• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Số phận bí ẩn, thê lương của con tàu ma Hy Lạp bị mắc kẹt ở Vũng Tàu suốt nhiều thập kỷ

Lịch sử

"Con tàu ma" từ Hy Lạp

Trước những năm 1975, tại thành phố biển Vũng Tàu đã từng xuất hiện một con tàu bí hiểm tại Bãi Sau. Con tàu này có tên gọi là Ioannis K, vốn là một tàu chở hàng dân sự không vũ trang thuộc công ty Saint Ioannis Shipping Corp, xuất phát từ Hy Lạp đến Singapore từ ngày 3/1/1968.

Tuy nhiên, khi đến địa phận vùng biển Việt Nam, con tàu đã vô tình va phải đá ngầm và hư hỏng nặng. Những thủy thủ đã phải nhảy khỏi tàu, và để cứu con tàu khỏi bị chìm, thủy thủ đoàn cùng lực lượng hải quân Mỹ đã phải nỗ lực kéo con tàu vào sát bờ biển Bãi Sau, Vũng Tàu. Nhưng kết quả cũng không mấy khả quan, thay vì không bị chìm xuống lòng đại dương xanh thẳm, khi bị đẩy vào Bãi Sau, tàu Ioannis K lại rơi vào trạng thái oái oăm: bị mắc cạn.

Mọi sự cố gắng của hải quân Mỹ khi đó đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam nhằm cứu con tàu khỏi bãi đá đều thất bại bởi mực nước quá cạn, kể cả việc lợi dụng thủy triều cũng không đạt hiệu quả. Sau thời gian thử sức và chờ đợi, họ vẫn không thể cứu được con tàu để sửa chữa và giúp nó ra khơi một lần nữa. Tàu Ioannis K mắc kẹt ở Bãi Sau hơn 20 năm sau đó.

Những năm tháng bị bỏ hoang

Dựa theo số ít tài liệu còn sót lại, khi mọi cố gắng trục vớt đều trở nên vô dụng, một vụ cháy bí ẩn đã xảy ra trên con tàu khiến mọi hàng hóa cuối cùng, chủ yếu là dầu ăn và sữa bột để phục vụ cho quân đồng minh cũng tiêu tán. Tuy nhiên, hiện nay không còn hình ảnh hay tư liệu về vụ cháy. Từ đó, con tàu chính thức bị bỏ hoang đến mục nát ở Bãi Sau.

Theo thời gian cho đến trước những năm 1990, khách du lịch khi đến Vũng Tàu có thể thấy con tàu vẫn còn tồn tại sừng sững bên bờ biển. Suốt gần 20 năm mắc cạn tại đây, tàu Ioannis K đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch đến để khám phá.

Tàu Ioannis K bị đánh cắp hết những vật liệu quý hiếm làm bằng vàng hay đồng, thậm chí những mỏ neo hay vật dụng bằng kim loại cũng bị lấy đi. Ioannis K chỉ còn lại một xác tàu rỗng tuếch. Đến những năm 1990, bởi sự mục nát, hoen gi từ con tàu có thể làm hại đến môi trường nước biển, chính quyền Vũng Tàu quyết định cho tháo dỡ nó hoàn toàn. Tàu Ioannis kết thúc vòng đời ngắn ngủi, vô dụng của mình và dần chìm vào quên lãng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.