• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chủ nhân instagram 'Hanoicuato': Chàng trai 3 năm cặm cụi chụp 550 bức ảnh đẹp như thơ về Hà Nội

Nhiếp ảnh

Hà Nội không chỉ là trái tim của đất nước mà còn ghi dấu rất nhiều chặng đường lịch sử cũng như nét văn hoá, truyền thống của người Việt. Bất kể bạn là người Tràng An hay có dịp đến đây thăm thú hoặc dành vài năm học tập và làm việc thì cũng đều dễ dàng bị nơi này níu chân. Bởi lẽ loanh quanh khắp Hà Nội là nét cổ xưa với những bức tường bám rêu phong và hàng cây phủ xanh một góc phố.

Vì yêu những điều giản dị đó mà một anh bạn 9x đã dành nhiều thời gian để lưu giữ mỗi khung cảnh bằng máy ảnh phim. Cùng với đó, Mạnh Tuấn, sinh năm 1996, còn lập một trang Instagram có tên @hanoicuato để chia sẻ tình yêu của mình đối với thành phố quê hương.

Nét đặc trưng của Hà Nội có lẽ là những căn nhà cổ nhuốm màu thời gian.
Những con hẻm nhỏ được phủ cây xanh ngát.

Trò chuyện với Lost Bird, Mạnh Tuấn kể nhiều về ý tưởng cũng như thông điệp mà anh muốn gửi gắm khi chia sẻ những góc nhỏ của Hà Nội.

Mạnh Tuấn là người rất yêu thích chụp ảnh, đặc biệt là lưu giữ những nét đẹp của Hà Nội.

Tuấn kể rằng anh đã thích chụp ảnh từ lâu nhưng đến năm 2017 thì mới có cơ hội sở hữu một chiếc máy ảnh, và từ đó bắt đầu chuỗi ngày ghi lại những khoảnh khắc đẹp mà mình bắt gặp:

Kể ra thì cũng khá dài, mình thích chụp ảnh lâu rồi, nhưng cũng không có điều kiện để chụp nhiều. Đến năm 2 đại học mình vẫn dùng điện thoại đen trắng nên là chỉ biết "chụp" bằng mắt thôi. Rồi đến đầu 2017 mình có cơ hội đi học ở Rome, Ý. Mình mới mua được chiếc máy ảnh đầu tiên, đi nhiều và chụp được kha khá ảnh ở châu Âu.

Lúc về nước mình vẫn giữ thói quen lang thang phố phường chụp linh tinh. Lúc đầu cứ chụp để đó thôi vì chỉ đơn giản là mình thích chụp. Sau mình mới quyết định lập trang Instagram này để chia sẻ ảnh. Mục đích cũng không phải để trở thành một trang có nhiều người theo dõi hay như thế nào cả, chỉ đơn giản là một nơi để mình cất giữ ảnh thôi.

Mang theo máy ảnh đi khắp nơi là thói quen của Tuấn.

Trang @hanoicuato không chỉ nổi bật vì ghi lại những góc nhỏ Hà Nội mà điều đáng chú ý nhất có lẽ là màu ảnh cổ điển. Để lưu giữ được màu sắc có phần cổ kính, Tuấn sử dụng máy phim và nhờ đó những điều đơn giản cũng được lưu giữ theo cách đặc biệt nhất.

Một thời gian sau thì mình có cơ hội mua một chiếc máy ảnh film và quyết định chỉ chia sẻ ảnh về Hà Nội bằng chiếc máy ảnh ấy. Còn lí do tại sao mình chỉ chụp Hà Nội thì đơn giản là mình yêu thành phố này. Một cách yêu của riêng mình, chỉ tìm những ngóc ngách cũ kĩ và ghi lại trước khi chúng bị phá bỏ hoặc là những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Mình muốn đem ra cho mọi người thấy sự bình yên của Hà Nội, ẩn sâu trong lối sống, trong những nơi mà nhiều người chẳng để ý tới.

Tuấn tiếp tục kể.

Mỗi tấm ảnh Tuấn chụp đều mang nét bình yên, đâu đó thể hiện tâm hồn nghệ thuật của nhiếp ảnh gia nghiệp dư này. Bạn tưởng tượng ra một Hà Nội yên bình nhất là như thế nào? @hanoicuato có tất cả những gì mà bạn nghĩ đến, từ những góc tường cũ đến mái nhà bám đầy lá khô và rêu phong, hay một khoảnh khắc đời thường chân phương mà ấm áp.

@hanoicuato được lập ra từ giữa năm 2017, trang Instagram xinh đẹp có khoảng 550 tấm ảnh, cùng rất nhiều câu chuyện mà Tuấn kể. Dù ban đầu chỉ lập Instagram vì mục đích lưu giữ ảnh nhưng đến nay đã có hơn 15.700 người theo dõi, một con số ấn tượng và khiến Tuấn rất bất ngờ.

Mình lập @hanoicuato không phải để nhiều người biết hay gì cả, chỉ đơn thuần là lưu giữ lại những gì mình chụp thôi. Dần dần nhiều người theo dõi hơn nên mình cũng vui và hạnh phúc. Phần vì mọi người thích ảnh mình chụp ra, phần vì cùng được chia sẻ những suy nghĩ và tâm trạng, và đặc biệt là về Hà Nội.

Vui nhất chắc là những lúc rảnh làm câu hỏi trên Story và nhiều bạn cũng tìm đến mình để chia sẻ và mình cũng rất vui để lắng nghe họ. Tuy sau này bận hơn thì mình cũng không làm nó thường xuyên được như trước, nhưng hi vọng là qua ảnh, mình và những người khác có thể "hiểu" và chia sẻ được với nhau trong cuộc sống để mọi thứ nhẹ nhàng và bình yên hơn.

Tuấn hiện là một người viết nội dung trong lĩnh vực truyền thông, trước đây anh cũng có thời gian công tác trong một kênh truyền hình nên chụp ảnh và viết đã song hành từ công việc đến sở thích cá nhân. Vì vậy, không khó hiểu khi Tuấn rất chăm chút cho trang @hanoicuato. Dù trước đây theo học ngành Nghiên cứu Quốc tế nhưng đam mê về nghệ thuật đã thôi thúc Tuấn quan tâm nhiều hơn đến nhiếp ảnh.

Ngoài việc chia sẻ những bức ảnh đẹp về Hà Nội, Tuấn còn in một số ảnh mình thích để làm postcard cho ai yêu thích ảnh anh chụp. Dù không đăng bán thường xuyên nhưng postcard của Tuấn cũng nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ người theo dõi.

Hy vọng với những tấm ảnh này, bạn đã có khoảng thời gian ngắm nhìn Hà Nội theo cách dịu dàng nhất, và thêm yêu một thủ đô đã đi qua bao thăng trầm của dân tộc.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.