• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Sự nghiệp và cái chết của ảo thuật gia Houdini: Có thật sự chỉ là tai nạn? (P2)

Lịch sử

Xung quanh cái chết của Harry Houdini là nhiều âm mưu cực kỳ hoang đường về những thứ như linh hồn, buổi họp mặt của người đã khuất, và một hồn ma của chàng trai tên Waler. Sở dĩ cái chết của ông bị đánh đồng nhiều với những hồn ma là do một trong những sở thích lớn nhất của ông khi còn sống: Lật tẩy những câu chuyện tâm linh.

Ngoài việc là một ảo thuật gia tài tình ra, Houdini còn là một kĩ sư rất tận tâm. Houdini không gọi những màn diễn trên sân khấu là ma thuật, ông chỉ gọi chúng là ảo giác được dựng nên từ những mánh khóe. Ông tự chế tạo những món đồ dùng cho những màn diễn của ông, thêm vào đó chút yếu tố nghệ thuật và hài hước để lấy lòng khán giả. Đây là những kì tích của một kĩ sư, hóa thân thành người biểu diễn.

Là một kĩ sư, ông rất quan trọng những thứ gắn liền với thực tế, nên ông cũng không mấy ưa gì cái thứ gọi là thế giới tâm linh, đặc biệt là Duy linh luận – Chủ nghĩa duy linh. Được xây dựng dựa trên niềm tin rằng chúng ta có thể giao tiếp với những người đã ở nơi chín suối, tôn giáo này đạt đến đỉnh điểm của nó vào những năm 1920. Chiến tranh thế giới thứ nhất vừa kết thúc với hơn 16 triệu thương vong. Đại dịch cúm năm 1918 lấy đi thêm 50 triệu mạng người nữa. Cả thế giới đều bị rúng động bởi những con số này, và một phong trào tôn giáo nổi lên tuyên truyền rằng chúng ta có thể liên lạc với những nạn nhân đó là thứ hấp dẫn nhất mà người dân lúc đó có thể nghe, vì ai mà không muốn một lần nữa được nói chuyện với thành viên gia đình quá cố? Hay người bạn thân đi lính nay đã tử trận?

Cùng với phong trào tôn giáo mới này là một loạt những người tự xưng ông đồng bà đồng, những người bỗng dưng trở nên nối tiếng vì khả năng liên lạc được với người cõi âm. Những người này sử dụng đủ mọi loại chiêu trò để khiến cho người khác tin rằng thật sự có một đường dây điện thoại kết nối từ đây đến cõi âm. Và Houdini đã không thể nào chịu đựng được nữa.

Một buổi cầu hồn vào những năm 1920.

Và thế là Houdini quyết tâm dành thời gian và sức lực của mình ra để chứng minh cho mọi người thấy rằng những người này thực chất chỉ là những kẻ lừa đảo đội lốt tâm linh.

Houdini từng dự hai buổi cầu hồn của Mina Crandon, một nhân vật khá nổi tiếng trong cộng đồng Boston với biệt danh Margery. Theo yêu cầu của Houdini, Margery sẽ giúp ông liên lạc với người anh trai quá cố, Walter.

Lúc đó, Crandon đang tranh giải thưởng trị giá 2,500 USD nếu bà có thể chứng minh cho một hội đồng sáu người gồm các tiến sĩ từ MIT, Harvard rằng thật sự có sự tồn tại của linh hồn. Để ngăn chặn việc này xảy ra, Houdini đã đến dự buổi cầu hồn này, và ông đã có thể suy luận ra cách mà Crandon thực hiện những mánh khóe của bà.

Ông ghi lại những nghiên cứu cũng như cách thực hiện những mánh khóe này trong một tờ giấy, cùng với những bức vẽ minh họa cách thực hiện chúng. Có những lần chính Houdini cũng đã thực hiện những mánh khóe này trước khán giả của ông.

Poster một buổi diễn để lật tẩy những mánh khóe tâm linh.

Những người ủng hộ Crandon nhất quyết không chịu thua, và vào tháng Tám năm 1926, cộng đồng tâm linh đã quyết định, Houdini sẽ không thể tiếp tục bước đi qua đêm Halloween.

Và như chúng ta đã biết, Houdini qua đời vào đêm Halloween năm đó.

Đối với những người theo chủ nghĩa duy linh, phán đoán của "Walter" và cái chết của Houdini là bằng chứng xác thực cho thấy sự tồn tại của linh hồn và sức mạnh của chúng. Đối với những người khác, thì đây là một thuyết âm mưu được những người theo chủ nghĩa duy linh dày công thực hiện nhằm mục đích ám sát Houdini vì những thứ ông nói về tín ngưỡng của họ.

Và mặc dù là một người sống thực tế, không theo tâm linh, nhưng cái chết của Harry Houdini lại là động lực cho những người khác đến với thế giới tâm linh.

Nhưng câu hỏi thật sự vẫn nằm ở chỗ: Lý do thật sự dẫn đến cái chết của Houdini là gì?

Trong khoảng thời gian ông đấu tranh chống lại những người lợi dụng thế giới tâm linh để lừa đảo công chúng, Houdini đã khiến cho họ tổn thất khoảng vài triệu USD, cùng nhiều sự bẽ mặt và muôn vàn vụ kiện tụng. Nên cũng không hẳn là vô căn cứ nếu cho rằng một nhóm những ông đồng bà đồng quyết định chơi lại Houdini.

Trong cuốn The Secret Life of Houdini xuất bản vào năm 2006, tác giả William Kalush và Larry Sloman cho rằng cái chết của ảo thuật gia vĩ đại có thể là một vụ ám sát đã được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chi tiết một.

Nếu chúng ta nghi ngờ rằng Houdini là nạn nhân của một vụ mưu sát, thì các tổ chức tâm linh chắc chắn phải được liệt kê làm nghi phạm.

Kalush và Sloman giải thích rằng các nhà tâm linh có tiền sử đầu độc những kẻ thù của họ và cũng vào thời đó, việc khám nghiệm tử thi còn khá sơ sài, nên không ai có thể chắc chắn được liệu Houdini có qua đời vì đã bị đầu độc hay còn những nguyên nhân nào khác không.

Harry Houdini chứng minh rằng trong một buổi cầu hồn, những ông đồng/bà đồng có thể dùng ngón chân của họ để rung chuông.

Nếu có ai đó của những hội nhóm tâm linh muốn lên kế hoạch đầu độc Houdini thì việc đó thật sẽ không mấy khó khăn.

Ông và vợ ông, Bess, đã từng giao ước với nhau rằng, người nào đi trước thì người kia sẽ phải tổ chức cầu hồn để chứng minh rằng liệu linh hồn và thế giới bên kia có tồn tại hay không. Vì thế, trong suốt chín mùa Halloween tiếp theo, Bess đã tổ chức cầu hồn đều đặn với hy vọng lại được nghe thấy giọng nói của chồng bà, nhưng đã không có lần nào thành công.

Bess Houdini tại buổi cầu hồn cuối cùng.

Bess bỏ cuộc, nhưng đám đông dân chúng thì vẫn chưa. Mỗi Halloween, chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp những người dùng bảng Ouija để cố gắng liên lạc với ảo thuật gia vĩ đại quá cố.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.