• Về đầu trang
Chym Chung
Chym Chung

Biển chuyển sang đỏ hồng bởi máu của hàng chục chú cá voi tại quần đảo Faroe

Thiên nhiên

Những hình ảnh về sự việc săn bắt cá voi tại quần đảo Faroe 200 dặm về phía bắc của Scotland đã dấy lên sự phẫn nộ từ các nhà bảo tồn và hoạt động vì động vật.

Cuộc săn lùng diễn ra tại vịnh Sandavágur trên hòn đảo phía tây Vágar vào ngày 30 tháng 7. Chính quyền của Quần đảo Faroe cho biết, đây là một trong những cuộc săn bắt hợp pháp diễn ra vào mùa hè hàng năm của quần đảo.

Phản ứng với những hình ảnh trên Twitter, Blue Planet Society, một nhóm có ảnh hưởng lớn đặt trụ sở tại Anh, đã lên án vụ săn bắt, mô tả Quần đảo Faroe là một "quốc gia cổ xưa" cần "gia nhập thế kỷ 21".

"Những người này không có sự tôn trọng, không có sự đồng cảm, và không quan tâm", họ viết. "Với họ, đó chỉ là giải trí."

Trong một tuyên bố với CNN vào thứ Sáu, chính phủ Faroe đã mô tả việc đánh bắt cá voi như là một phần "tự nhiên của cuộc sống ở Faroe" và bác bỏ cáo buộc rằng vụ việc là hình thức hay phù phiếm.

"Thịt và mỡ của cá voi hoa tiêu từ lâu đã - và tiếp tục là - một phần quan trọng trong bữa ăn truyền thống của người dân quần đảo Faroe", chính quyền địa phương cho biết. "Những mẻ cá phân phối rộng khắp mà không có trao đổi tiền giữa những thành viên trong nhóm săn bắt cá voi và người dân địa phương. Mỗi con cá voi cung cấp cho người dân hàng trăm kg thịt và mỡ - thứ mà không thể có khi nhập khẩu nước ngoài."

Theo quy định của người dân đảo Faroe, những con cá voi phải bị giết càng nhanh càng tốt; những người làm công việc này phải hoàn thành một khóa học về săn bắt cá voi và có được giấy phép.

Hàng trăm con cá voi bị giết mỗi năm ở các hòn đảo thuộc về Đan Mạch, nhưng là vùng lãnh thổ tự trị và không bị ràng buộc bởi luật pháp Đan Mạch hoặc Liên minh châu Âu. Theo thống kê của chính phủ, dân cư có khoảng 50.000 người.

Những cuộc săn bắt đã diễn ra quanh các đảo trong nhiều thế kỷ. Chúng được quản lý chặt chẽ bởi chính phủ Faroe và các cơ quan quốc tế, bao gồm Ủy ban Bảo vệ Động vật có vú biển Bắc Đại Tây Dương (NAMMC).

Cá voi hoa tiêu không bị đe dọa, và mức độ săn bắt hiện tại ở quần đảo Faroe không đe dọa tính ổn định của loài, theo một nghiên cứu của NAMMC vào năm 2012.

Theo NAMMC và Hiệp hội Bảo vệ Động vật có vú Mỹ, trong số 1 triệu cá voi hoa tiêu trên toàn thế giới, có khoảng 100.000 cá thể sống gần quần đảo Faroe.

Lệnh cấm toàn cầu đánh bắt cá voi vì thương mại đã có hiệu lực từ những năm 1980 nhưng không ảnh hưởng đến những cuộc săn lùng này, vì hầu hết thịt được trao đổi trong địa phương hơn là bán. Lệnh cấm đánh bắt cá voi của EU cũng không có trọng lượng, vì Quần đảo Faroe không phải là một phần của khối.

Mặc dù các cuộc săn bắt được cho phép, nhưng có một số tổ chức châu Âu và toàn cầu đã lên tiếng chỉ trích hành động này, bao gồm Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA), HSI và Hiệp hội Bảo tồn cá voi và cá heo.

Bạn nghĩ sao về hành động của người dân quần đảo Faroe? Chia sẻ cùng Lost Bird nhé!

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.