• Về đầu trang
ABC
ABC

Chuồn chuồn cái giả chết để tránh phải... giao phối với con đực hám gái, mê thả thính

Thiên nhiên

Nhiều loài côn trùng sử dụng chiến thuật "giả chết" để đánh lừa kẻ săn mồi, bảo đảm an toàn tính mạng. Riêng đối với loài chuồn chuồn Moorland Hawker chúng còn áp dụng chiêu thức trên nhằm tránh phải phát sinh "quan hệ" ngoài ý muốn với con đực.

Vào mùa hè năm 2015, trong quá trình nghiên cứu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với loài chuồn chuồn, nhà động vật học Rassim Khelifa đến từ trường đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã có một phát hiện ngoài mong đợi và đã được đăng trên tạp chí Ecology. Đó là tuyệt chiêu giả chết để tránh phải giao phối khi bị “gạ tình” của chuồn chuồn cái, điển hình là loài Moorland Hawker.

chuon chuon 1

Chuồn chuồn Moorland Hawker đực

Trong lúc thu thập trứng chuồn chuồn trên dãy núi Alps để nghiên cứu tác động của nhiệt độ đối với sự nở trứng, Rassim Khelifa vô tình nhận thấy hành động kỳ lạ trên của con cái.

Theo lý giải của các nhà khoa học, tập tính sinh sản là nguyên nhân dẫn đến hành vi giả chết trên. Khác với những loài chuồn chuồn khác, sau khi giao phối, chuồn chuồn cái Moorland Hawker sẽ phải tự thân vận động tìm nơi an toàn để đẻ trứng trong khi con đực “ăn xong chùi mép”, vô trách nhiệm. Thường thì chúng sẽ chọn nơi được cây cỏ che khuất để đến yên ổn đẻ trứng, tránh xa tầm ngắm của đồng loại khác giới.

Tuy nhiên trên đường chúng có thể bị những con đực quấy nhiễu, thả thính, nếu tiếp tục giao phối thì bản thân dễ bị tổn thương nên chúng sẽ lập tức giả chết, lao xuống nằm bất động dưới đất hoặc trên bụi cây nào đó đến khi con đực bỏ cuộc và rời đi. Sau đó, con cái sẽ “sống lại” như chưa từng nhắm mắt xuôi cánh.

chuon chuon 3

Theo ghi nhận của Rassim Khelifa thì có 27 trong tổng số 35 con chuồn chuồn cái thi triển chiêu thức trên để tránh bị “gạ tình”, trong đó 21 trường hợp đã thành công đánh lừa được con đực. Và thật đáng sợ khi có những con đực hung hăng lao xuống “hành sự” đối tượng “đã chết” kia.

chuon chuon 2

Chuồn chuồn cái khá thông minh, ý thức bản thân sức lực có hạn không thể giao đấu nói lý lẽ được với con đực thô bạo, thấy gái là tươm tướp nên đành chọn cách thức từ chối trong lặng im như thế. Còn đám chuồn chuồn đực thật thô tục, không biết kiềm chế.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.