• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nữ thần tóc rắn Medusa: Từ cô gái đẹp bị nguyền rủa đến biểu tượng của hãng thời trang nổi tiếng

Lịch sử

Bất kỳ những ai từng tìm hiểu về thần thoại Hy Lạp đều ít nhiều nghe đến câu chuyện về nữ thần tóc rắn Medusa. Vốn là một cô gái xinh đẹp nhưng bị nguyền rủa và biến thành con quỷ với mái tóc rắn và đôi mắt có thể khiến người khác hóa đá.

Tuy nhiên, sự thực đằng sau giai thoại này lại đau buồn hơn thế nhiều và chính nó đã chỉ ra rằng: không phải vị thần nào cũng anh minh và không phải quái vật nào cũng là kẻ đáng sợ.

Medusa là em út trong số ba chị em quỷ nhà Gorgon. Khác với hai người chị Stheno và Euryale có một búi rắn trên đầu, những cái răng nanh như của lợn rừng và đôi bàn tay bằng thiếc của mình, Medusa lại sở hữu vẻ ngoài cực kỳ xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh.

Tuy nhiên, cô lại không được bất tử như họ mà phải già và chết đi như loài người. Chính vì lý do này, cô bị hai chị mình chế nhạo là kẻ bán thần - kẻ không mang dòng máu thần thánh thuần khiết.

image

Hình ảnh chị em nhà Gorgon trong game Dragon's Crown do họa sĩ Emika Kida vẽ.

Dù là quỷ nhưng thực chất Medusa rất yêu quý loài người. Với cô, người là một giống loài rất thú vị. Cô còn yêu thích tiếng đàn lyre trầm bổng nhưng ẩn bên trong tiếng đàn ấy là một sự tự do mà không cần phải gò bó bởi bất kỳ thế lực nào và luôn mong muốn có được một tình yêu chân thành giống như Orpheus và Euridice. Do đó cô đã từ bỏ thân phận một Gorgon để trở thành nữ tu ở đền thờ thần Athena - nữ thần của sự thông tuệ và quyền uy, cũng là người mà cô hết sức kính trọng.

maxresdefault

Medusa trước khi bị nguyền rủa. Ảnh trong game PG Soft.

Tuy nhiên, trở thành nữ tu thì đồng nghĩa với việc cô phải trong trắng và luôn hết lòng thờ phụng nữ thần. Medusa chấp nhận điều này và từ đó, cô luôn một lòng phụng sự nữ thần chiến tranh.

Tuy nhiên, hồng nhan thì luôn gắn liền với bạc mệnh. Với nhan sắc rực rỡ, xinh đẹp của mình, Medusa đã rơi vào mắt xanh của Poseidon - vị thần biển cả và là đối thủ của Athena kể từ vụ tranh chấp thành Athens.

Trong một lần, ông đã tới đền Athena và quyết định hạ nhục nữ thần này bằng cách cưỡng bức Medusa ngay trong đền. Ngay sau khi xong việc, Poseidon biến mất nhanh chóng, để lại Medusa trong sợ hãi và nhục nhã.

980x

Medusa bị Poseidon làm nhục.

Hoảng sợ, Medusa đã cầu xin Athena hãy giúp đỡ và tha thứ cho cô. Nhưng Athena lại không làm gì cả mà trái lại, nữ thần còn nổi cơn tức giận với cô vì đã dám ăn nằm trong một nơi linh thiêng như vậy.

Để trừng phạt cô, Athena đày cô tới một vùng đất hẻo lánh và biến cô thành một sinh vật đáng sợ để không đàn ông nào còn thèm muốn Medusa nữa. Ngay lập tức, Medusa biến thành một Gorgon đáng sợ với mái tóc làm từ hàng trăm con rắn độc, mắt biến người khác thành đá, chân gà, làn da đầy những vẩy sừng và đôi cánh bằng kim loại để cô sống không bằng chết.

medusa being punished by athena

Cô bị nữ thần Athena trừng phạt bằng cách biến thành một con quỷ.

Không dừng lại ở đó, Athena còn loan tin cho mọi người để bọn họ tìm đến tiêu diệt Medusa. Trong nỗi sợ hãi và cô đơn, cô đã chạy khỏi cứ ai tìm đến mình. Nhưng khi không còn có thể chạy trốn được, cô đã nhìn vào tất cả bọn họ trong sợ hãi và tận mắt chứng kiến thấy họ từ người trần mắt thịt thành những bức tượng vô tri vô giác.

Hoảng sợ bởi sức mạnh đáng sợ của mình và căm thù vị thần đã nguyền rủa cô, Medusa đã thề sẽ trả thù bằng cách sẽ tiêu diệt bất cứ ai dám đến giết cô. Từ đó, hòn đảo của Gorgon Medusa trở thành một hòn đảo chết với những bức tượng đá được tạo nên từ những người xấu số không may nhìn vào mắt cô.

c1491a144337cbaa5a0d6e8fd3be3e1f

Hình ảnh Medusa do Uma Thurman thủ vai trong phim Percy Jackson.

