• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Những bức ảnh khoa học tuyệt nhất tháng 3 năm 2022

Khám phá

Tế bào xoắn ốc

Đây là hình ảnh các tế bào mũi của con người được chụp bởi Katie-Marie Case tại Viện Sức khỏe Trẻ em Great Ormond Street của Đại học London. Các tế bào được bao phủ bởi lớp lông mao - những sợi lông nhỏ có chức năng bẫy và dọn sạch các dị vật khỏi mũi.

Trong khi nghiên cứu tại sao Covid-19 lại ảnh hưởng đến một số nhóm tuổi nhất định hơn những nhóm tuổi khác, Case nhận thấy rằng những xoắn ốc tế bào mũi có hình dạng giống như thiên hà này chỉ xuất hiện ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Trời giông bão

Cơn bão có hình dạng kỳ lạ này đã đi qua châu Âu vào giữa tháng Ba. Nó mang theo một đám bụi từ sa mạc Sahara khiến bầu trời có màu cam xuyên qua Bán đảo Iberia, trước khi đi về phía bắc tới Scandinavia, Vương quốc Anh và Nga. Một vệ tinh thuộc chương trình quan sát Trái đất của Liên minh châu Âu Copernicus đã chụp được hình ảnh này. Họ cho biết các hiện tượng thời tiết bất thường đang khiến nhiệt độ và lượng mưa cao hơn mức trung bình xảy ra trên Vòng Bắc Cực và dọc theo vịnh Na Uy, trong khi tuyết được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tháp chọc trời" kích thước nano cho vi khuẩn

Ảnh: Gabriella Bocchetti

Sử dụng máy in 3D, các nhà nghiên cứu đã xây dựng các khối tháp siêu nhỏ cho vi khuẩn - một hệ thống có thể tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời và nước. Các trụ nhỏ - có màu xanh lục trong hình ảnh chỉ cao 600 micromet và có cấu trúc phân nhánh dày đặc tạo bề mặt cho vi khuẩn phát triển.

Chúng được làm từ các hạt nano oxit kim loại, do đó chúng có thể hoạt động như các điện cực thu nhận các electron thải mà vi khuẩn tạo ra trong quá trình quang hợp.

Jenny Zhang, nhà hóa học sinh học vô cơ tại Đại học Cambridge, Anh, cho biết: “Các điện cực có đặc tính xử lý ánh sáng tuyệt vời, giống như một căn hộ cao tầng với nhiều cửa sổ. Chúng cho phép cân bằng giữa nhiều diện tích bề mặt và nhiều ánh sáng - giống như một tòa nhà chọc trời bằng kính”. Kỹ thuật này tỏ ra hiệu quả hơn các phương pháp sản xuất năng lượng sinh học khác từ quá trình quang hợp.

Mưa sa mạc

Phóng viên ảnh Doug Gimesy đã chụp bức ảnh này từ một chiếc máy bay nhỏ khi nó bay phía trên trại gia súc Anna Creek ở Nam Úc, nơi lượng mưa cục bộ cao bất thường đã khiến thảm thực vật phát triển mạnh mẽ xung quanh các kênh sông. Các loài thực vật mang lại màu xanh cho đất sa mạc hơi đỏ, và các mỏ muối xung quanh kênh sông chính (màu trắng) làm tăng thêm cảnh quan đa sắc màu.

Rosy wrasse

Ảnh: Yi-Kai Tea

Cirrhilabrus finifenmaa (hay rosy wrasse) là loài cá đầu tiên được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Maldives và được một nhà nghiên cứu người Maldives mô tả một cách khoa học. Đồng tác giả nghiên cứu Ahmed Najeeb, một nhà sinh vật học tại Viện Nghiên cứu Biển Maldives, cho biết:

“Trước đây chỉ có các nhà khoa học nước ngoài mô tả các loài được tìm thấy ở Maldives mà không có sự tham gia của các nhà khoa học địa phương, ngay cả những loài đặc hữu của Maldives. Lần này thì khác và lần đầu tiên được trở thành một phần của thứ gì đó thực sự rất thú vị.”

Tên wrasse có nguồn gốc từ tiếng địa phương Dhivehi: finifenmaa có nghĩa là hoa hồng, ý chỉ màu hồng của loài cá và cả màu quốc hoa của Maldives.

Tên lửa Mặt trăng

Ảnh: Aubrey Gemignani

Vào ngày 17 tháng 3, tên lửa Mặt Trăng khổng lồ của NASA được gọi là Hệ thống Phóng Không gian (SLS) đã lần đầu tiên lăn ra khỏi Tòa nhà Lắp ráp Phương tiện tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở đảo Merritt, Florida.

SLS, xếp cùng với tàu vũ trụ Orion, đã được chuyển đến bệ phóng để chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm đếm ngược. Người ta hy vọng rằng chiếc tên lửa cao 100 mét - loại mạnh nhất mà NASA từng chế tạo sẽ đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng.

Con tàu của Shackleton

Ảnh: Di sản Hàng hải Falklands

Con tàu bị mất tích của nhà thám hiểm Nam Cực Ernest Shackleton đã được tìm thấy dưới đáy biển Weddell, 107 năm sau khi nó bị chìm. Các nhà khoa học đã phát hiện ra xác tàu trong tình trạng được bảo quản tốt ở độ sâu 3.008 mét đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Shackleton.

Con tàu cách vị trí ban đầu được ghi nhận bởi thuyền trưởng Frank Worsley khoảng 6 km về phía nam. Các nhà khoa học đã dành nhiều tuần để tìm kiếm khu vực này bằng cách sử dụng một tàu nghiên cứu của Nam Phi được trang bị các phương tiện tìm kiếm dưới nước được vận hành từ xa.

Theo: Nature
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.