• Về đầu trang
Spock
Spock

10 sự thật 'dễ xương' về họ hàng của Timon trong 'Vua Sư Tử' - Loài chồn meerkat

Thiên nhiên

Khác với nhân vật Timon hài hước, lắm mồm trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng The Lion King, những con chồn meerkat ngoài đời có cuộc sống ít phiêu lưu hơn nhiều.

timon the lion king

Bù lại, chúng có những khả năng rất đặc biệt mà các nhà làm phim bất lực hoàn toàn trong việc đưa lên màn ảnh. Vậy đó là gì ta?

1. Meerkat cũng có tiếng nói riêng

istock 000001521220 small

Cũng giống như con người, một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra, loài chồn meerkat có thể nhận ra tiếng kêu của các thành viên khác nhau trong đàn. Các nhà khoa học đã thu âm tiếng một chú chồn meerkat rồi mở qua loa đặt đối diện với chúng. Theo tờ WIRED, "Tình huống thử nghiệm cũng giống như bạn nghe thấy tiếng một người bạn từ trong nhà bếp, và ngay sau đó là từ phòng tắm nhà mình. Kết quả cuộc thử nghiệm đã chỉ ra, những con chồn meerkat đã thể hiện sự cảnh giác cao độ với tiếng kêu này hơn là các băng ghi âm khác."

2. Chúng luôn làm việc theo nhóm

maxresdefault

Các nhóm chồn meerkat thường đi kiếm ăn cùng nhau, trong đó một con sẽ trông chừng tình hình và báo lại cho những con khác bằng việc quay đầu lại liên tục, ngoài ra cũng là để đáp lại các tín hiệu từ những con trong nhóm. Nếu như phát hiện thú ăn thịt như rắn, cả bầy sẽ cùng tập trung lại và đánh, cào con rắn đến khi con vật tội nghiệp phải rút lui hoặc chết. Nếu đi một mình, chắc chắn một chú meerkat sẽ không thể làm thế được.

3. Chăm con cho nhau

istock 000020742850 small

Khi cả bầy cùng nhau đi kiếm ăn hay canh gác, sẽ có một con chồn trưởng thành, có thể là đực hay cái, ở lại trong bầy con non để chăm sóc cho chúng. Vị trí này không cố định cho một con nào, chỉ cần là con trưởng thành “rỗi việc” nhất đàn, thì nó lập tức sẽ đảm nhận vai trò bảo mẫu này. Lương cho công việc này sẽ được trả theo ngày - một phần ăn thịnh soạn.

4. Các con non được “giáo dục” bởi những con trưởng thành

Meerkat trưởng thành có khả năng miễn dịch với nọc bọ cạp, và điều này đặc biệt tốt khi món khoái khẩu của chúng cũng là loài côn trùng đáng sợ này. Nhưng dù có miễn nhiễm ở mức độ thế nào, thứ nọc độc này vẫn làm tổn thương đến những con non.

2015 06 08789d pic7 eh 1024x680

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy các con lớn “hướng dẫn” những con chưa trưởng thành đi săn mồi thông qua một loạt các thử thách thực tiễn. "Khi những con non còn bé, con lớn sẽ chỉ mang xác chết các con mồi như nhện, bọ cạp hay thằn lằn. Khi những con bé này lớn lên, chúng sẽ nhận được thức mồi 'vô hại', như bọ cạp đã bỏ độc”, nhà khoa học Alex Thornton nói với BBC.

5. Chúng sống theo chế độ mẫu hệ

Quy mô một đàn meerkat có thể đạt tới 40 hoặc 50 con, và đứng đầu là một cặp alpha đực và cái. Trong đó, con cái sẽ là con có ưu thế hơn, và thường thì không phải lúc nào nữ hoàng cũng dễ chiều. Chỉ có duy nhất con alpha cái này mới có quyền sinh con và duy trì nòi giống.

surprising science meerkat alpha females

Nếu những con cái khác cũng bị phát hiện là mang bầu, nữ hoàng sẽ trục xuất chúng khỏi đàn, hay giết cả con non. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 chỉ ra, những con cái đã “trót dại” sẽ phải chăm con của meerkat cái đầu đàn để có thể được chấp nhận trở lại như một thành viên trong đàn.

6. Meerkat chúa còn vô cùng ích kỷ nữa

meerkat 6

Thêm vào bảng danh sách tính xấu của nữ hoàng là chúng chỉ nghĩ cho bản thân. Nghiên cứu năm 2013 còn cho biết thêm, khi đàn đối mặt với một mối đe dọa từ bên ngoài, con nữ chúa luôn có xu hướng lùi lại phía sau, để những con cái ở cấp thấp hơn dẫn đường.

7. Bụng là nguồn ấm cho cả cơ thể

istock 000027819158 small

Phía dưới bộ lông màu nâu xám, người ta có thể dễ dàng thấy phần bụng màu đen của chồn meekat. Vào cuối ngày, những con vật này sẽ để lộ phần bụng dưới những tia nắng đang lặn dần để làm cho cơ thể ấm hơn.

8. Chim chèo bẻo cũng bắt chước tiếng kêu gọi bầy của meerkat

Để săn mồi, các con chim này mô phỏng lại tiếng kêu gọi bầy của chính con mồi, làm cho chúng phân tán sau khi kiếm ăn. Ví dụ, sau khi các con chồn meerkat đã kiếm đủ thức ăn cho một ngày, những con chim chèo bẻo sẽ bay đến chỗ đám chồn, rồi hót lại bằng tiếng kêu báo hiệu của meerkat. Những con mồi vì thế mà hoảng loạn, dẫn đến cả bầy bị phân tán ra. Chim chèo bẻo sẽ lập tức chớp lấy cơ hội để có cho mình một bữa ăn ngon miệng.

9. Làm nũng mà cũng có ăn

unnamed

Theo một nghiên cứu năm 2009, những con meerkat trưởng thành luôn dễ mủi lòng và “làm hư” các con non mỗi khi những con này kêu đòi thức ăn. Khi chúng lớn hơn, giọng của chúng cũng trầm hơn nhiều so với trước, và những con lớn cũng không còn dễ dàng dành thức ăn cho những đứa trẻ vòi vĩnh này nữa. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng việc mở tiếng kêu đòi ăn ngay cạnh những con trưởng thành. Kết quả: chúng bỏ phần ăn và để cho đám con non ngay lập tức.

10. Chiến tranh giữa các đàn meerkat

30998

Là loài vật có tính cộng đồng cao và luôn gắn bó với đàn của mình, chồn meerkat rất ý thức về lãnh thổ. Bọn này sẵn sàng gây chiến với những đàn khác, và khi giao chiến, bên nào cũng muốn đe dọa phe bên kia trước. Nếu như không bên nào sợ bên nào, một cuộc chiến chết chóc sẽ diễn ra, khiến khoảng một nửa số chồn đực phải bỏ mạng.

Theo: Mentalfloss
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.