• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bị lũ cáo thảm sát từ 1000 con còn 4, chim cánh cụt ở Úc đã 'hồi sinh' trở lại nhờ vệ sĩ chó

Độc lạ

Middle Island là đảo nhỏ có diện tích chỉ hơn 2 hecta, thuộc thành phố Warrnambool, tiểu bang Victoria. Đây là nơi sinh sống của một loài chim cánh cụt nhỏ nhất thế giới, được gọi là ''chim cánh cụt tí hon'' hoặc ''chim cánh cụt cổ tích'' (fairy penguin). Giai thoại về loài chó Maremma và chim cánh cụt cổ tích đã tạo cảm hứng cho một bộ phim và thu hút nhiều du khách đến với hòn đảo cằn cỗi này (trailer phim ở cuối bài).

Khác xa họ hàng khổng lồ ở vùng Nam Cực là chim cánh cụt hoàng đế, chim cánh cụt tí hon chỉ cao tối đa 30 cm và nặng 1.5 kg, tức còn nhỏ hơn một con gà. Chúng yếu ớt và không có bất kỳ một cơ chế tự vệ nào trước những con thú săn mồi hung tợn.

chim canh cut

Một con chim cánh cụt bị cáo giết chết trên đảo Middle Island.

Chim cánh cụt tí hon sống bằng cách ăn sò, ốc và những loài cá nhỏ ở vùng biển gần bờ, cuối ngày chúng đào đất và nghỉ ngơi bên dưới những hốc đá. Hàng đêm, bọn cáo đỏ tinh ranh bơi từ đất liền sang đảo Middle Island để bắt chim cánh cụt ăn thịt mà không gặp phải bất kỳ sự phản kháng nào.

Được nước làm tới, lũ cáo ngày càng say máu và giết chóc nhiều hơn số chim chúng có thể ăn, có khi người ta phát hiện hàng trăm xác chim cánh cụt bị cắn cổ vứt trơ trọi ngoài bãi biển. "Một cuộc thảm sát, một hành vi tận diệt!''.

Người dân trên đảo lo lắng rằng quần thể chim cánh cụt của Middle Island sẽ biến mất khi số lượng chúng giảm từ 1000 xuống còn có 4 con vào năm 2005. Đó là lúc mà ông Allan 'Swampy' Marsh quyết định cầu viện loài chó Maremma.

oddball va swampy

Ông Swampy và Oddball - ''the first avenger'' của quần thể chim cánh cụt tí hon.

Swampy là một chủ nông trại, người bản xứ ở Middle Island, ông lặn lội vào đất liền để mang về ''nàng'' chó Maremma đầu tiên, đặt tên nó là Oddball. Trước sự ngạc nhiên của dân đảo, Oddball hoàn thành xuất sắc công việc khi tống cổ lũ cáo về đất liền và lần đầu tiên những con chim cánh cụt có một mùa sinh sản yên bình sau nhiều năm bị đe dọa.

penguin tiny

Nhờ Oddball, số lượng cánh cụt tí hon đã tăng trở lại.

Chính quyền thành phố Warrnambool rất ấn tượng về thành công của Oddball, một dự án chính thức được triển khai với tên gọi "Maremma Project'' vào năm 2006, đặt mục tiêu nuôi dưỡng và huấn luyện nhiều thế hệ chó Maremma trở thành ''vệ sĩ chuyên nghiệp'' giúp cân bằng sinh thái cho Middle Island và biến nơi đây thành một điểm du lịch có ý nghĩa.

maremma

Chó Maremma được huấn luyện để bảo vệ chim cánh cụt.

Maremma có nguồn gốc từ nước Ý, vốn là giống chó chăn gia súc miền duyên hải sở hữu bản năng bảo vệ lãnh thổ mạnh mẽ. Maremma thân thiện, trung thành tương tự giống Labrador, vẻ ngoài bông xù dễ thương nhưng sẽ trở nên hung dữ nếu có kẻ lạ đe dọa vùng đất mà nó bảo vệ.

dog protect penguin 2

Lũ chó cũng thực sự yêu quý những người bạn bé nhỏ.

Kể từ khi chó Oddball và đồng loại xuất hiện, số lượng chim cánh cụt tí hon ở Middle Island đã tăng dần lên hơn 200 cá thể vào năm 2017. Cái kết có hậu này tạo cảm hứng cho bộ phim mang tên Oddball vào năm 2015, nhiều du khách trên khắp thế giới đã quyết định ghé thăm Middles Island sau khi xem phim này, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân trên đảo.

dog protect penguin

Chim cánh cụt biết ơn người hộ vệ, chúng sẽ không thể sống nếu thiếu lũ chó.

Ngày nay, nhiều thế hệ chó Maremma vẫn tiếp tục được huấn luyện để tuần tra xung quanh đảo. Người dân đã xây những cầu vượt bằng gỗ xung quanh bờ biển, giúp lũ chó di chuyển dễ dàng giữa những vị trí trọng yếu, nơi bọn cáo thường ''đổ bộ''. Ngoài ra, những căn nhà gỗ nhỏ cũng được dựng nên làm nơi trú ẩn cho loài chim cánh cụt yếu ớt, chúng được đánh số và theo dõi thường xuyên.

Một số thành viên tiêu biểu của biệt đội chó Maremma trong thời gian gần đây:

eudy and tula

Chó Eudy và Tula, lực lượng chính bảo vệ Middle Island vào những năm 2014 - 2016, chúng đang tuần tra xung quanh đảo trên những cầu vượt.

assetredirector

Eudy và Tula selfie vào cuối ngày sau khi hoàn thành công việc.

amor

Chó con Amor vào đầu năm 2016, thành viên mới của đội phòng vệ bờ biển, lúc ấy nó còn nhỏ và vẫn đang trong thời gian huấn luyện.

cho mezzo

Chó Amor năm 2019, hoàn toàn trưởng thành, đầy kinh nghiệm và đang trong thời gian phục vụ.

mezzo

Chó Mezzo, thành viên mới được bổ sung vào tháng 2 năm 2018.

cho mezzo 2

Mezzo gặp và làm quen với một chó tiền nhiệm.

cho mezzo bao ve chim canh cut

Chó Mezzo trưởng thành năm 2019.

Tưởng niệm chó Oddball

cho oddball

Oddball và Allan ''Swampy'' Marsh, hai nhân vật đã vĩnh viễn thay đổi Middle Island và số phận của loài cánh cụt tại đây.

Oddball - chó Maremma đầu tiên ở Middle Island đã qua đời ngày 15 tháng 2 năm 2017, thọ 15 tuổi. Bộ phim ''Oddball'' được công chiếu năm 2015, chú chó đóng vai chính trong phim chính là cháu 3 đời của Oddball. Mời các bạn xem trailer sau:

maremma guards

Ngày 9 tháng 8 năm 2017, trong một ngày thời tiết xấu, thủy triều dâng cao và có sóng lớn, lũ chó và những người tình nguyện đã không thể đi tuần tra như thường lệ. Sáng hôm sau, dân đảo phát hiện 70 chim cánh cụt đã bị cáo giết chết, cắn gãy cổ và bỏ lại nguyên xác. Điều này chứng tỏ lũ cáo chưa bao giờ từ bỏ việc tàn sát chim cánh cụt, hành vi của chúng như một kiểu trả thù ngay khi vắng bóng những người bảo vệ. Chắc chắn sứ mạng của những chú cho Maremma ở Middle Island sẽ còn kéo dài và rất gian truân.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.