• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Lịch sử thú vị của chiếc... quần lót nam

Lịch sử

Hình thức sơ khai đầu tiên của chiếc quần lót nam chính là chiếc lá che “cái ấy” của Adam trên Vườn địa đàng khi chàng biết “xấu hổ” và nhận thức được sự khác biệt của mình so với Eva. Kể từ đó chiếc “quần sịp” bắt đầu hành trình phát triển với hàng loạt những thay đổi “tiến hóa” để phù hợp với nhu cầu thiết yếu của nam giới.

Dưới đây là những sự thật thú vị qua các thời đại về chiếc quần lót, “bảo bối bé nhỏ” của hội anh em nam nhân đại trượng phu.

Chiếc khố thời cổ đại

Vào khoảng 3000 năm trước công nguyên những chiếc khố làm từ mảnh vải hoặc da động vật được coi là hình thức thiết kế “quần sịp” đầu tiên của con người.

Chiếc khố được cho lâu đời nhất là của Người băng Otzi, xác ướp của ông ta được tìm thấy tại một dòng sông băng Otztal Alps, gần biên giới giữa Áo và Italia. Xác Người băng Otzi được xác định sống trong ở thời đại đồ đồng, khoảng năm 3300 TCN, trên xác của ông các nhà sử học phát hiện trang phục làm bằng cỏ bện và da động vật, điều này xác định chiếc khố đã xuất hiện từ thời kỳ cổ đại ở khu vực châu Âu.

Đến năm 1352 TCN, chiếc khố được dùng phổ biến tại triều đại trị vì của vị vua Ai Cập Tutankhamun. Khi giới khoa học khai quật mộ của vua Tut đã phát hiện ra trong các đồ vật chôn cất có 145 chiếc khố, năm 1979 các chuyên gia đã phục hồi những mảnh vải hình tam giác với các dải buộc quấn quanh thắt lưng. Chiếc khố thời đó được cho là biểu tượng sức mạnh, uy quyền của nam giới.

Subligacula thời La Mã cổ đại

Các quý ông thời La Mã cổ đại (753 TCN – 476 TCN) sử dụng loại quần subligaculum được làm từ da mềm, loại quần này thường được mặc cho vận động viên thể thao trong các dịp lễ hội, dành cho cả nam và nữ.

Subligacula được cho là bước cải tiến của chiếc khố, nó ôm sát cơ thể, tiện dụng gọn gàng và thoải mái, kín đáo hơn.

Braies ở thế kỷ 13

Braies là loạt quần lót rộng và dài đến bắp chân, có thiết kế đơn giản không ôm theo dáng cơ thể và có đáy thụng. Braies được coi là quần legging thời cổ đại.

Cánh đàn ông thời ấy có cách mặc Braies khá kỳ dị, đó là xắn nó lên đến quá đầu gối như kiểu quần short hiện đại. Quần lót này được làm từ da động vật, len từ thuở ban đầu; đến thời La Mã cổ đại trở về sau thì chuyển sang may vá từ vải bông.

Codpiece thời Phục Hưng

Codpiece là một loại quần có túi bọc “của quý”, thường được hội quý ông mặc bên ngoài lớp quần áo để “trưng bày” sự nam tính. Thậm chí phái mạnh còn “độn thêm” phụ kiện ở khu vực ấy để tăng thêm phần mạnh mẽ, quyến rũ.

Người khởi xướng mặc Codpiece là vua Henry VIII, loại quần này trở thành “mốt” và được sử dụng rộng rãi khắp phương Tây trong thế kỷ 15 và 16.

Đồ lót áo liền quần ở thế kỷ 18

Năm 1793, máy tỉa hạt bông được giới thiệu trên thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang, những sản phẩm đồ lót được làm từ sợi cotton được sản xuất hàng loạt và nhanh chóng cung ứng cho nhu cầu của thị trường.

Thời kỳ này bộ đồ lót với áo liền quần có thiết kế: ống tay và ống quần dài ôm sát vào cơ thể, hàng cúc được may phía trước. Loại đồ lót này thuộc thương hiệu của Hanes.

Quần lót Long Johns ở thế kỷ 19

Vào những năm 1830, nhà vô địch quyền anh John Lawrence Sullivan, thường được gọi là John L. đã mặc một chiếc quần lót dài bằng len để giữ ấm khi thi đấu. Cùng với các chiến thắng của John. L thì chiếc quần anh mặc sau đó trở nên “hot” đối với người hâm mộ, đặc biệt là nam giới.

