• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Khám phá lịch sử nhiếp ảnh qua những tấm hình ‘xưa hơn quả đất’

Lịch sử

Từ khi được phát minh vào những năm đầu của thế kỷ XVIII, nhiếp ảnh là một trong những điều "có thể" đầu tiên trong lịch sử loài người được hiện thực hóa. Việc sử dụng máy ảnh đã cho phép chúng ta bắt trọn những khoảnh khắc quan trọng của lịch sử và lan truyền chúng, từ đó phần nào thay đổi cách con người nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh.

Để nhìn lại chặng đường lịch sử ấy, Lost Bird xin giới thiệu những bức ảnh "già" nhất, được cho là có niên đại vài trăm tuổi, là sản phẩm đầu tiên của nền nhiếp ảnh thế giới.

1. Bức ảnh đầu tiên ra đời

Năm 1826, Joseph Nicéphore Niépce đã chụp bức ảnh đầu tiên trên thế giới. Tấm ảnh trên được chụp từ cửa sổ của một căn phòng ở tầng trên nhà của Niépce tại Burgundy, Pháp. Ông đã chụp bức ảnh này bằng quá trình chụp quang tuyến (heliography), với một đĩa kim loại hoặc thủy tinh phủ nhựa đường, chất này sau đó sẽ được làm cứng lại bởi ánh sáng nơi mà nó chiếu vào. Bằng cách đó, bức ảnh cố định đầu tiên đã ra đời.

2. Bức ảnh đầu tiên chụp người

Bức ảnh chụp nhanh trên đây của Daguerre là bức ảnh đầu tiên có con người xuất hiện. Mục đích ban đầu của Daguerre là chụp đại lộ Parisian, hay còn được biết đến là Boulevard du Temple, và thời gian phơi sáng để chụp bức hình này là 7 phút. Vì quá trình phơi sáng diễn ra trong thời gian khá dài, rất nhiều người đã đi qua đại lộ mà không hề để lại một “dấu vết” nào trong tấm hình. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ góc trái bên dưới, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một người đàn ông dường như đang đánh bóng đôi giày của mình.

3. Bức ảnh đầu tiên chụp tổng thống

12 3

Vị Tổng thống đầu tiên có ảnh chụp là John Quincy Adams, Tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ. Loại ảnh này được gọi là daguerreotype, chụp vào năm 1843, mười bốn năm sau khi ông Adams hết nhiệm kỳ. Còn Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên được chụp ảnh là Tổng thống thứ 11 James Polk, chụp vào năm 1849.

4. Bức ảnh đầu tiên chụp một vụ tai nạn máy bay

buc anh dau tien chup may bay roi

Năm 1908, một phi công tên Thomas Selfridge đã chết trong vụ rơi máy bay được chụp lại trong bức ảnh trên đây. Chiếc máy bay này là nguyên mẫu thiết kế bởi Hiệp hội Thí nghiệm Không quân Hoa Kỳ (US Army's Aerial Experimental Association). Ngoài ra, trên máy bay còn chở thêm một thành viên phi hành đoàn khác là Orville Wright, người đã may mắn thoát chết trong gang tấc.

5. Bức ảnh đầu tiên chụp từ trên không

buc anh dau tien chup tu tren khong

Tấm ảnh đầu tiên chụp từ trên không này được chụp từ bên trong một khinh khí cầu vào năm 1860. Trong bức ảnh, bạn có thể chiêm ngưỡng Boston lúc bấy giờ từ độ cao 2.000 feet. James Wallace Black, chủ nhân của bức ảnh này đã đặt tên cho nó là Boston, Từ Tầm Nhìn Của Đại Bàng Và Ngỗng Hoang.

6. Bức ảnh tin tức đầu tiên

buc anh chup tin tuc dau tien

Cũng sử dụng kỹ thuật daguerreotype như bức ảnh của Tổng thống Adams, bức hình chụp một nghi phạm bị truy nã tại Pháp năm 1847 này được cho là tấm ảnh đầu tiên sử dụng trong một bản tin. Trải qua hơn một thế kỷ, danh tính của người phóng viên chụp ảnh không may đã thất lạc, tuy nhiên những gì ông để lại cho nền nhiếp ảnh sau này vẫn còn đó với thời gian.

7. Bức ảnh kỹ thuật số đầu tiên

buc anh ky thuat so dau tien

Khoảng 20 năm trước khi Kodak sản xuất ra chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên, ảnh kỹ thuật số được cho là lâu đời nhất được thực hiện bởi Russell A. Kirsch vào năm 1957. Em bé trong bức hình trên là con trai của Kirsch. Ông đã quét kỹ thuật số bức ảnh từ phim, với độ phân giải chỉ 176x176 – bằng kích thước một tấm hình đại diện trên Facebook hay Instagram.

8. Bức ảnh đầu tiên được chụp từ vũ trụ

buc anh dau tien chup tu vu tru

Tên lửa V-2 #13 đã chụp bức ảnh đầu tiên sau khi nó được phóng ra ngoài vũ trụ vào ngày 24/10/1946. Đó là một tấm hình đơn sắc chụp Trái Đất từ độ cao 65 dặm trên không, được thực hiện bởi một chiếc máy quay 35mm, chụp được một frame mỗi 1,5 giây trong khi tên lửa đang phóng vào không gian.

9. Bức ảnh đầu tiên trái đất được chụp từ mặt trăng

buc anh dau tien trai dat duoc chup tu mat trang

Vào ngày 23/08/1966, hành tinh của chúng ta được chụp lại từ mặt trăng. Khi tàu con thoi Lunar Orbiter đang thực hiện chuyển động trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng lần thứ 16 của mình, nó đã tiến đến gần Trái Đất đủ để chụp được khung cảnh đẹp như bức hình trên đây.

10. Bức ảnh đợt phóng tên lửa đầu tiên từ căn cứ không quân Mũi Canaveral

mui canareval

Tấm ảnh chụp đợt phóng tên lửa đầu tiên từ Căn cứ Không quân Mũi Canaveral được thực hiện vào tháng 7/1950 bởi những nhiếp ảnh gia của NASA. Với tên gọi Bumper 2, đây là một loại tên lửa hai tầng, được chế tạo từ tên lửa WAC Corporal theo chương trình tên lửa V-2. Điều thú vị ở bức ảnh này là, bạn có thể nhìn thấy những nhiếp ảnh gia đứng ở dưới đang cố chụp được shoot hình đẹp nhất khi chiếc tên lửa đang được phóng lên.

11. Bức ảnh màu đầu tiên

buc anh mau dau tien

Nhà vật lý toán học, James Clerk Maxwell, là người đã phát triển bức ảnh chụp có màu đầu tiên trên thế giới. Maxwell lần đầu tiên đưa tác phẩm của ông ra trước công chúng tại một buổi thuyết giảng vào năm 1861. Bức ảnh thể hiện một chiếc nơ trang trí với 3 màu trên nó.

12. Bức ảnh phong cảnh có màu đầu tiên

buc anh phong canh dau tien

Năm 1877, mười sáu năm sau khi bức ảnh màu đầu tiên ra đời, Louis Arthur Ducos du Hauron đã phát triển một kỹ thuật tiên tiến mới để thực hiện được những shoot ảnh của thế giới bên ngoài. Tấm ảnh phong cảnh màu đầu tiên này lột tả vẻ đẹp như tranh vẽ của một làng quê phía nam nước Pháp, và cũng được đặt tên là Phong Cảnh Phía Nam Nước Pháp".

Theo: ba-bamail.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.