• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Cô gái 2 lần bị cưỡng bức: Một lần bởi tên cầm thú, và một lần bởi xã hội 'dị dạng' Nhật Bản

Cuộc sống

Là nạn nhân đầu tiên dám đứng ra trước ánh sáng, phơi bày và lên án việc xâm hại tình dục phụ nữ và được xem là người khởi đầu cho phong trào Me Too ở Nhật. Khi bị xâm hại tình dục, Shiori hãy còn là một cô thực tập tập sinh báo chí lòng đầy khát khao và cống hiến, còn kẻ gây ra tội ác lên người cô lại chính là một tiền bối mà cô hết lòng ngưỡng mộ trong giới.

1214858 de1b9036jpg

Chỉ vì muốn giữ gìn quyền lợi của chính bản thân mình, Shiori đã phải bỏ bao cố gắng và tốn nhiều thời gian nhiều tới mức khó tin. Và trong suốt những năm tháng cố gắng đấu tranh cho mình và những người tương tự ấy, cô đã phát hiện, thứ mà cô phải đối đầu nào phải chỉ một con cầm thú đã cưỡng hiếp cô, mà đó là bức tường thành kiến đến từ dư luận cùng với văn hoá xã hội gần như đã mục nát tới dị dạng của Nhật Bản.

16

Ở Nhật, "từ chối là đồng ý".

Cô đã viết hết những gì mình từng trải qua vào trong một quyển sách và đặt tên là Black Box.

2

Cái gọi là Black Box kia, chính là hiện trường xảy ra vụ xâm hại tình dục, nó là một không gian riêng biệt, tất cả sự ác độc của kẻ thủ ác và những đau đớn người thụ hại phải chịu đựng đều bị che giấu và đậy kín trong "cái hộp" đó.

Một khi có kẻ dám mở ra, vạch trần sự thật, thì cũng chính là lúc các cơ quan điều tra và hệ thống tư pháp trở thành một black box khác, to hơn, cứng rắn hơn và mạnh mẽ hơn...

Xâm hại tình dục - vết thương không cách nào có thể xoá nhoà

Ngày 04/04/2015, khi Shiori Ito vừa mở mắt ra, cô đã thấy toàn thân nhức mỏi, người như bị thứ gì đó ghì chặt.

Đầu óc cô lúc này vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo, nhưng cô đã mơ hồ nhận ra, mình đang bị cưỡng hiếp.

005xubycly1fyppy65mvmg309c0bokjm

Gã đàn ông đang ghì người cô thực hiện hành vi cầm thú hoàn toàn không có ý muốn dừng lại. Cô thử cầu xin, muốn ngăn cản hành vi của gã, nhưng người cô bị ghim thật chặt, tiếng khóc thét và la lối của cô cũng vô cùng nhỏ bé. Cô chỉ đành cầu xin trong tuyệt vọng: “Tôi muốn đi toilet” mới có thể làm gã đàn ông nọ buông tay.

Cô lao vào toilet, nhìn bản thân mình trong gương: trần trụi, toàn thân đều là những vết bầm tim, có vài chỗ, vết thương đang rỉ máu. Nhìn những dụng cụ rửa mặt chuyên dụng, rồi đồng hồ và dao cạo râu bên trong toilet, cô chợt nhận ra mình đang ở trong phòng khách sạn của Noriyuki Yamaguchi – tiền bối trong ngành báo chí.

3

Cô muốn bỏ chạy ngay, nhưng vừa mở cửa toilet ra, cô đã bị Yamaguchi cản lại, và tiếp tục bị đẩy lên giường. Cô kiệt sức nhưng vẫn cố hết sức phản kháng, cô dùng tiếng Nhật không ngừng la lên rằng: “Đau quá! Xin hãy dừng lại!”, nhưng chỉ càng khiến Yamaguchi thêm hưng phấn, cuối cùng cô dùng tiếng Anh quát to: “What the f*** are you doing!”

Yamaguchi mới dùng tiếng Nhật dịu dàng trả lời: “Anh rất thích em, muốn dẫn em đi Washington nhanh nhất có thể, em đủ tư cách mà.”

Shiori dùng tiếng Anh hỏi lại: “Sao ông có thể làm chuyện này với người chuẩn bị làm cộng sự của mình trong thời gian tới? Còn không dùng bao nữa, nếu tôi mang thai thì sao? Nếu tôi bị bệnh thì sao?”

“Lát nữa phải ra sân bay rồi, trên đường đi mua thuốc cho em uống là được, giờ chúng ta tắm chung nhé.” Yamaguchi nói bằng giọng dửng dưng.

