• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ly kỳ chuyện cảnh sát Brazil huấn luyện trâu vượt đầm lầy Amazon truy đuổi tội phạm

Độc lạ

Người dân địa phương ở vùng phía Bắc hạ lưu sông Amazon mà nay là bán đảo Marajo, Brazil đã gắn bó với loài trâu từ hàng ngàn năm. Ở một địa hình có sông ngòi chằng chịt được bao phủ bởi rừng ngập mặn và những vùng trũng bùn lầy đến mức tàu thuyền cũng không đi vào được, những chú trâu nước lại phát huy tác dụng mà không thứ máy móc nào có thể thay thế.

Những anh chàng cảnh sát ở Marajo được gọi là ''Vaqueiros'' (có nghĩa là ''cowboy''), tuy nhiên họ không chăn bò cũng không cưỡi ngựa như các đồng nghiệp ở miền Viễn Tây, Hoa Kỳ mà lại rong ruổi trên lưng trâu để trừ gian diệt bạo.

vaqueiro do marajo soure

Những anh chàng Vaqueiros mặc trang phục truyền thống địa phương trong sinh hoạt đời thường như làm việc đồng áng và chăn thả gia súc.

double 3118 img 2762

Và khi ''lên đồ'' để giữ gìn trị an, họ cưỡi những chú trâu dũng mãnh.

Brazil là một trong những đất nước có tỷ lệ tội phạm cao, căn bản là do địa hình phức tạp, rộng lớn rất khó quản lý. Những cánh rừng rậm rạp che giấu bọn buôn lậu ma túy khỏi tầm nhìn của máy bay trong khi đầm lầy thì cản bước các lực lượng chức năng.

Nhiều năm qua, những kẻ xấu lợi dụng khu vực sông Amazon để Brazil trở thành một điểm trung chuyển của đường dây buôn bán hàng trắng xuyên lục địa. Muốn bắt được những băng nhóm tội phạm này, cảnh sát Brazil không còn cách nào khác ngoài việc dùng trâu để truy đuổi chúng trên địa hình bùn lầy.

yihcqc4

Lực lượng vũ trang Brazil cưỡi trâu tuần tra trên phố.

Những chú trâu được cảnh sát sử dụng vốn được lai tạo từ loài trâu rừng hoang dã với trâu nhà để dễ dàng thuần hóa, tạo thành một loài vừa khỏe mạnh lại biết nghe lời.

Có câu ''ngu như bò, lỳ như trâu'', tức trâu vốn thông minh nhưng bản tính rất cứng đầu, người làm nông muốn chúng kéo cày phải đánh đập rất nhiều. Hơn thế nữa, để đào tạo chúng trở thành ''trâu nghiệp vụ'' cho cảnh sát lại càng không đơn giản.

Ngoài việc học các lệnh để di chuyển nhanh chậm tùy ý như loài ngựa, trâu cảnh sát còn phải làm quen với tiếng súng và tiếng động lớn, tránh bị hoảng loạn khi truy bắt tội phạm và xảy ra nổ súng.

54970fb44bffb70ed9c0f55372cd14d0

Trâu cảnh sát ở Brazil khỏe mạnh, có cặp sừng cong dài hơn trâu nhà, vốn là dấu vết từ việc lai tạo với trâu rừng bản xứ. Những chú trâu nghiệp vụ này được thắng yên cương, được đặt tên và chăm sóc kỹ lưỡng, chúng có tình cảm khắng khít với chủ nhân của mình.

Từ lâu những người cưỡi trâu giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực đầm lầy đã trở thành giai thoại, họ được kính trọng và hình tượng người cảnh sát trở nên nổi tiếng hơn khi Marajo trở thành một địa điểm du lịch sinh thái.

Nơi đây thu hút du khách và các nhà nghiên cứu từ khắp thế giới đến Brazil để tìm hiểu về động thực vật phong phú của môi trường rừng mưa nhiệt đới.

buffalo2

Tranh giới trẻ Brazil vẽ tặng cho lực lượng vũ trang Marajo, dễ dàng nhận thấy hình ảnh chú trâu với cặp sừng to dài đặc trưng.

buffalo3 1

Phù hiệu được thêu trên áo của lực lượng vũ trang Marajo.

Khi đến thăm Marajo, khách du lịch sẽ một lần được thử làm ''Vaqueiros'' để cưỡi trâu trên những con đường đồng quê, theo gót những người bản xứ chăn thả gia súc trên đồng cỏ và ăn thử pho mát sữa trâu đặc trưng chỉ có ở tại Brazil.

buffalo robert

Một du khách da trắng được cảnh sát cho cưỡi thử chú trâu nhỏ.

12017222114543928065890

Trâu nghiệp vụ rất mạnh lại hung hăng và có cặp sừng to nguy hiểm nên chỉ có người cảnh sát chủ nhân mới cưỡi được thôi.

Nhiều du khách Châu Âu và Mỹ tới thăm Marajo cho biết họ cảm thấy những chú trâu này rất dễ thương giống như hình tượng của chỉ huy Bogo trong phim Zootopia vậy.

raw

Nhân vật Chief Bogo dí dỏm trong Zootopia là một chú trâu đực to lớn và cũng là chỉ huy sở cảnh sát của thành phố động vật.

Còn các độc giả Lost Bird nghĩ sao về những chú trâu nghiệp vụ này?

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.