• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Lý giải hành vi 'mát-xa' của mấy em mèo

Khám phá

Mèo luôn mang lại một cảm giác bí ẩn đầy lôi cuốn, đây được xem là yếu tố tạo nên sự quyến rũ của chúng. Chúng cũng có những hành vi khó hiểu, trong đó có động tác "mát-xa" hay "nhào bột", khi lần lượt ấn hai bàn chân trước vào một vật gì đó.

Mặc dù lý do cơ bản cho hành vi kỳ quặc này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia hiện đã hiểu rõ hơn một chút về nguyên nhân khiến chúng làm vậy.

Hành vi 'mát-xa' hay 'nhào bột' ở mèo là gì?

Hành động nhào bột này đôi khi được gọi là 'làm bánh quy' vì nó giống với cách người làm bánh nhào bột. Trong khi nhào, mèo ấn tới ấn lui nhè nhẹ hai bàn chân của chúng lên các bề mặt mềm mại như chăn nệm hoặc một cái đùi ấm áp.

Bà Vicki Jo Harrison, Chủ tịch Hiệp hội Mèo quốc tế (TICA), nói với Newsweek.
Mèo thường xuyên có hành động "mát-xa" hay "nhào bột" trên các bề mặt mềm mại, trong đó có cả người chủ nhân

Đôi khi chúng làm trên các đồ vật thông thường trong nhà, khăn trải giường và chăn, có lúc còn làm trên cả quần áo của chủ. Khi "mát-xa", một số chú mèo có khuynh hướng mở móng vuốt, nhưng cũng có chú thì không.

Vì sao chúng lại làm vậy?

Chưa có câu trả lời chính xác về nguồn gốc chính xác của hành động này, tuy nhiên các chuyên gia có vẻ đồng thuận rằng nó có nguồn gốc sâu xa từ tập tính tiến hóa của loài mèo.

Trong lúc bú mẹ, các em mèo con cũng thường xuyên làm vậy, được cho là để sữa mẹ tiết ra

Bà Jenna Mahan, Giám đốc Khiếu nại tại Embrace Pet Insurance, cho biết:

Chúng ta không thực sự biết tại sao mèo lại nhào bột, nhưng có một vài giả thuyết được đưa ra. Một số nghĩ rằng nó liên quan đến việc đánh dấu lãnh thổ của mình vì có các tuyến mùi dưới chân. Vậy nên, nếu em mèo "mát-xa" cho bạn, tức là ẻm đang đánh dấu bạn là người của ẻm. Cảnh báo tất cả những con mèo khác luôn!

Bà Pam Johnson-Bennett của Hiệp hội Hành vi Mèo (CBA), tin rằng hành vi nhào bột xuất phát từ khi mèo còn bú mẹ.

Các động tác uốn dẻo và thư giãn theo bản năng bằng chân của mèo con khi bú mẹ sẽ kích thích cơ thể mèo mẹ tiết ra dòng sữa.

Theo các chuyên gia, dưới chân của mèo có một tuyến mùi hương, khi "mát-xa" cho đồ vật hoặc người nào đó, tức là đã đánh dấu vật đó, người đó thuộc về mình (Ảnh: MARIIA SKOVPEN/GETTY IMAGES)

Còn theo người đứng đầu trại chăm sóc mèo Mayhew, Kayleigh Kilcommons lại tin rằng mùi hương dễ chịu có thể đóng một vai trò nào đó.

Mèo có tuyến mùi ở mặt dưới bàn chân, và chúng dùng mùi hương để tạo ra sự quen thuộc, đánh dấu lãnh thổ, tự xoa dịu bản thân hoặc gắn kết với một sinh vật khác. Vậy nên bạn có thể tranh luận rằng bất cứ thứ gì chúng chọn để "mát-xa" đều là thứ mà chúng coi là lãnh thổ hoặc như một kỹ thuật gắn kết. Chúng đang tuyên bố 'cái này là của tôi'. Tuy nhiên, điều này lại không giải thích được sở thích của trên các bề mặt mềm.

Bà nói.

Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ cho biết có một lời giải thích bình thường hơn cho hành vi này. Trang web của họ viết:

Tương tự như lý thuyết liên quan đến việc chó quay tròn trước khi nằm, việc nhào bột có thể giúp mèo tạo ra một nơi ngủ êm ái. Tổ tiên của loài mèo hoang dã nhồi những ngọn cỏ cao thành đống bụi rậm làm chỗ nghỉ ngơi, và hành vi này có thể vẫn là bản năng ở những bạn mèo đã được thuần hóa của chúng ta.

Hành vi này liệu có thay đổi theo thời gian không?

Chủ tịch TICA, Vicki Jo Harrison gợi ý rằng mèo tiếp tục giữ hành vi đó khi bước vào tuổi trưởng thành vì chúng liên kết điều đó với cảm giác thoải mái khi được mèo mẹ cho bú. Bà nói thêm:

Nó trở thành một hành vi tự xoa dịu bản thân, thường được kết hợp với tiếng kêu rừ rừ, khi chúng thoải mái và vui vẻ, thường trước khi ngủ trưa hoặc khi được cưng nựng.

Mèo rất thích "nhào bột" trên những bề mặt mềm mại như chăn, gối, khăn và thậm chí là trên người của chủ (Ảnh: GETTY IMAGES)

Pam Johnson-Bennett của CBA đồng ý rằng mèo thường duy trì hành vi nhào bột ngay cả sau khi cai sữa và rất lâu khi đã trưởng thành.

Có thể thấy được hành vi đó khi mèo nằm trên những vật dụng mềm mại, ấm cúng như giường, chăn hoặc trong lòng của chủ nhân. Nhào lộn ở mèo trưởng thành có liên quan đến cảm giác mãn nguyện và an toàn. Một số con mèo bị cuốn theo niềm vui đến nỗi chúng chảy cả nước miếng khi làm vậy.

Bà nói.

Có nên ngăn mèo 'nhào bột' không?

Theo Tiến sĩ Susan Krebsbach, chủ sở hữu và người sáng lập Creature Counseling, dù "mát-xa" cho người thường là một trải nghiệm tích cực cho cả hai bên, nhưng nó vẫn có thể có những mặt trái.

Khi móng mèo không được cắt tỉa, nó có thể gây đau đớn cho người. Việc này có thể khiến móng mèo vướng quần áo, chăn màn và đồ đạc, bất cứ thứ gì chúng đang nhào.

Bà nói với PreventiveVet.
Hành vi này là điều bình thường và theo bản năng của mèo (Ảnh: MARYVIOLET/GETTY IMAGES)

Tuy nhiên, bà đề nghị không nên dừng lại đột ngột trước sự thôi thúc tự nhiên của mèo vì nó "cần một lối thoát."

Thay vào đó, hãy cắt tỉa móng cho mèo để khi chúng vươn móng đến thứ mà mình yêu thích, người sẽ không bị trầy xước, còn đồ đạc không bị hỏng và mèo không bị kẹt móng. Đối với những người không muốn bị mèo "mát-xa", ngay khi mèo bắt đầu, hãy chỉ nó đến chỗ chăn mền hoặc cái khăn.

Bà nói thêm.
Theo: Newsweek
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.