• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Người bị hội chứng ám ảnh cưỡng chế OCD và những nỗi oan không biết kêu ai

Khám phá

OCD (viết tắt của Obsessive-compulsive disorder, hội chứng ám ảnh cưỡng chế) là một căn bệnh rối loạn tâm lý được WHO xếp vào danh sách 10 căn bệnh dễ dẫn đến suy giảm chất lượng sống nhất trên thế giới. Những người bị OCD thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống bình thường bởi những phiền toái mà nó mang lại.

Tuy phổ biến như vậy, thế nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu về những bệnh nhân mắc OCD. Dưới đây là những "nỗi oan" mà người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay gặp phải. Các quan điểm ấy không những không phản ánh đúng về căn bệnh tâm lý này, mà còn có tác động tiêu cực đến tình trạng của bệnh nhân.

Thích giữ mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp

Chúng ta thường đùa mỗi khi thấy ai đó quá ngăn nắp rằng họ bị OCD, và chính điều này đã vô tình đánh đồng lên một cộng đồng người không may mắc hội chứng này.

Thực tế, OCD là một bệnh tâm lý thể hiện qua sự lo lắng, căng thẳng cảm xúc cao độ của người bệnh trước một hiện tượng nào đó. Họ có xu hướng giữ cho mọi thứ theo một trật tự nhất định, nhưng họ không hề "thích" điều đó. Họ phải làm thế để bản thân không cảm thấy khó chịu, và điều này thật sự không thoải mái chút nào

Những người bị OCD luôn sợ vi khuẩn và bị ám ảnh với việc lau dọn

Không phải ai sạch sẽ cũng mắc OCD, và không phải ai mắc OCD cũng bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ. Hơn nữa, thứ khiến người bị OCD khó chịu không nhất thiết phải là một đống bừa bộn. Nó thường bắt nguồn từ những ám ảnh trong quá khứ, hoặc từ một sự kiện bất ngờ đến với người bệnh.

Những suy nghĩ có thể ám ảnh người bệnh OCD là:

  • Sợ vi khuẩn, sự ô nhiễm.
  • Sợ vi phạm pháp luật.
  • Sợ làm hại bản thân hoặc người khác.
  • Sợ một số chữ số, màu sắc, từ ngữ,... đặc biệt.
  • Suy nghĩ ám ảnh về tình dục.
OCD còn có thể xuất hiện cả với đồ ăn

Việc lặp đi lặp lại hành động rửa tay có thể là một dấu hiệu của OCD, nhưng không có nghĩa rằng một người luôn rửa tay trước khi ăn, hoặc luôn xếp chăn gối và bàn ghế gọn gàng là những người bị OCD. Mỗi người bị OCD lại có những biểu hiện khác nhau, thậm chí có thể thể hiện ra ngoài hoặc không, và thay đổi theo từng quãng thời gian.

Những người bệnh OCD chỉ cần thư giãn

Rất dễ bắt gặp cảnh người thân hay bạn bè của bệnh nhân OCD đưa ra những lời khuyên theo mô-típ: "Bạn thật sự cần nghỉ ngơi", "Đừng quan trọng hóa mọi thứ lên thế". Tuy nhiên, đây không phải là nghiêm trọng hóa vấn đề, nó là một bệnh tâm lý và thật sự cần được quan tâm đúng mực.

Lý do dẫn đến OCD là bởi một số vùng não của của bệnh nhân OCD không hoạt động bình thường, khiến họ khó lòng chống chọi được với một số hiện tượng tưởng chừng đơn giản và vô hại nhất.

Một số người bệnh OCD nặng có thể phải dùng tới thuốc

Người bị OCD cần có một liệu pháp điều trị hợp lý, có thể bao gồm một vài loại thuốc chống trầm cảm nhất định theo chỉ định của bác sĩ. Liệu pháp EPR - ngăn ngừa tiếp xúc và phản ứng - cũng giúp giảm sự căng thẳng khi gặp phải các nỗi ám ảnh. Cũng cần nhớ rằng, điều trị OCD không phải ngày một ngày hai. Nó là căn bệnh có thể đeo bám một người suốt đời.

Mặc dù có thể chỉ là những suy nghĩ đơn giản về bệnh nhân OCD, nhưng chúng lại khiến cho bệnh nhân cảm thấy bản thân như một gánh nặng cho người khác. Việc họ mắc bệnh là không hề mong muốn, và điều mà những người xung quanh nên làm là cùng ngồi xuống và lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, cảm xúc của họ, cùng họ chiến đấu với căn bệnh này.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.