• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà nghiên cứu tìm được con chim nửa đực, nửa cái cực hiếm

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Powdermill ở Pennsylvania gần đây đã tình cờ phát hiện một con chim Grosbeak ngực hoa hồng với giới tính nửa đực, nửa cái cực kỳ hiếm.

Vào ngày 24/9, khi Annie Lindsay và các đồng nghiệp của cô tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Powdermill đang bắt và dán thẻ nhận dạng lên những con chim, thì có một đồng nghiệp gọi cho cô qua bộ đàm để thông báo về một tình trạng hiếm gặp. Khi đến chỗ của đồng nghiệp, khoảnh khắc nhìn thấy sinh vật đặc biệt này đã khiến cô nhớ mãi, Annie kể lại đó là con chim nửa đực, nửa cái xếp vào hàng cực hiếm được gọi là hội chứng gynandromorph. Con Grosbeak này sở hữu bộ lông chim đực ở nửa cơ thể và màu lông của giống cái ở nửa kia.

Annie Lindsay ngạc nhiên chia sẻ:

Thật là ngoạn mục. Con chim này đang ở trạng thái không sẵn sàng giao phối nên bộ lông không rõ rệt cho lắm, nhưng nó sẽ trở thành con chim đực và cái rõ nét khi vào mùa xuân. Màu sắc của con chim sẽ trở nên rực rỡ hơn, ranh giới giữa bên đực và cái sẽ rõ ràng hơn.

Các bức ảnh do các nhà nghiên cứu chụp được cho thấy con Grosbeak ngực hoa hồng có màu lông đen, một bên phần ngực và nách có màu hồng đặc trưng của con đực còn một bên là lông màu nâu vàng. Nó thậm chí còn có một đường chạy dọc giữa cơ thể để ngăn cách 2 nửa. Các nhà khoa học chia sẻ thêm rằng không chỉ có ngoại hình tách biệt mà bên trong nó cũng xuất hiện sự phân chia đực cái rõ rệt, nghĩa là con chim có bộ não nửa đực, nửa cái cũng như cơ quan sinh sản với trạng thái tương tự.

Đây không giống trường hợp lưỡng tính, hội chứng Gynandromorph là hiện tượng sinh vật có cả cơ quan sinh sản nam và nữ, con đực ở một bên cơ thể và con cái ở phía bên kia. Vì những mẫu vật như vậy là vô cùng hiếm nên các nhà khoa học vẫn chưa có nhiều kết quả nghiên cứu liên quan đến hiện tượng này. Trong 64 năm nghiên cứu về chim, Trung tâm Nghiên cứu của Powdermill chỉ ghi nhận được dưới 10 lần nhìn thấy mẫu vật có cả 2 giới tính.

Lindsay sau đó viết trên Facebook cá nhân của mình:

Toàn bộ đội ngũ đã rất vui mừng khi được chứng kiến sự hiếm có như vậy và đang nỗ lực để nghiên cứu trải nghiệm chỉ có một lần trong đời này. Hội chứng Gynandromorph, mặc dù rất không phổ biến, nhưng là bình thường và cung cấp một ví dụ tuyệt vời về quá trình di truyền hấp dẫn mà ít người từng gặp.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.