• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Phá tường sửa nhà, bất ngờ phát hiện cả... một thành phố ngầm 2.000 năm tuổi

Độc lạ

Không phải trong một bộ phim trinh thám hay khoa học viễn tưởng gì cả, đây là trường hợp có thật về người đàn ông đã tìm thấy một thành phố ngầm được xây dựng cách đây 2.000 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại vùng đất này trước đây, người xưa đã sống trong khí hậu khắc nghiệt, cộng với những cuộc giao tranh kéo dài suốt nhiều thế kỷ. Những nguy hiểm rình rập khiến họ phải xây dựng những hệ thống đường hầm bí ẩn để tránh nóng cũng như tránh sự truy sát từ quân xâm lược.

6

Một góc nhỏ của thành phố ngầm ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tiếng Hy Lạp, cụm từ "Troglodyte" mang ý nghĩa "người sống trong hố" để mô tả các công trình xây dựng đường hầm công phu của người Thổ Nhĩ Kỳ xưa.

Năm 1963, một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ đã đào bức tường đá để mở rộng ngôi nhà. Chính lần sửa sang nhà cửa này đã cho ông cơ hội phát hiện một không gian bí mật rất rộng lớn phía sau bức tường nhà mình.

Đó là một hệ thống đường hầm rộng gần 28.000 mét vuông, khiến các nhà khảo cổ cũng phải sửng sốt. Hiện nay, đường hầm này được công nhận là hệ thống không gian dưới lòng đất lớn nhất từng được tìm thấy.

Thành phố ngầm được đặt tên là Derinkuyu. Nó nằm trong khu vực rất nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ có tên Cappadocia ở thị trấn Derinkuyu.

1

Lối đi nhỏ bên trong hệ thống đường hầm bí mật nằm dưới lòng đất. Bên trên bức tường đã đóng rêu theo thời gian.

Có hơn 200 "thành phố" ngầm với nhiều kích thước khác nhau từng được phát hiện trong khu vực này. Hầu hết chúng được gọi là "làng" hoặc "ấp".

3

Không chỉ chuẩn bị lượng thức ăn cần thiết, họ còn xây dựng hệ thống nước ngầm để phục vụ sinh hoạt suốt thời gian dài sinh sống ở đây.

4

Tuy nhiên, nó đã bị ẩn giấu rất nhiều năm và chỉ được phát hiện khi một người đàn ông vô tình phá bỏ bức tường trong nhà.

Hầu hết các nhà khảo cổ tin rằng các thành phố ngầm này do người Phrygian xây dựng (một trong nhiều "dân tộc biển" đã xâm lược vùng Aegean và Thổ Nhĩ Kỳ, họ từng được đề cập trong các văn bản cổ đại). Theo nhiều tài liệu lịch sử, có thể tộc người này đã xây dựng hệ thống đường hầm vào khoảng thế kỷ thứ 7 hoặc 8 trước Công nguyên.

Trong khi đó, một số người tin rằng những hang động có kích thước lớn có thể xuất hiện từ thời Đế chế Hittite.

5

Giới khảo cổ rất ngạc nhiên với kỹ năng xây dựng đường hầm đỉnh cao của người xưa.

7

Địa hình nơi này khá dễ dàng để đào bới, nhưng để xây dựng một hệ thống đường hầm vĩ đại thế này không phải là điều dễ dàng.

Nghiên cứu về những lý do khiến người cổ đại phải xây dựng hệ thống đường hầm quy mô, nhiều chuyên gia kết luận có thể đây là nơi giúp họ phòng thủ, tất nhiên có cũng có mục đích trú ẩn khi thời tiết xấu. Không phải họ tránh gió, bão tuyết hay mưa lớn mà chính là để tránh ánh nắng mặt trời oi bức của Địa Trung Hải.

Trước đây, việc tích trữ nước từ sông, hồ trong những tháng nắng nóng có thể sẽ rất khó khăn nhưng nếu bạn sinh sống trên các mạch nước ngầm thì điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Người dân Derinkuyu đã rất thông minh khi xây dựng hệ thống giếng nước sâu giúp họ tích trữ đủ nguồn nước sạch. Miệng giếng được che bởi đá và gỗ để kẻ thù không thể đầu độc nguồn nước của họ.

8

9

Lớp đá ở Cappadocia là đá núi lửa mềm, hay còn được gọi là đá sa thạch. Loại đá này không quá khó để đào bới (nếu so sánh với lớp đá granite), nhưng với kỹ thuật thời xưa, đây cũng không phải là công việc dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên họ đã tạo ra được một thành phố nguy nga không kém bất cứ đâu trên mặt đất. Họ sở hữu nhà thờ, hội trường có mái vòm, an ninh chặt chẽ. Lối ra vào ở những nơi rất kín đáo và luôn được giấu bí mật để kẻ thù không tìm thấy.

Họ cũng thường thắp sáng các hội trường, cầu thang và nhà ở bằng đèn dầu. Khi kẻ xâm lược đến gần, họ sẽ tắt đèn để khiến chúng hoang mang và không thể xác định phương hướng.

10

Tuy chỉ là đường hầm nhưng được xây dựng rất công phu.

11

Phát hiện này đã mở ra nhiều khám phá mới cho ngành khảo cổ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

12

Hiện nay đường hầm được mở cửa cho khách du lịch tham quan và tìm hiểu về nền văn hoá cổ đại đã từng tồn tại ở đây.

Ngày nay, thành phố ngầm Derinkuyu đang mở cửa cho khách du lịch tham quan. Trong tương lai, thế giới sẽ còn tiếp tục được chiêm ngưỡng những kiệt tác lịch sử được người cổ đại xây dựng. Những câu chuyện thú vị như thế này một lần nữa khẳng định trên cuộc sống vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà chúng ta chưa khám phá được hết.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.