Nhân cơ hội này Shiori nhảy xuống giường, tìm quần áo rơi rớt chung quanh, nhưng không cách nào tìm được quần lót. Yamaguchi thấy vậy lên tiếng: “Chỉ một cái quần lót thôi mà, để anh tặng em!”

4

Nghe câu này, Shiori ngồi khuỵu xuống giường, cảm giác xấu hổ và những suy nghĩ lung tung nhồi đầy vào đầu cô gái trẻ.

Tới tận ngày hôm nay, cô vẫn luôn mơ rằng mình sẽ trở thành một phóng viên tin tức. Ngày xưa cô đã tự mình đến Mỹ học báo chí và chụp hình, trong suốt thời gian đó, cô chưa hề nhận lấy một đồng nào từ nhà mình, cô đã phải tự đi làm thêm, cố gắng giành được học bổng để có thể duy trì ước mơ của mình.

Mà Yamaguchi, là Cục trưởng phân cục đài truyền hình TBS ở Washington, là nhân vật nổi tiếng trong giới, ngoài ra ông ta còn là tác giả truyện ký và bạn thân thiết với thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ - Shinzo Abe.

21

Trong một lần vô tình, Shiori kết bạn với gã đàn ông mặt người dạ thú này, cũng nhờ gã mà cô có được cơ hội trở thành thực tập sinh ở toà soạn Reuter chi nhánh Tokyo. Chính vì thế cô luôn xem Yamaguchi trở thành một tiền bối đáng tin và cực kì tôn trọng hắn.

Lần này, Shiori bị cưỡng hiếp là vì cô muốn về làm việc cho đài TBS chi nhánh thường trú ở New York, cho nên mới liên hệ Yamaguchi.

Lần thứ hai bị cưỡng hiếp

Một bên là thực tập sinh đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến, một bên là người có máu mặt trong ngành. Chuyện này đã định trước là một câu chuyện đấu tranh giữa dê và sói.

19

Sau khi chạy ra khỏi khách sạn, Shiori vẫn luôn ở trong trạng thái tinh thần hoảng hốt, cô không có tâm trí làm bất cứ chuyện gì. Mãi tới 5 ngày sau khi vụ án xảy ra, được sự ủng hộ và cổ vũ của người bạn thân, cô mới quyết định đến đồn cảnh sát báo án.

Nhưng Shiori không bao giờ ngờ được, chính việc báo án này đã đẩy cô vào trong nỗi tuyệt vọng sâu hơn, đáng sợ hơn.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát không chỉ dùng thái độ lạnh lùng, cứng rắn, công thêm bị ảnh hưởng từ cấp trên, họ không những không giúp đỡ Shiori lấy lại công bằng, ngược lại còn mang đến nỗi nhục nhã, không thua gì bị cưỡng hiếp cho cô.

Những điều này cũng được Shiori ghi lại hết trong cuốn sách Black Box của mình, nó cho người đọc nhìn thấy rõ bầu không khí bức bối, không lối loát và nỗi tuyệt vọng của người bị hại.

Sở dĩ Yamaguchi không chút kiêng nể ngang nhiên cưỡng hiếp Shiori lại còn không hề cảm thấy hành vi của mình là sai trái, vì rằng thứ đang chống lưng cho gã khốn này chính là nền văn hoá dị dạng của Nhật Bản.

5

Trên thực tế, ngay khi nghe nói Shiori muốn dùng luật pháp trừng phạt mình, Yamaguchi không hề sợ hãi, thậm chí gã còn cười nhạo đầy miệt thị: “Nếu cô muốn báo án, thì cứ làm đi, cô không thể thắng được đâu.”

Vậy thật ra sau khi Shiori báo án, cô đã gặp phải chuyện gì?

Đầu tiên, trong quá trình điều tra, cảnh sát địa phương hoàn toàn dùng thái độ quan liêu, máy móc và lạnh lùng để làm việc. Dù chưa triển khai bất kì cuộc điều tra nào, các cảnh sát đã lạnh lùng trả lời Shiori: “Chuyện này quá bình thường, muốn lập hồ sơ điều tra không dễ.”

10

Vụ án này qua tay rất nhiều người trong sở cảnh sát, mỗi một lần họ lại bắt Shiori tường thuật lại những gì đã trải qua trong ngày hôm đó, điều này làm tâm lý vốn đã bị thương tổn của cô, càng bị thương nặng hơn, mỗi một lần cô chỉ có thể tự xé vết thương của mình ra, rồi lại tự liếm láp vỗ về chính mình.

