết con quái vật, hoàn thành nhiệm vụ mà vua Eurystheus thành Tiryns giao cho mình. Con sư tử dũng mãnh dù bị tiêu diệt nhưng linh hồn chứa sức mạnh siêu phàm của nó đã bay lên bầu trời, từ đó tạo thành chòm sao Leo.

Xử Nữ - Virgo

Xử Nữ là chòm sao lớn nhất trên bầu trời, ngôi sao sáng nhất là sao Giác, tức α Vir Alpha Virginis (Spica).

Sự hình thành về chòm sao Xử Nữ được kể lại rằng: từ thời xa xưa khi con người trên Trái đất chỉ toàn đàn ông, các vị thần vẫn còn sống chung cùng con người. Nhưng khi Zeus lên ngai vàng, cai trị đỉnh Olympus, ông coi thường loài người và tách biệt cuộc sống giữa thần và người. Nếu ai vi phạm, bảo vệ con người sẽ bị trừng phạt.

Vị thần Titan là Prometheus đã đánh cắp ngọn lửa của Zeus và trao xuống trần gian cho nhân loại. Biết được sự tình, Zeus đã nổi giận giam Prometheus trên núi Caucasus mỗi ngày sai quạ mổ bụng ăn gan của ông.

Còn con người Zeus đã sai Pandora xuống báo thù bằng cách quyến rũ và trở thành vợ của em trai Prometheus, sau đó mở chiếc hộp cấm, khiến mọi tai ương, bệnh tật được giải phóng và ám vào loài người khiến họ trở nên xấu xa.

Các vị thần sống ở trần gian thấy vậy bay trở về trời, chỉ còn nàng Astraea, con gái thần Themis, nữ thần đồng trinh đã ở lại dùng công lý để chiến đấu. Nhưng mọi chuyện đã vượt quá tầm kiểm soát nên Astraea cùng trinh nữ Atlanta đã bay lên bầu trời hóa thành chòm sao Virgo.

(còn tiếp)

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.