• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Trước thời giải phóng, Thượng Hải mới là nơi có lượng kỹ viện và kỹ nữ đứng đầu Trung Quốc

Lịch sử

Thời kỳ đầu các kỹ viện ở Thượng Hải thường phân bố ở những nơi phồn hoa như trước các khu công nghiệp phát đạt hoặc là bên trong Hồng Kiều (cửa đường Phục Hưng phía đông, đường Quang Khải ngày nay). Những năm thời kì Gia Khánh, Đạo Quang (1796-1850) các kỹ viện lần lượt dời sang vùng phía trong Tây Môn, cũng từ đây nền công nghiệp kỹ viện ở Tây Thành chính thức phát triển.

2

Hàm Phong năm thứ ba (1853) khởi nghĩa do Hoàng Uy và Lưu Lệ Xuyên của hội Tiểu Đao (một đoàn thể bí mật thành lập trong dân chúng, một chi của Thiên Địa Hội) lãnh đạo, dưới sự ảnh hưởng của nghĩa quân Thái Bình dựng cờ nổi dậy ở Hạ Môn và Thượng Hải, kỹ viện lại được di dời ra ngoài thành. Vào thời kỳ này, kỹ viện phân bố ở khu Bàn Cờ phía đông lấy đường Bắc Hải, đường Phúc Châu làm trung tâm. Năm Đồng Trị thứ ba (1864), trong ghi chép của Tô Giới có tổng cộng có 668 kỹ viện được đăng ký, năm Đồng Trị thứ năm (1871), theo báo cáo thống kê của Thượng Hải, có hơn 1500 kỹ viện được đăng ký.

1

Năm Quang Tự đầu tiên (1875) nghề kỹ nữ càng phát hiện mạnh mẽ ở Tô Giới Thượng Hải. Dân Quốc năm thứ tư (1915) trên tờ báo Trung Hoa của Thượng Hải, có một báo cáo điều tra chỉ ra rằng:

Tính riêng khu vực Tô Giới những ca sĩ (thực chất là kỹ nữ) đạt tới con số 9791, trong số này không bao gồm các cô làm việc lậu.

  • Năm Dân Quốc thứ 6, một nhà xã hội học của Anh đã làm một điều tra dân khẩu của 8 đô thị lớn của thế giới và thống kê số lượng ca sĩ so với dân số. Theo đó ở Thượng Hải tỷ lệ này là 1:137, đứng đầu 8 đô thị lớn.
  • Năm Dân Quốc thứ 9, báo cáo điều tra toàn bộ khu Tô Giới cho biết số lượng kỹ nữ đã tăng lên con số 60141 người.
  • Năm Dân Quốc 16, số lượng ca sĩ, gái điếm và đủ loại kỹ nữ khác không ít hơn con số 120 ngàn người.4

Thời điểm này kỹ nữ là một nghề hợp pháp và bị đánh thuế, tiền thuế này gọi là Hoa Quyên, ước tính vào năm Dân Quốc 29, số Hoa Quyên hợp pháp thu vào đạt tới con số 3200 thạch gạo tẻ, 12124 bao bột mì.

Dân Quốc năm 30, quân Nhật vào Tô Giới, chính phủ Nhật Ngụy cho phép công khai buôn bán thuốc lá, bài bạc, bán dâm, đồng thời xác định ba khu Lão Áp, Tân Thành, Tung Sơn thành khu vực Phong Hoá, kỹ nữ có thể đứng ngoài đường công khai chờ khách.

2 1

Lập tức các kỹ viện mọc lên như nấm, mà các loại tiệm đấm bóp, ca sĩ thường trú quán bar đều tăng lên đáng kể. Theo báo cáo năm Dân Quốc 31, một năm này ở Thượng Hải có khoảng 3900 kỹ viện, số lượng kỹ nữ chính thức đạt tới con số 39000.

Chiến tranh kháng Nhật thắng lợi, theo báo cáo của cục cảnh sát ở Thượng Hải vào năm Dân Quốc 35, toàn thành phố có khoảng 40 ngàn kỹ nữ.

  • Năm Dân Quốc 36, số lượng báo cáo của kỹ nữ là khoảng 10 ngàn người, còn số lượng gái mại dâm lén lút có thể gấp mấy lần con số này.
  • Năm Dân Quốc 37, Phúc Châu có khoảng 151 kỹ viện, 200 chủ chứa, 587 kỹ nữ, 374 kỹ dong, tổng số hơn ngàn người.
  • Năm Dân Quốc 38, kỹ viện tăng lên con số 171. Kỹ viện Đào Đào là kỹ viện phồn hoa và lớn nhất ở Thượng Hải, nó là một toà nhà cao bốn tầng có khoảng 128 căn phòng lớn nhỏ, 108 kỹ nữ chưa tính kỹ dong.

    1

    Nghề làm kỹ này phát triển tới mức cho ra đời bộ ảnh nude đầu tiên của TQ

Hệ thống kỹ viện ở Thượng Hải thời bấy giờ cực kỳ phức tạp, chia làm Thư Ngụ, Trường Tam, Sao Nhị, Quảng Đông, Ninh Ba, Dã Kê, Ngoại Quốc (Nơi đây đa phần là các cô gái Tây Ban Nha, sau đó thì có đủ các quốc tịch, nhưng chủ yếu vẫn là người da trắng, sau kháng chiến, lần lượt đóng cửa), Đông Dương (Kỹ viện của Nhật), Hàm Nhục Trang, Hàm Thuỷ Muội, kỹ viện mới mở và kỹ viện tư nhân,...

6

Kỹ nữ phát triển đến mức Tô Giới ở Thượng Hải đã thành lập hội điều tra Diêu Phong, đưa ra đề nghị huỷ bỏ nghề này, nhưng chỉ được đề nghị chứ không được phê duyệt. Năm Dân Quốc thứ 9, Tô Giới bị dư luận ép phải đưa ra chương trình buộc kỹ nữ nhận giấy hành nghề, quy định rõ kỹ nữ phải có giấy mới được hành nghề, đồng thời đưa ra trong vòng bao nhiêu năm sẽ cấm tiệt kỹ nữ.

Sau khi thực hiện, các kỹ nữ không thể vào Tô Giới mời khách, một phần các cô vào quán bar trở thành bạn nhảy, tức là bên ngoài thì là ca sĩ, vũ nữ, thực chất lại là kỹ nữ.

5

Ngày 21/12 cùng năm, Tô Giới lại đưa ra quy định cấm vũ nữ/ ca sĩ hoạt động phi pháp, Tô Giới đã gia tăng số lượng giấy phép cấp cho các kỹ viện và kỹ nữ để giữ vững hoạt động này.

Đạo luật cấm kỹ nữ này không những không thể cấm tiệt kỹ nữ mà ngược lại nó còn hợp pháp hoá không ít gái điếm, biến những tiệm mat-xa lén lút thành kỹ viện công khai, biến hoạt động mại dâm trở thành thị trường thịt người với quy mô lớn.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.