Càng nực cười là trong vụ án này không hề có bất kì một nữ cảnh sát nào tham gia, tất cả các cảnh sát đều là nam. Sau khi lấy được video từ khách sạn, DNA lưu lại trên áo ngực Shiori và bảng tường trình của tài xế taxi, thái độ phía cảnh sát vẫn vô cùng tiêu cực:

“Ông ấy là một người có danh vọng và địa vị quan trọng, cô cũng làm việc trong ngành nghề của người đó đúng không? Sau này cô sẽ không cách nào sống yên trong giới báo chỉ nữa đâu. Tất cả những cố gắng cô từng đánh đổi đều sẽ thành công dã tràng.”

Những chuyện này vẫn chưa là gì, càng đáng sợ hơn là khi vụ án đi vào giai đoạn điều tra cuối cùng cảnh sát Tokyo yêu cầu Shiori thực nghiệm hiện trường tất cả chi tiết trong vụ án cưỡng gian. Cảnh sát để cô nằm trên một cái giường màu lam, đặt một con búp bê giả kích cỡ người thật lên người cô, để có thể hoàn nguyên thật nhất có thể.

7

Họ bắt tôi nằm trên một chiếc giường màu lam, sau đó đặt một con búp bê kích cỡ người thật lên người tôi, rồi lần lượt điều chỉnh tư thế cho nó, miệng thì không ngừng hỏi tôi: "Có phải thế này không", chung quanh là ánh đèn máy ảnh, nó làm tôi thấy tởm lợm.

Chung quanh là ánh đèn phát ra từ máy chụp hình, bên cạnh là nhân viên cảnh sát hỏi những câu hỏi không hề liên quan tới vụ án: “Cô có còn trinh không?”

Toàn bộ quá trình hoàn nguyên vụ án này không khác gì một buổi chụp hình cho tạp chí khiêu dâm. Vì chuyện này Shiori suýt thì suy sụp hoàn toàn, thậm chí một đồng sự của cô khi biết chuyện đã phải bật thốt lên rằng: “Thế chẳng khác gì là cưỡng hiếp cô ấy lần nữa cả.”

Để đương sự chịu hết mọi nhục nhã trong quá trình điều tra thôi còn chưa đủ. Sau khi điều tra vụ án xong, ngay vào ngày cảnh sát chuẩn bị bắt Yamaguchi, thì nhận được lệnh huỷ bỏ hành động bắt giữ Yamaguchi và thay đổi toàn bộ kiểm sát viên cũng như các cảnh sát điều tra vụ án.

20

Có nghĩa là những nhục nhã Shiori phải chịu để đổi lấy tiến triển cho vụ án đều trở thành phế thải, mà Yamaguchi lại tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sau khi biết được tin này, Shiori không dám tin, cô tưởng mình đã nghe lầm. Cảnh sát báo tin cho cô cũng chỉ biết nói đầy bất đắc dĩ: “Tôi không còn cách nào khác, đây là mệnh lệnh tối cao từ sở cảnh sát Tokyo.”

Sau khi tìm hiểu Shiori biết người ra lệnh đình chỉ vụ án chính là Bộ trưởng Bộ hình sự Tadashi Nakamura, người này và Yamaguchi có quen biết đồng thời họ còn có mối quan hệ mật thiết với các quan chức khác bên cạnh thủ tướng. Những tưởng chuyện lợi dụng chức quyền ngang nhiên huỷ bỏ lệnh bắt này chỉ có trong phim, nhưng nó thật sự lại là hành vi dùng chính trị can thiệp tư pháp rất bình thường ở Nhật.

0

Cuối cùng, không ngoài dự kiến, dưới áp lực và sự can thiệp của các quan chức, vụ án vốn dĩ có đầy đủ chứng cứ này bị phán thành không đủ chứng cứ.

Người ta luôn khen ngợi nền tư pháp độc lập và sự công chính của pháp luật Nhật Bản. Nhưng tất cả những gì Shiori trải qua lại nói cho chúng ta biết, đó không phải sự thật, ít nhất trong vụ án mà người có liên quan lại là nhân vật quyền lực này thì không phải. Nó đã bị bàn tay dơ bẩn của quyền lực và quan liêu che chắn.

Đất nước nhìn như ngăn nắp, xinh đẹp và đầy hiện đại này, đã lộ ra bộ mặt dơ bẩn nhất của mình.

