• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Scold's bridle': Hình thức tra tấn tàn nhẫn để 'khóa miệng' phụ nữ nói nhiều thời Trung Cổ

Lịch sử

Chiếc mặt nạ sắt có tên Scold’s Bridle là một trong các món đồ tra tấn thường xuyên xuất hiện trong bảo tàng thời Trung Cổ. Món đồ kì lạ này cũng chứa đựng một câu chuyện về phân biệt giới tính xuất hiện từ rất lâu trên thế giới.

Nạn nhân của hình phạt mặt nạ sắt thường là phụ nữ sinh sống ở Scotland và miền Bắc nước Anh. Họ vì thường xuyên cằn nhằn, chửi rủa người khác nên buộc phải đeo mặt nạ để khoá miệng.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 4

Không chỉ có tội danh mắng mỏ người khác mới phải chịu hình phạt, phụ nữ thời đó thậm chí không được nói nhiều, cằn nhằn, gặng hỏi chồng nhiều thứ.

Vào thế kỷ 16 và 17, phụ nữ nói nhiều và mắng lớn tiếng bị xem là hành vi chống đối xã hội. Cho dù họ bị mắng trước, bị đánh hay bị lạm dụng tình dục thì việc phụ nữ mắng chửi cũng bị chỉ trích là đã phá vỡ cuộc sống hài hòa của cộng đồng.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 2

Trong bản tóm tắt pháp lý tiếng Anh từ năm 1675 giải thích:

Một phụ nữ gây rối trật tự là người giận dữ, cãi vã với hàng xóm, phá vỡ hoà bình công cộng và làm tăng bất hoà giữa các mối quan hệ.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 7

Các hình phạt phân biệt giới tính này cực kì phổ biến ở Anh vào thế kỷ 15. Phụ nữ khi phạm phải lỗi nhỏ có thể sẽ phải chịu bị ném phân nơi công cộng, thậm chí họ còn thường xuyên bị gán ghép với truyền thuyết về yêu quái và những mụ phù thuỷ hắc ám.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 3

Trong khi đàn ông lạm dụng thể xác phụ nữ không phải chịu mức hình phạt nặng nề thì phụ nữ chỉ cần mắc lỗi nhỏ cũng dễ bị trói vào một chiếc xe chở phân hay bị nhốt vào lồng và ngâm xuống nước trước sự cười nhạo của mọi người.

Trong đó, hình thức tra tấn độc ác nhất có thể kể đến là chiếc mặt nạ sắt Scold’s Bridle dành để trừng phạt phụ nữ nói nhiều hay bị nghi ngờ là phù thuỷ đang niệm chú. Chiếc mặt nạ sẽ có mảnh kim loại được đưa vào miệng, trên đó có nhiều gai nhọn để mỗi khi nạn nhân muốn nói chuyện, gai sẽ đâm vào lưỡi rất đau đớn. Không chỉ có thế, họ còn bị lăng mạ, sỉ nhục bằng những lời độc ác, khó nghe.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 5

Chiếc mặt nạ có hình dáng như dây cương buộc trên lưng ngựa, điều này cũng cho thấy việc người xưa trừng phạt phụ nữ như đang thuần hoá một con vật.

Đôi khi các tay chơi nhạc cũng tham gia vào những buổi tra tấn này, họ sẽ theo dõi nạn nhân và tạo ra tiếng động hài hước mua vui cho người xem.

lost bird mat na sat tra tan phu nu 6

Những người bị kết án nói nhiều và hay cằn nhằn sẽ phải đi vòng quanh thị trấn, họ thường bị xiềng xích và đòn roi để đi theo các quan chức quan toà. Người dân sẽ thi nhau ném thức ăn, trứng gà vào người phạm nhân, bên cạnh đó là lên tiếng sỉ nhục, chế giễu.

Tuy nhiên, ngoài vương quốc Anh, các nước khác ở châu Âu đều cho rằng đây không phải là một kiểu trừng phạt mà là tra tấn độc án. Có tin Scold’s Bridle từng được sử dụng ở Bắc Âu, đặc biệt là Bỉ và Đức nhưng hoàn toàn không có trong hồ sơ toà án. Không rõ các quan toà đã ra lệnh xoá đi bằng chứng về việc lạm dụng hình thức tra tấn này hay thực tế nó chưa từng được áp dụng tại những nước trên.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.