• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Đau lòng trước hình ảnh cá voi mẹ đỡ xác cá voi con bơi ròng rã hơn 3 ngày

Thiên nhiên

Đối với cá voi và cá heo, đây được xem là “nghi lễ cầu nguyện” cho cá con hoặc bạn đời đã chết. Những con cá còn sống sẽ bám lấy xác chết trong vài ngày và giữ không để chúng bị các loài thú săn mồi khác ăn thịt.

Ken Balcomb, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Cá voi đảo San Juan cho hay:

“Chú cá voi này mới sinh, nó thậm chí còn chưa có một lớp mỡ nào. J35 (tên cá voi mẹ) liên tục cố giữ cho nó nổi trên mặt nước. Nó đã “để tang” con mình suốt 3 ngày nay. Đây là lần đầu tôi thấy một con cá voi mẹ than khóc lâu đến thế.”

Deborah Giles, nhà khoa học và giám đốc nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Wild Orca nói:

“Cá voi là loài động vật có tri giác. Nó hiểu được mối quan hệ xã hội với các thành viên khác trong gia đình. Cái chết của đứa con mới sinh là một điều khủng khiếp với cá voi mẹ. J35 không muốn rời xa con của nó. Nó đang vô cùng đau lòng.”

Cũng theo lời của Deborah Giles, nhờ sóng âm dùng để giao tiếp với nhau nên các thành viên cá trong gia đình đều biết J35 mang bầu và tình hình con của nó. Tất cả đều tiếc thương trước sự ra đi của cá voi con.

ca voi me

Sau 17 tháng mang thai, J35 rất mong chờ được thấy con nó. Đáng tiếc thay, hai mẹ con chỉ ở bên nhau chưa đầy 30 phút thì con của J35 đã tử vong.

Các chuyên gia đến từ tổ chức Sinh học và Bảo tồn Cá voi tại Cordenons (Italy) đã phân tích 78 đoạn băng ghi lại cách đối xử với đồng loại đã chết của động vật có vú sống dưới nước từ năm 1970 đến năm 2016. Họ rút ra kết luận có hơn 90% cá heo thực hiện “nghi lễ cầu nguyện”, 3/4 trong số đó là cá heo cái. 75% cá heo cái đã trưởng thành sẽ chăm sóc cho những chú cá không may tử nạn, bằng cách đỡ xác chúng hơn một tuần.

Thường có một hoặc nhiều cá cùng tham gia hành động này. Chúng cố gắng không để cái xác chìm nghỉm hoặc nổi quá lâu trên mặt nước. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh những con cá voi mẹ cũng bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với nhau, bất kể đó là cá con mới chào đời hay cá voi đực bị giết trong một trận chiến.

ca voi me 1

Cá voi mẹ không thể chấp nhận hoặc không muốn đối diện trước sự ra đi của con mình nên cứ đỡ con mình bằng trán.

Theo nghiên cứu của trường đại học Washington, từ năm 2007 đến năm 2014, 2/3 cá voi đã bị sảy thai và trong số 11 cá voi con được sinh ra, một nửa đã tử vong.

Brad Hanson, nhà sinh học động vật hoang dã tại Trung tâm Khoa học Ngư nghiệp Tây Bắc Seattle chia sẻ:

“Chúng tôi mong chờ mỗi năm sẽ có một vài cá voi con chào đời. Thực tế là chuyện đó không xảy ra trong mấy năm gần đây. Đó là bằng chứng cho thấy chúng tôi đã thất bại trong việc tăng khả năng sinh sản của loài cá voi.”

Nguyên nhân đến từ nguồn thức ăn chính của cá voi là cá hồi giảm trầm trọng. Đặc biệt trong thời gian mang thai, khan hiếm cá hồi khiến cá voi mẹ thiếu dinh dưỡng và trầm cảm trước khả năng săn mồi, dẫn đến sinh non hoặc chết sau khi sinh. Ngoài ra, chúng cũng phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn từ các tàu thuyền.

ca voi me 2

Phần đầu của xác cá voi con được mẹ nó dùng trán đỡ lên mặt nước (ảnh: nbcnews).

Trong suốt 3 năm qua mới có cá voi con chào đời tại eo biển Puget Sound, nhưng nó không có cơ hội được ở lại với thế giới này. Đây là một hồi chuông cảnh báo loài cá voi sát thủ và nhiều cá voi, cá heo khác đang ở bên bờ vực tuyệt chủng.

Nếu con người không nâng cao ý thức bảo tồn và tiếp tục tiêu thụ cá hồi một cách vô tội vạ, chúng ta sẽ còn chứng kiến hình ảnh cá voi mẹ mất con thêm nhiều lần nữa.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.