• Về đầu trang
Chích Chòe
Chích Chòe

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất: Cả đời không xuất giá, được vinh danh 'Nữ hoàng Đồng trinh' trên bia mộ

Lịch sử

Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ nhất đã từng được gọi bằng đủ loại tên như "Nữ hoàng Đồng trinh" hay "Cô gái bán hoa bé nhỏ". Là con gái thứ hai của Henry VIII, bà "may mắn" trở thành nữ hoàng Anh vì nữ hoàng Mary - người trị vì đời trước không có con cái.

eli

Elizabeth không bao giờ được coi là nữ hoàng, nhưng dù sao, bà vẫn là người cai trị nước Anh từ năm 1558 cho đến năm 1603. Sự thống trị của bà gây nhiều chú ý từ dư luận bởi vô số lý do, kể cả về đời sống tình dục hay nhiều mặt khác.

Nữ hoàng có thể có một đứa con hoang

Là một người cai trị quyền lực và mang ảnh hưởng sâu sắc ở thế kỷ 16, Nữ hoàng Đồng trinh Elizabeth I chưa bao giờ lập gia đình. Điều này dẫn đến nhiều suy đoán về giới tính cùng những tin đồn rằng bà không có khả năng sinh sản hay thậm chí nữ hoàng có thể có một "đứa con hoang".

que

Bức tranh nữ hoàng Elizabeth I

Bà có một "tình bạn" lâu năm với Robert Dudley, con trai của Công tước xứ Northumberland. Hai người đã dành rất nhiều thời gian bên nhau đến nỗi có suy đoán họ là người yêu, nhưng nữ hoàng Elizabeth vẫn khẳng định không có gì xảy ra giữa họ.

rob

Robert Dudley

ro

Nhiều tin đồn càng nảy sinh khi bà lên làm Nữ hoàng vào năm 1558. Một chàng trai trẻ tên Arthur xuất hiện ở Madrid năm 1587 và tự xưng là đứa con "tình yêu" của Nữ hoàng Elizabeth và Robert Dudley. Arthur Dudley tuyên bố rằng sau khi sinh năm 1561, anh được Robert Southern chăm sóc, người nuôi nấng anh như con đẻ. Arthur đã không tìm hiểu về cha mẹ thật sự của mình cho đến năm 1583 khi ông qua đời và thú nhận với con trai nuôi của mình trên giường bệnh.

Thời điểm ra đời của Arthur trùng hợp với một giai đoạn trong cuộc đời Elizabeth khi bà không chỉ bị bệnh và không ai nhìn thấy mặt, mà còn, theo những người đã nhìn thấy bà: "Bị sưng tấy một cách bất thường và đang chảy nước mắt".

Dù sự việc được chia sẻ rộng rãi với nhiều suy đoán từ phía công chúng nhưng chưa có lời xác nhận nào từ họ. Sự thật chỉ có người trong cuộc mới biết được.

Nữ hoàng đã nhiều lần tuyên bố sẽ không bao giờ cưới

Bà được cho là đã nói với Robert Dudley khi mới tám tuổi rằng sẽ không bao giờ kết hôn. Bà đã nhìn thấy người mẹ kế thứ ba của mình, Catherine Howard bị xử tử. Mẹ của bà - Anne Boleyn cũng có cuộc hôn nhân đổ vỡ với cha bà và dẫn đến mối quan hệ không tốt với Giáo hội Công giáo. Elizabeth hẳn cũng không có cảm tình đối với tổ chức này. Điều này đã góp phần làm lệch lạc tư tưởng của bà đối với việc lập gia đình.

ok

Từ khi lên ngôi, Elizabeth bị bao quanh bởi những cuộc hôn nhân chính trị, chiến lược và bị quản lý chặt chẽ. Nhiều áp lực liên tục khiến bà cảm thấy muốn kết hôn. Bà đã tham gia các cuộc thảo luận về hôn nhân trong nhiều trường hợp, nhưng tất cả khả năng ấy đều bị dập tắt khi bà đưa ra lời khẳng định chính đáng. Năm 1559, bà nói với Nghị viện một tuyên bố nổi tiếng rằng trên thực tế, bà đã "kết hôn" với nước Anh rồi:

"Về chuyện kết hôn thì, thật ra ta đã bị thuyết phục từ lâu, rằng ta được Chúa gửi đến thế giới này để suy nghĩ và thực hiện những điều hướng đến vinh quang. Ta chọn cách sống đó. Và ta đã từ lâu đã vinh dự có một người chồng rồi. Những điều này ta đã nghĩ đến từ khi chưa trở thành Nữ hoàng. Nhưng giờ đây, trước sự quan tâm chăm sóc của cả Vương quốc đặt lên mình, cũng khiến ta phải để tâm đến hôn nhân. Để thỏa mãn các khanh, ta hết sức vui lòng khi được kết hôn với một người chồng, hay cụ thể chính là Vương quốc Anh."

Hoàng tử Eric ở Thụy Điển từng cố gắng theo đuổi bà

Nữ hoàng không ngại sử dụng hôn nhân như một công cụ chính trị nhưng đối với hoàng tử Eric từ Thụy Điển, điều đó hơi khác một chút. Eric, người sẽ trở thành Vua Eric XIV vào năm 1560, đã theo đuổi Elizabeth trong nhiều năm, ngay cả trước khi bà lên ngôi nữ hoàng. Ông đã gửi thư tình và cố gắng kết hôn với bà bằng nhiều cách.

eri

Hoàng tử Eric

Cuối cùng, vào năm 1560, Elizabeth đã quyết định rằng lời lẽ khéo léo là không đủ với Eric và viết cho anh ta một lá thư chỉ ra cảm giác không thoải mái từ mình. Nữ hoàng viết rằng bà "hy vọng vị Tướng công cao quý này sẽ không dành thời gian chờ đợi ta nữa." Eric từ bỏ nỗ lực của mình, dần mất đi lý trí và bị phế truất năm 1586.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.