• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

x: Bọ sát thủ: Thân hình nhỏ bé nhưng có cách giết con mồi hung ác, mang xác nạn nhân để làm áo nguỵ trang

Thiên nhiên

Bọ sát thủ (họ Reduviidae) có cách săn mồi rất ấn tượng nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là lớp nguỵ trang ghê rợn của nó, bao gồm xác nạn nhân đính vào lưng.

Có khoảng 7.000 loài bọ sát thủ được biết đến trên thế giới, chúng có chiều dài từ 4 đến 40 mm và sử dụng chung một thứ vũ khí đáng gờm. Để săn mồi, bọ sát thủ dùng một cấu trúc hình kim nhọn và cong được gọi là "rostrum". Đây là cơ quan mà chúng dùng để đâm con mồi, thường là các loài côn trùng khác, và bắt đầu tiêm cho nạn nhân một loại nước bọt làm lỏng nội tạng của chúng. Khi con mồi không thể di chuyển được nữa, bọ sát thủ sẽ dần dần ăn hết mọi thứ bên trong, chỉ để lại vỏ. Lớp vỏ của con mồi sẽ được một số loài bọ sát thủ dán trên lưng để làm vật nguỵ trang. Trong một số hình ảnh, các nhà nghiên cứu thường thấy chúng di chuyển xung quanh với đống xác côn trùng trên lưng.

Để tiếp cận con mồi, bọ sát thủ phải có diễn xuất tài ba để khiến nạn nhân mất cảnh giác. Một số loài được biết đến với khả năng bắt chước sự tinh tế của những chiếc lá bay trong không khí, thậm chí là âm thanh xào xạc khi tiếp cận con mồi. Và khi ở trong phạm vi đủ gần, bọ sát thủ sẽ lao thẳng vào nạn nhân và đâm chúng. Con mồi sẽ trải qua cảm giác đau đớn trong 15 giây trước khi lìa đời.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích chính xác cách mà bọ sát thủ dán vỏ xác của con mồi vào lưng vì chúng dường như không thể dùng các chân để chạm vào lưng được. Đến nay một số giải thích đưa ra rằng chúng dán xác lên người nhờ vào chất tiết dính.

Rõ ràng, cách nguy trang thông minh và ấn tượng này giúp bọ sát thủ dễ dàng tiếp cận những con mồi. Lớp nguỵ trang hiệu quả nhờ việc dễ dàng hoà nhập vào căn cứ của con mồi dựa vào mùi hương của chúng. Lớp áo côn trùng khổng lồ này còn hoạt động như áo giáp bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi lớn hơn như tắc kè hoặc nhện.

Nhà sinh vật học Christiane Weirauch từng chia sẻ với Tạp chí WIRED:

Điều gì sẽ xảy ra khi một con tắc kè cố gắng bắt lấy một con bọ sát thủ? Con tắc kè chắc chắn sẽ ngậm ngùi với một miệng đầy xác kiến chứ không phải một con bọ xác thủ ngon ngọt.

Trong một thí nghiệm được thiết kế để kiểm tra khả năng nguỵ trang chống lại nhện nhảy - loài nhện được biết đến với thị giác tuyệt vời, các nhà nghiên cứu đặt những con bọ sát thủ có nguỵ trang và không nguỵ trang trong cùng hộp kính với nhện. Kết quả cho thấy nhện chỉ tập trung tấn công vào những con nhện không có giáp bảo vệ. Điều này chứng minh rằng nhện nhảy cũng khó có thể nhận ra bọ sát thủ khi chúng có lớp áo nguỵ trang tinh tế này.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.