• Về đầu trang
Colima
Colima

Tìm hiểu về Nike - Vị nữ thần của chiến thắng là nguồn cảm hứng cho thương hiệu giày nổi tiếng thế giới

Lịch sử

Vào năm 1971, nữ sinh viên đại học bang Portland Carolyn Davidson đã nghĩ ra một trong những logo phổ biến nhất của thời hiện đại - dấu Swoosh đặc trưng của công ty may mặc và giày thể thao Hoa Kỳ Nike. Lúc bấy giờ, bà Carolyn được trả chỉ vỏn vẹn 35 USD (khoảng 800 nghìn VNĐ) cho thiết kế này. Bà cũng chính là người đề xuất cái tên Nike cho người sáng lập công ty Phile Knight. Ý tưởng ban đầu cho tên thương hiệu của ông là Dimension 6.

Bà Carolyn Davidson.

Ban đầu, bà Carolyn có lẽ không nhận thức tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của hình ảnh thương hiệu mà mình đã phát minh. May thay, Nike đã ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của bà. Cùng với việc trở thành nhân viên chính thức của Nike, bà Carolyn cũng nhận được một dấu swoosh bằng vàng và cổ phần của công ty.

Nhà sáng lập Nike Phile Knight.
Trụ sở Nike đặt tại Oregon, Họa Kỳ.

Bà từng nhận xét về logo do chính mình tạo ra như sau: "Tôi nhìn nó mãi không biết chán."

Logo Nike là một thiết kế đơn giản chỉ với hai đường cong. Tuy nhiên, theo thời gian, những đường cong đó đã đem về hàng tỷ đô la cho chủ sở hữu. Các đường vẽ tượng trưng cho tốc độ và sự chuyển động còn từ "swoosh" giống như âm thanh mà bạn nghe được từ cầu thủ bóng rổ yêu thích của mình khi anh chàng đang di chuyển theo đường zic-zac để thực hiện cú ném ba điểm tuyệt vời tiếp theo.

Logo Nike cùng dòng slogan quen thuộc.

Vậy ngoài những ý nghĩa về hình ảnh và âm thanh đó, logo và cái tên Nike còn ẩn chứa ý nghĩa sâu xa nào khác không? Câu trả lời là có. Để tìm hiểu ý nghĩa của chúng, hãy cùng quay ngược thời gian ghé thăm Hy Lạp cổ đại và nữ thần Nike, vị thần của chiến thắng với đôi cánh tuyệt đẹp và đôi sandal bằng vàng.

Bức tượng "Nike của vùng Samothrace" hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre, Paris.

Ngoài sự thắng trận, nàng còn là người đại diện cho sức mạnh và tốc độ. Phiên bản của nàng trong thần thoại La Mã thậm chí còn có cái tên gợi nhớ đến chiến thắng nhiều hơn nữa - Victoria (có nghĩa là "chiến thắng" trong tiếng Latin).

Tượng thần Nike trong Đài tưởng niệm Sherman tại New York.

Nike có thể không phải là vị thần nổi tiếng nhất trong thần thoại Hy Lạp, nhưng vai trò của nàng không kém phần quan trọng so với những cái tên như Zeus hay Athena. Các truyền thuyết kể rằng nàng có mối quan hệ chặt chẽ với cả hai vị thần này.

Tượng Nike tại Đài tưởng niệm Dewey ở San Francisco.

Trong các phân đoạn kể về cuộc chiến chống các thần khổng lồ Titan do thần Zeus lãnh đạo, Nike theo phe Zeus và là người cầm lái chính trên cỗ xe ngựa của ông.

Để ban thưởng cho nỗ lực của Nike, Zeus đồng ý giữ nàng bên cạnh và ban cho nữ thần cuộc sống vĩnh hằng. Đó là lý do tại sao trong nhiều tác phẩm điêu khắc hay hội họa, nữ thần Nike thường ở bên cạnh vua của các vị thần Zeus.

Một bức tượng thần Zeus với nữ thần Nike trên tay.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy một vài tượng điêu khắc của Athena đang giữ nữ thần Nike nhỏ nhắn bằng một tay. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng Nike có thể ban cho họ sức mạnh vĩ đại. Hình ảnh của nàng thường được khắc trên các đồng tiền.

Tượng thần Athena đang giữ Nike trên tay.

Khi Nike xuất hiện một mình, nàng có cánh và cầm một nhành cọ trên tay phải. Tuy nhiên, các bức tượng hay tác phẩm hội họa của nữ thần tại thành Athens thường không có cánh, vì người dân nơi đây vô cùng tôn thờ nàng và không muốn vị nữ thần này rời bỏ thành phố của mình.

Tên gọi của thương hiệu giày thể thao nổi tiếng Nike bắt nguồn từ nữ thần của sự chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp.

Một trong những tác phẩm điêu khắc nổi bật nhất của vị thần chiến thắng là "Nike của vùng Samothrace" có niên đại từ năm 424 đến 203 trước CN. Bức tượng này được khai quật vào năm 1863 và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris. Cổ vật lâu đời nhất có sự xuất hiện của nữ thần Nike được tìm thấy trên đảo Delos của Hy Lạp và có niên đại khoảng năm 550 trước CN.

Một tác phẩm khác về Nike được tìm thấy tại Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các họa sĩ thường vẽ Nike mặc một chiếc áo choàng bằng vàng với đôi cánh tượng trưng cho sức mạnh của nàng. Nữ thần có thể ban thưởng hoặc loại bỏ danh hiệu người chiến thắng nếu như họ thật sự không xứng đáng với vị trí đó. Bên cạnh đó, nàng luôn mang theo một vòng hoa để tặng cho những người chiến thắng trong các trận đấu hoặc cuộc thi thể thao và một cành cọ như biểu tượng cho sự hòa bình.

Cửa hàng Nike không phải là nơi duy nhất mà vị thần chiến thắng xuất hiện trong thời hiện đại. Từ năm 1928, hình ảnh nữ thần đã được in lên mặt trước của các huy chương Olympic. Tên gọi Nike cũng được quân đội Hoa Kỳ sử dụng để đặt cho một dự án vào năm 1945. (Dự án Nike là dự án phát triển hệ thống chống tên lửa bắn máy bay đầu tiên của xứ sở cờ hoa mang tên Nike Ajax.)

Tượng thần Victoria (phiên bản La Mã của nữ thần Nike) tại Berlin, Đức.

Một vài miêu tả khác cho thấy nữ thần Nike đang chơi một vài nhạc cụ như đàn lia và đàn kithara để ăn mừng chiến thắng một cách hòa bình qua âm nhạc và ca hát.

Theo: The Vintage News

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.