• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cá heo chảy nước mắt khi sắp bị cân ký bán thịt tại một khu chợ Trung Quốc

Thiên nhiên

Cá heo là một trong những loài động vật biển hiền lành, đáng yêu nhưng trong khoảnh khắc đau lòng này, một con cá heo dường như đã khóc nức nở khi nó nhận ra mình đang bị bán lấy thịt tại một khu chợ ở Trung Quốc.

Cá heo không vây là loài có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới, nhưng nó chỉ được bán với giá 20 nhân dân tệ mỗi kg (tương đương 70.000 VNĐ).

Cá heo không vây được tìm thấy chủ yếu ở Đông Á và nằm trong danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng trong Sách đỏ của IUCN. Việc buôn bán loại cá heo này được kiểm soát rất chặt chẽ bởi công ước quốc tế và bị cấm ở Trung Quốc.

5

Tuy nhiên, con cá heo không vây này vẫn phát hiện ở một khu chợ bên bờ biển thuộc quận Xuwen ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nó dài khoảng 1,7 mét và nặng hơn 50kg.

7

Đoạn phim ghi lại cho thấy con cá được đặt nằm trên xe và mọi người xung quanh tụ tập đến xem. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là nhiều người nhận ra con cá heo đang khóc rất đáng thương.

Một nhân chứng kể lại:

Chúng tôi đã thấy một người mang nó đến chợ và ai cũng hiếu kỳ đến xem. Con cá heo đã khóc trong suốt quá trình đó.

8

May mắn, 2 người có mặt ở chợ là Mingyue và Jian đã nhìn thấy cảnh tượng đau lòng này và mong muốn cứu nó.

Họ đã trả cho người bán 1.500 nhân dân tệ (hơn 5 triệu VNĐ) để mua con cá heo.

Họ kể lại:

Người bán còn cho chúng tôi mượn xe kéo để vận chuyển con cá. Vào khoảng 4 giờ chiều, chúng tôi đã kéo được con cá ra bãi biển và trả lại tự do cho nó.

Mingyue cho biết khi mới thả con cá ra biển, nó không thể bơi xa, có thể là do đuôi của nó bị thương.

Do đó, chúng tôi phải mang nó ra vùng nước sâu hơn và đợi suốt 2 tiếng đến khi không còn nhìn thấy nó bơi xung quanh nữa.

Sau khi xem đoạn phim do Mingyue và Jian cung cấp, các chuyên gia thuỷ hải sản địa phương đã xác định đây là một con cá heo không vây, là loài động vật được bảo vệ hạng 2 ở Trung Quốc.

10

Khác với cá heo bình thường, loài cá heo không vây này có mõm ngắn hơn, miệng nhỏ hơn và vây lưng ít cong hơn. Cơ thể chúng cũng mũm mĩm và ngắn hơn loài cá heo khác.

Có thể nhận biết cá heo không vây bằng việc chúng bị thiếu vây lưng, thay vào đó là có các "rãnh" rộng hơn. Chúng có thể được tìm thấy dọc theo bờ biển phía Đông và Nam Trung Quốc, đặc biệt là khu vực sông Dương Tử.

11

Theo Tổ chức Bảo tồn Đại dương của Hồng Kông, vẫn có khoảng 200 con cá heo không vây vẫn còn sống trong khu vực xảy ra vụ việc trên.

Cá heo sông Dương Tử là loài cá heo nước ngọt được Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên xem là loài cực kỳ nguy cấp, thậm chí còn hiếm hơn cả gấu trúc khổng lồ.

Săn bắn, giết hại và buôn bán cá heo không vây đều bị cấm theo Luật Bảo tồn Động vật Hoang dã.

9

Cơ quan thủy sản Xuwen đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Các cảnh sát đã liên lạc với hai vị cứu tinh và người bán cá để thu thập thông tin về ngư dân bắt được con cá heo không vây.

Chính quyền tuyên bố chắc chắn sẽ trừng phạt những người có liên quan dựa trên kết quả điều tra.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.