Nhiều năm sau, á thần Perseus tìm đến đây với nhiệm vụ tiêu diệt Medusa. Nhờ có chiếc khiên của Athena, đôi giày cánh của Hermes và chiếc gươm của Zeus, á thần này đã đánh bại nữ quỷ và lấy được đầu của Medusa. Từ phần cổ của Medusa đã mọc ra một con ngựa có cánh tên là Pegasus và một chiến binh tên Chrysaor. Sau này, Perseus đã tặng lại đầu Medusa cho Athena và nữ thần đã gắn nó lên khiên của mình, tạo ra thứ vũ khí bất khả chiến bại có thể biến kẻ thù thành đá chỉ trong một lần nhìn.

980x 1

Pegasus bay ra từ cổ của Medusa.

Câu chuyện bi thảm của Medusa đã thu hút rất nhiều học giả lao vào bàn luận. Một số lên tiếng khinh rẻ và coi khinh nữ quỷ này, trong khi số khác lên tiếng bảo vệ cô. Nhiều người còn coi Medusa chính là biểu tượng của nữ quyền - kẻ có cả sắc đẹp lẫn sự đáng sợ.

Bên cạnh đó, nữ quỷ còn là nguồn cảm hứng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật như tác phẩm Medusa của Leonardo da Vinci, tượng Perseus và đầu Medusa, tranh của Peter Paul Rubens và không thể không kể đến, biểu tượng của hãng thời trang danh tiếng Versace.

medusa in uffizi use this

Tác phẩm của Leonardo da Vinci.

1200px thumbnail

Bức tượng "Perseus với cái đầu của nữ ác quỷ Medusa" của Benvenuto Cellini

Người sáng lập nhãn hàng Gianni Versace sinh ra và lớn lên ở vùng Reggio di Calabria, thuộc miền Nam nước Ý. Nơi này nằm gần đất nước Hy Lạp ngày nay và trong quá khứ từng là lãnh thổ thuộc Magna Graecia (đế chế Hy Lạp cổ đại), chính vì thế, không có gì khó hiểu khi các thiết kế và logo của hãng chịu ảnh hưởng rất lớn từ nghệ thuật và thần thoại Hy Lạp xưa.

gettyimages 541159389

Người sáng lập Versace - Gianni Versace và em gái Donatella.

Trong một cuộc phỏng vấn, Gianni từng nói rằng ông chọn Medusa vì cô ấy có thể làm cho người khác yêu cô một cách điên dại mà không cách nào quay đầu lại được và ông mong muốn công ty của mình cũng có thể tạo ảnh hưởng tương tự lên những người từng mua sản phẩm của Versace. Tuy nhiên, phải đến tận năm 1993, 13 năm sau khi hãng thành lập thì công ty mới cho ra mắt logo đầu Medusa trứ danh của mình.

versace1970logo

Chiếc logo đặc trưng của hãng.

versacelogohistory

Logo Vesace qua thời gian.

Với nhà thiết kế quá cố, vẻ đẹp của Medusa tượng trưng cho sức hấp dẫn chết người. Cô có gương mặt xinh đẹp, đôi mắt lạnh lùng, tàn nhẫn và vẻ quyến rũ làm điên đảo lòng người. Với ông, đó chính là những điều đã làm nên nét đẹp của nữ quỷ và là điều mà ông muốn đưa vào thiết kế của mình.

versace1 id7728

Dù vậy, việc chọn hình tượng hình ảnh một ác thần làm biểu tượng cho hãng thời trang xa xỉ chỉ vì sức hút của cô nghe vẫn giống như một trò đùa thế kỷ. Việc Gianni Versace có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa này hay không là điều mà chúng ta không bao giờ biết nhưng đã từng làm việc ở Rome thì chắc hẳn là ông đã từng nghe về điều này trước đây. Điều này khiến mọi người tự hỏi liệu có thể có một thông điệp ẩn trong logo Versace hay không.

Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh việc chọn Medusa cho logo thì không thể phủ nhận được những điều khiến logo Versace là một trong những thiết kế độc đáo và hấp dẫn.

Chỉ có hai màu đen và trắng, nó có thể dễ dàng kết hợp vào loại quần áo nào mà không sợ ảnh hưởng đến màu sắc của thiết kế.

Bên cạnh đó, logo còn có hình tròn họa tiết là "hình khóa Hy Lạp" - được tạo thành từ một đường thẳng duy nhất. Họa tiết này rất phổ biến ở đất nước Nam Âu này và điều này khiến logo của hãng tựa như một tác phẩm gốm sứ từ thời Hy Lạp cổ đại.

Từ đó, logo Versace có thể truyền đạt ý tưởng rằng vẻ đẹp trong quần áo Versace là bất hủ và mang hơi thở thần thoại, khiến cho người mặc có cảm giác rằng mình đang được mặc chính thứ trang phục mà các vị thần và anh hùng Hy Lạp có thể đã mặc.

248992424c06b97c79c4951b6ce5433a

Trang phục mang hơi thở Hy Lạp rõ rệt.

versace springsummer 2015

nuoc hoa versace eros

Chai nước hoa Eros nổi tiếng với logo trứ danh.

Trải qua nhiều thăng trầm, chiếc đầu nữ quỷ Gorgon đã gắn liền với lịch sử hãng và là biểu tượng của hãng thời trang danh tiếng này. Với thiết kế không thay đổi kể từ năm 1993, có thể nói đây là một trong những logo mang tính biểu tượng nhất của làng thời trang.

Theo: Tổng Hợp
Đọc tiếp

'Nữ thần thị phi' Hera - Chân dung tiêu biểu của một 'Hoạn Thư' thời Hy Lạp cổ đại

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.