Nhiếp ảnh

Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới

Trứng chim
Chỉ sau một đêm đến Tokyo, nhiếp ảnh gia Greg Girard đã quyết định sẽ ở lại nơi này.

Sau khi có một chuyến đi ngắn đến Tokyo vào những năm 1970, Greg Girard đã ngay lập tức quyết định ông sẽ ở lại thành phố này. Nhiếp ảnh gia đã làm giáo viên dạy tiếng Anh bán thời gian để có thời gian khám phá Tokyo cùng chiếc máy ảnh của mình.

Greg thuê một phòng tối để rửa các ảnh trắng đen và gửi những tấm phim còn lại đến một phòng thí nghiệm thương mại. Những bức ảnh của ông trong thời gian này hầu hết không được biết đến cho đến khi Quỹ Magenta tổng hợp chúng trong cuốn sách Tokyo-Yokosuka 1976-1983.

Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Bức ảnh chụp hai nữ sinh năm 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Ga tàu Ikebukuro năm 1976
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Keiko, Công viên Yoyogi , 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Shinjuku, Phim dành cho đàn ông, 1983
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Shinjuku 5:09 sáng, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Shinjuku, 1979

Greg tới Tokyo lần đầu tiên vào năm 1976. Khi đứng ngắm thành phố từ tuyến Yamanote, ông tự hỏi tại sao không có người nào nói với ông về Tokyo trước đây.

“Thời đó không có gì cả. Không hề có một tí thông tin nào có thể giúp bạn chuẩn bị cho chuyến đi đến thành phố lớn nhất, sôi nổi nhất trên thế giới.

Tôi để hành lí của mình trrong một tủ đựng đồ rồi đi dạo quanh các con đường, ngõ hẻm ở Shinjuku suốt đêm. Sáng hôm sau, tôi quyết định mình sẽ thử tìm ra cách để ở lại đây.”

Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Shinjuku, 05:00 sáng, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Sảnh khách sạn Keio Plaza , 1980
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Jakuza Greeting, Mr. Donuts, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Trạm xe buýt, 1977
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Một phụ nữ quỳ gối trên đường, 1980
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Thủy thủ Mỹ trong quán bar, 1976
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Juli, Vịnh Tokyo . 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Chàng trai trẻ được chụp năm 1976

“Tokyo ngày nay đã thay đổi rất nhiều và đương nhiên ở đâu cũng vậy. Theo một cách nào đó, Tokyo thời điểm hiện tại khá giống một Paris mới: đủ xa lạ và cũng đủ quen thuộc để những du khách từ Bắc Mỹ không phải vật lộn quá nhiều.

Hồi đó, hầu như có rất ít người ngoại quốc trên đường, không hề có thực đơn bằng tiếng Anh trong các nhà hàng. Một trong những điều bạn phải làm là học katakana và hiragana để có thể đọc được thực đơn.”

Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Đàn ông Nhật chỉn chu trong bộ suit, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Shibuya, 1976
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Judy Ong, 1980
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Sân bay Haneda, Tokyo, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới

“Nhưng trừ yếu tố ngoại quốc trên đường phố Tokyo hiện tại thì nơi đây cũng không phải đã thay đổi quá nhiều. Tôi không chắc là do tôi, hay là thực sự tông màu cốt yếu ở đây không hề khác xưa: Từ sự kết hợp giữa nhỏ bé, thân thuộc với sự rộng lớn và vô danh; là nơi để ẩn náu và phiêu lưu mỗi khi đêm xuống.

Khả năng kết nối con người, tình bạn và thân tình là thứ gì đó bạn khó có thể cảm nhận trong không khí ở Tokyo. Ngược lại, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy sự yên tĩnh và biệt lập tại thành phố này. Tôi vẫn có thể tìm thấy những gì cốt yếu ấy ở đây.”

Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
lorena, chương trình chiếu lúc 11pm, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Con kênh gần sân bay Haneda, 1979
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Vịnh Tokyo, từ Ferry đến Okinawa, 1982
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Một người đàn ông trong sảnh của rạp phim, 1982
Nhật Bản thập niên 70: Xứ sở diệu kỳ, cô đơn và chốn tận cùng thế giới
Kabuki-Cho. 1976

Cuối thập niên 70, Greg sống ở Tokyo khoảng 3 năm. Khi chuyển đến Hồng KôngThượng Hải, ông vẫn trở lại thành phố này thường xuyên. Hiện tại, nhiếp ảnh gia đang sống ở Canada nhưng vẫn đến Tokyo từ 2-3 lần một năm.

“Tôi sẽ trở lại đây nhiều hơn nếu tôi có thể.”

Nguồn bài: BoredPanda