Từ đó quần lót được gọi là Long Johns ra đời và được sử dụng rộng rãi, dù tiền thân của quần là được thiết kế phục vụ cho phụ nữ. Nhưng khi John L mặc nó thi đấu thì nam giới bắt đầu sử dụng phổ biến loại quần lót này.

Thời kỳ hình thành và phát triển về ngành công nhiệp thời trang đồ lót nam ở thế kỷ 20

Năm 1911, dự án quảng cáo đầu tiên của quần lót nam được thực hiện, hình mẫu J.C.Leyendecker, họa sĩ nổi tiếng người Mỹ đã vẽ minh họa. Các tấm áp phích quảng cáo đã khiến công chúng Hoa Kỳ tò mò và tranh cãi trong dư luận khi có người thì ủng hộ, có kẻ lại phê phán những hình ảnh được cho là phản cảm được trưng bày nơi công cộng.

Đến năm 1925, một công ty thể thao về lịch vực quyền anh là Everlast đã thêm thắt lưng đàn hồi loại quần đấm bốc cho các vận động viên, chiếc đai lưng giúp quần không bị tuột loại quần này là tiền thân cho quần short boxer, loại “quần sịp” trông giống quần đùi ôm sát cơ thể.

Năm 1934, Arthur Kneibler, giám đốc điều hành cấp cao của công ty dệt kim đã thiết kế ra loại quần “short Jockey” mang lại sự tiện lợi cho người dùng, co giãn vừa vặn với cơ thể. Năm 1935, cửa hàng bách hóa Marshall Fields ở Chicago đã bày bán quần “short Jockey” phiên bản mới và “cháy hàng” với 30.000 chiếc trong trong ba tháng đầu tiên trên thị trường Mỹ.

Năm 1935, mẫu quần lót brief, loại quần bó sát ngắn hơn quần đùi và mang dạng hình tam giác đã xuất hiện và nhanh chóng gặt hái được thành công khi trở thành được các anh trai ưa chuộng. Quần brief rất thịnh hành vào những năm cuối thập niên 30.

Ở thời kỳ chiến tranh vào thập niên 40, những chiếc quần lót nam màu trắng được sản xuất phổ biến nhất trên chiến trường, các binh lính thường dùng nó để vẫy xin đầu hàng đối thủ hoặc phát tín hiệu để gọi đồng đội đến tương trợ.

Đến năm 1950, các mẫu đồ lót nam trở nên đặc sắc hơn với thiết đa dạng về màu sắc và họa tiết.

Năm 1980, loại quần lót lọt khe đã “gây sốt” tại khu vực Nam Mỹ, mẫu quần sexy này được các anh chàng thích trưng diện để thể hiện sự gợi cảm, hoang dã đậm chất Latinh của mình.

Năm 1982, hãng thời trang Calvin Klein đã mở các chiến dịch quảng cáo đồ lót nam táo bạo của hàng tại quảng trường Thời Đại ở New York. Năm 1990, Calvin Klein đã thành công trong việc quảng bá, kinh doanh đồ lót nam, mở rộng thị trường trên khắp thế giới và trở thành thương hiệu danh tiếng.

Quần lót nam ở thế kỷ 21

Ngày nay, quần lót nam xuất hiện trên thị trường với mẫu mã, màu sắc và chất liệu đa dạng, phong phú; người tiêu dùng sẽ lựa chọn loại quần phù hợp với thân. Quần lót nam không chỉ tiện dụng, hợp thời trang mà còn có những cải tiến tốt cho sức khỏe phái mạnh.

Vào năm 2003, thương hiệu đồ lót của Mỹ là là Freshpair đã sáng lập nên ngày Quốc tế Đồ lót (Underwear Day), được ấn định tổ chức vào ngày 5/8 hằng năm. Mục đích là để kêu gọi mọi người ưu tiên mặc đồ lót, những ai tham gia sẽ mặc mỗi nội y và xuất hiện trên đường phố. Ngày Quốc tế Đồ lót có ý nghĩa khích lệ sự tự do, giải phóng cơ thể để biết yêu thương và trân trọng bản thân.

Đọc thêm: Lịch sử ‘gây sốc’ về son môi, mỹ phẩm từng được coi là đồ vật của quỷ dữ

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.