Trong lúc Shiori đau khổ suy sụp, thì Yamaguchi vẫn an nhiên sống như thường, dù trong quá trình điều tra gã bị buộc từ chức khỏi đài TBS, nhưng sự nghiệp của gã không hề bị ảnh hưởng gì.

Sau khi từ chức một tháng, quyển truyện kí gã viết cho tổng thống Shinzo Abe được xuất bản, từ đây gã thường xuyên xuất hiện trên cách chương trình TV, và nói rằng: “Khi một cô ả trần trụi bước về phía tôi, mọi chuyện cứ thế đã xảy ra.”

“Không phải tôi dũng cảm mà là tôi không có lựa chọn khác!”

Sau khi con dường dùng pháp luật bị mắc kẹt, Shiori chìm trong tuyệt vọng. Nhưng cô biết, muốn chống lại tuyệt vọng chỉ có thể tiếp tục đấu tranh, nếu không cô sẽ hoàn toàn mắc kẹt trong nỗi tuyệt vọng này. Càng đáng quý hơn cả là, Shiori đã hiểu rõ, thứ mà cô muốn chống lại không phải chỉ là gã cầm thú Yamaguchi, mà là chế độ nam quyền và toàn bộ nền văn hoá dị dạng của Nhật Bản.

nintchdbpict000415029945

Cô bỏ ngoài tai lời khuyên can của bạn bè và người nhà, tổ chức một buổi họp báo, kể rõ tất cả những gì mình gặp phải cho cả đất nước, cô quyết tâm muốn đấu tranh tới cuối cùng.

Tiếc rằng trái ngược với mong muốn của cô, dư luận Nhật Bản không chỉ không ủng hộ mà còn mắng chửi cô là ả đàn bà dâm đãng.

shiori ito

Không ít người đưa việc toà án nhận định vụ án không đủ chứng cứ ra làm căn cứ, để khẳng định rằng việc cô và Yamaguchi phát sinh quan hệ là do cô muốn kiếm được một chỗ ở TBS, và họ cho rằng việc cô uống rượu tức là gián tiếp đồng ý hành động của Yamaguchi.

Một nữ nghị viên của đảng cộng hòa còn nói đầy chua ngoa: “Trong vụ án này, cô ta (Shiori) phải chịu trách nhiệm lớn nhất, cô ta không nên uống nhiều rượu như vậy khi đi với đàn ông, lại còn để mình say tới không biết gì nữa.” Trên mạng cũng không thiếu người mắng chửi Shiori là gái điếm, tất thảy những thứ này như một con sóng thần vô tình đánh úp lên người Shiori.

9

“Trong vụ án này, cô ta (Shiori) phải chịu trách nhiệm lớn nhất, cô ta không nên uống nhiều rượu như vậy khi đi với đàn ông, lại còn để mình say tới không biết gì nữa.” - một nữ nghị viên đảng Cộng hoà phát biểu

Trong buổi họp báo của mình Shiori đã nói: “Ở Nhật Bản, một cô gái công khai thừa nhận mình bị cưỡng hiếp là một điều rất khó tưởng tượng. Nhưng tôi đứng ra, không phải vì tôi dũng cảm, mà là vì tôi không có lựa chọn khác.”

Nhưng muốn đối đầu với cả một nền văn hoá dị dàng, nói dễ hơn làm.

Đằng sau lưng nền văn hoá mở mang này, thân phận người phụ nữ vô tình bị công cụ hoá, cho nên một khi đề cập tới cưỡng hiếp hay xâm hại tình dục, chưa từng có ai công khai thảo luận hay đấu tranh vì nó cả. Nhiều người thậm chí nghĩ đó không phải là chuyện gì quá quan trọng.

Số vụ án cưỡng hiếp ở nhật kỳ thật rất thấp, mỗi 10 ngàn người chỉ có 10 người bị cưỡng hiếp, chỉ bằng 1/50 ở Anh. Mọi người đều cho rằng đó là vì nước Nhật văn minh và người phụ nữ được bảo vệ rất tốt, thực tế thì không phải, đó là vì những nạn nhân của các vụ án xâm phạm tình dục không dám đứng ra báo án.

5

Trước khi vụ án của Shiori xảy ra, quy định liên quan tới tội cưỡng hiếp ở Nhật vẫn còn dùng lại những quy định từ 110 năm trước, không chỉ thời gian điều tra chỉ có 3 năm ngắn ngủi, mà còn yêu cầu người bị hại tự đứng ra báo án mới có thể thành lập hồ sơ.

