• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Những bức ảnh gây sốc về cách đối xử vô nhân tính của thực dân Anh với thổ dân Châu Úc

Lịch sử

Vào thời điểm thực dân Anh đặt chân lên đại lục Châu Úc và quần đảo Tasmania, có đến hơn 200 bộ lạc người bản xứ phân bố rải rác, họ phát triển được ngôn ngữ và nền văn hóa riêng vô cùng phong phú.

Thế nhưng, chỉ sau vài thập kỷ, người Anh nhanh chóng xâm chiếm đất đai, chiếm lấy nguồn tài nguyên và đẩy dân bản địa vào con đường diệt vong. Không chỉ vậy, thực dân Anh với trình độ khoa học kỹ thuật vượt trội đã sử dụng vũ lực, súng ống và khí tài hiện đại để đàn áp, nô dịch người bản xứ.

Họ đối xử với thổ dân rất tàn nhẫn, dùng dây xích cổ như loài vật và ép buộc lao động khổ sai. Những hình ảnh sau đây có thể khiến bạn phải ngỡ ngàng vì sự tàn bạo của chủ nghĩa thực dân.

thuc dan anh 1

Một chủ nô người Anh với khẩu súng trong tay, bên cạnh là những người thổ dân ốm giơ xương, cổ của họ bị xích lại với nhau.

thuc dan anh 2

Những con người đáng thương thiếu ăn thiếu mặc, họ không được ăn uống đủ chất và nhận được sự hỗ trợ y tế cần thiết.

thuc dan anh 3

Thậm chí trẻ em cũng bị xiềng xích, trong ảnh có thể thấy một chú bé người bản xứ đang ôm lấy con bê cũng gầy gò ốm yếu như cậu.

thuc dan anh 4

Người bản xứ phải lao động nặng nhọc, lắp đặt những đường ray xe lửa dưới cái nắng thiêu đốt của Châu Úc trong trạng thái bị xiềng xích. Ảnh trên chụp năm 1892 ở Derby, tây Úc.

thuc dan anh 5

Một số thổ dân khác bị bắt làm phu phen trên tàu của thực dân Anh.

thuc dan anh 6

Bất kể là lúc làm việc hay nghỉ ngơi, những con người đáng thương này đều bị xiềng xích như thú vật.

thuc dan anh 7

Bức ảnh với ghi chú: "những tù nhân bản xứ N.2". Thanh niên bản xứ bị người Anh bắt bỏ tù vì những lỗi vụn vặt để dễ bề nô dịch. (N.2 là tên một con tàu của Anh)

thuc dan anh 8

Trong giờ nghỉ sau khi phải làm việc căng thẳng, một nô lệ bị xích vào gốc cây.

thuc dan anh 9

Một người đàn ông da trắng mặc áo sơ mi và quần dài bảnh bao, anh ta vắt đầu sợi xích đang trói hai ông lão thổ dân vào thắt lưng. Một hình ảnh rất phản cảm.

thuc dan anh 10

20 thổ dân Châu Úc bị tập trung ở một vùng nước nông, tất cả bị xích lại với nhau để không thể chạy trốn.

thuc dan anh 11

Ảnh này chụp năm 1930, khi hai thợ săn người Anh đang chia nhau chiến lợi phẩm là một con bò lớn. Phía sau là những tù nhân bản xứ đói khát và bất lực.

thuc dan anh 12

Những tù nhân trong ảnh ốm yếu đến mức sợi xích sắt trông có vẻ quá nặng nề với họ.

thuc dan anh 13

Người bản xứ bị ép phải lao động khổ sai bất kể là già trẻ lớn bé. Những ông lão trong hình cũng phải làm việc như thanh niên.

thuc dan anh 14

Đoàn người bản xứ được đưa về trại tập trung sau một ngày làm việc cực khổ. Ảnh chụp năm 1902.

thuc dan anh 15

Các nô lệ đang đẩy một kiện hàng lớn trong khi một sĩ quan thì đứng bên cạnh để đốc thúc và một vài người khác đứng trên cao chỉ đạo.

thuc dan anh 16

Nhìn cận cảnh dễ thấy tình trạng sức khỏe tồi tệ của các nô lệ bản xứ. Họ có thể chết bất cứ lúc nào và không người da trắng nào bận tâm về điều đó.

Trước năm 1914, thuộc địa Anh trải rộng khắp địa cầu, chiếm tới 1/4 diện tích các lục địa và 1/4 dân số thế giới. Chính vì vậy mới có câu “Mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh”.

Sự giàu có của Anh quốc và Hoàng gia Anh là kết quả của hàng trăm năm khai thác thuộc địa, vơ vét đến tận cùng ở các đất nước nghèo khổ để tầng lớp tư sản và quý tộc Anh được sống trong xa xỉ đến tận ngày nay nhờ tích lũy tư bản khổng lồ.

Hiện nay, Úc cũng là một nước thuộc Khối thịnh vượng chung liên hiệp Anh - tàn dư của thời kỳ thực dân Anh mà Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị hiện là người đứng đầu.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.