Chính những quy định cổ lỗ này đã khiến các cô gái bị cưỡng hiếp gặp phải vấn đề black box nghiêm trọng tương tự như Shiori. Đáng sợ hơn, trong quan niệm phổ biến ở Nhật, cho rằng người bị hại “không nói Không, tức là Đồng ý.”

Dẫn đến rất nhiều người bị hại vì sợ hãi nên mất đi ý thức phản kháng, hoặc uống say, uống thuốc bị cưỡng hiếp, hay những vụ cưỡng hiếp mà tội phạm chính là người quen, đều không thể báo án thành lập hồ sơ.

Trong văn hoá và bối cảnh pháp luật thế này, hành vi báo án và phản kháng của Shiori trở nên khó khăn muôn trùng. Trước những khó khăn này, Shiori nhìn như yếu đuối mong manh lại không hề lùi bước.

n rape a 20170531

Trong khoản thời gian áp lực lớn nhất đó, cô đã phải tự ép mình luyện tập thể thao để quên hết mọi thứ là giúp mình lấy lại sức sống. Mỗi một lần xuất hiện trước công chúng, cô tự trang điểm cho mình thật sạch sẽ, treo nụ cười lên mặt, cô không muốn biến mình thành một người phụ nữ bi quan lòng đầy oán hận, mà muốn mình trở thành một người phụ nữ hiện đại, tự tin, bản lĩnh. Shiori nói:

"Cưỡng hiếp là sự tàn phá và giết chết linh hồn một con người."

Dựa vào những gì mình học được và những mối quan hệ khi còn làm thực tập sinh, cô không chỉ viết hồi kí Black Box công bố chân tướng mọi việc, còn liên lạc được với đài BBC của Anh, cho ra đời phóng sự mang tên Japan's Secret Shame làm chấn động thế giới.

15

Đáng mừng là tất cả những đấu tranh của Shiori không hề uổng phí, cô không những đã cứu được bản thân mình, còn dựa vào sức mạnh tự thân thúc đẩy nền văn hoá của cả một đất nước phát triển.

Thời điểm này cũng là thời điểm mà phong trào Me Too đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, vụ án của Shiori đã gây ảnh hưởng tới việc sửa chữa luật pháp liên quan tới tội cưỡng hiếp ở Nhật.

Điều luật mới, không chỉ đề cao thời hạn thi hành án lên 5 năm, còn bỏ đi quy định người bị hại phải là người báo án.

1

Thời gian thi hành án kéo dài từ 3 năm lên 5 năm, đàn ông cũng có thể báo án cưỡng hiếp

Trong phần tựa của Black Box, Shiori đã chia sẻ:

Đến tận bây giờ, chúng ta dường như đã tập mãi thành thói quen với những kì thị giới tính, xâm phạm tình dục, bạo lực tình dục, chúng ta đã quen kiêng kị những thứ đó, giọng nói của chúng ta bị đè nén, chúng ta bị ép phải im lặng.

Khi tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình, có người nói: “Người phụ nữ Nhật Bản sẽ không nói về những chuyện mất mặt đó, Shiori Ito không phải người Nhật.”

Dù chúng ta sinh ra ở thời đại nào, có hoàn cảnh sinh hoạt khác nhau thế nào, thì những kì thị, quấy rối và bạo lực này đều không đáng được tha thứ và bỏ qua một cách dễ dàng.

Dù phải dành ra rất nhiều thời gian và tâm sức để theo đuổi vụ án này, nhưng Shiori chưa bao giờ từ bỏ ước mơ trở thành phóng viên của mình, trong quá trình đấu tranh, dựa vào tài năng của mình, cô đã được đài BBC của Anh và đài CNA của Singapore mời về làm việc.

1 1

Lời cảnh cáo “không cách nào yên thân trong giới báo chí, mọi nỗ lực đều sẽ thành công dã tràng” ngày xưa, đã tự sụp đổ trước sự lạc quan và tự tin của cô.

Yamaguchi từng tự tin tuyên bố rằng Shiori sẽ không thể thắng kiện, pháp luật sẽ không đứng về phía cô, nhưng đến cuối cùng chỉ cần có lòng tin, đủ dũng cảm để đối mặt và vượt qua thách thức, thì pháp luật cũng phải đứng về phía bản thân.

2

Nhưng điều quan trọng nhất là, Shiori đã dùng sự đấu tranh của mình, để nói với tất cả các cô gái trên thế giới rằng, họ có thể tự quyết định cuộc đời mình, đừng giao quyền quyết định ấy cho cường quyền, và những kẻ núp bóng sau lưng pháp luật.

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.